Hiệu quả của việc đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá đối với chất lượng dạy và học môn văn hóa anh-Mỹ tại học viện khoa học quân sự
Từ năm học 2015-2016 trở về trước, phương pháp kiểm tra, đánh giá mà tổ bộ môn Đất nước-Văn
học, Học viện Khoa học Quân sự, áp dụng cho môn Văn hóa Anh-Mỹ chủ yếu thông qua hình
thức thi viết. Năm học 2016-2017, ngoài hình thức kiểm tra, đánh giá môn Văn hóa Anh-Mỹ qua
bài thi viết như trước đây, tổ bộ môn đã tiến hành kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá khác.
Thực tế cho thấy, sau khi tổ bộ môn thực hiện việc đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá,
đã có nhiều chuyển biến tích cực trong động cơ, thái độ, hứng thú và kết quả học tập của người
học cũng như trình độ, phương pháp, ý thức, trách nhiệm với nghề của người dạy. Bài báo này bàn
đến hiệu quả của việc đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá đối với chất lượng dạy và học
môn Văn hóa Anh-Mỹ ở các lớp 25A, 13AD1, 13AD2 và 13AD3 Học viện Khoa học Quân sự
.. Thông qua hình thức kiểm tra, đánh giá này, giảng viên có thể đánh giá sự cần cù, say mê trong học tập của học viên, khả năng hệ thống kiến thức đã học của họ cũng như khả năng vận dụng kiến thức lĩnh hội được trong quá trình học, tự học để hoàn thành bài tập. Để khách quan và chính xác trong kiểm tra, đánh giá khi áp dụng hình thức này, giảng viên phải lưu ý các vấn đề sau: – Các bài tập trong sách bài tập thiết kế phù hợp với nội dung từng bài, từng chương, từng phần theo nguyên tắc từ dễ đến khó. – Các lệnh cho mỗi bài tập phải ngắn, gọn, rõ ràng, dễ hiểu. 21KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 09 - 9/2017 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v – Bài tập có khả năng phân loại học viên cao. – Bài tập ngoài việc đảm bảo giúp học viên hệ thống, củng cố, khắc sâu kiến thức đã học còn cần phải khơi gợi được hứng thú học, sự tò mò, kích thích đam mê nghiên cứu của học viên. – Thực hiện kiểm tra phần bài làm của học viên một cách thường xuyên và rộng khắp cả lớp, tránh tập trung kiểm tra bài tập của một số học viên nhất định. 3.6. Kiểm tra viết Hình thức kiểm tra viết đã được áp dụng trong nhiều năm nay đối với môn văn hóa Anh-Mỹ. Trong suốt quá trình học, học viên tham gia làm 02 bài kiểm tra viết: bài kiểm tra trong đánh giá quá trình có thời lượng 30 phút, bài kiểm tra học phần có thời lượng 60 phút. Bài kiểm tra trình thường được tiến hành khi học viên hoàn thành 1/2 thời lượng môn học và kiến thức kiểm tra trong bài này chỉ tập trung vào phần văn hóa Anh, bài kiểm tra học phần được tiến hành sau khi học viên đã hoàn thành toàn bộ nội dung môn học và kiến thức kiểm tra bao gồm cả văn hóa Anh và văn hóa Mỹ. Đề thi học phần được lấy từ ngân hàng đề thi do tổ bộ môn thiết kế và ban khảo thí bốc thăm ngẫu nhiên. Bài kiểm tra hình thức thi viết giúp giảng viên đánh giá được kết quả học tập, nghiên cứu của số lượng lớn học viên trong cùng một thời gian nhất định. Khi làm bài thi viết học viên làm bài độc lập nên họ có không gian để suy nghĩ, tái tạo, cũng như trình bày các lập luận, suy đoán của mình dựa trên cơ sở kiến thức đã lĩnh hội được về văn hóa của cả ba quốc gia: Anh, Mỹ và Việt Nam trong suốt quá trình học và nghiên cứu môn học. Mặc dù thi viết là hình thức kiểm tra truyền thống song cũng đòi hỏi giảng viên phải hết sức lưu ý những điểm sau nhằm đảm bảo tốt hơn cho công tác kiểm tra, đánh giá. – Trước buổi thi, giảng viên nên dành thời gian giải đáp tất cả những vướng mắc của học viên về nội dung môn học. Ngoài ra, giảng viên cần kết hợp với Ban Đào tạo để Ban Đào tạo bố trí phòng thi hợp lý, đảm bảo 01 thí sinh/một bàn. Giảng viên cũng cần nắm bắt địa điểm phòng thi để thông báo cho học viên trước ngày thi. – Trước khi thi, giám thị coi thi cần quán triệt qui chế thi đến từng thí sinh và yêu cầu thí sinh nghiêm túc chấp hành qui chế thi. Đặc biệt lưu ý học viên không dùng hai loại mực trong cùng một bài thi, không dùng bút chì, bút xóa trong bài thi. – Giám thị coi thi đảm bảo tốt qui chế thi do Học viện qui định. – Khi chấm thi, giảng viên cần bám sát đáp án và ba-rem điểm để đánh giá công bằng, chính xác. – Sau khi thi, giảng viên cần rút kinh nghiệm cho học viên về buổi thi cũng như cách làm bài thi, giúp học viên xác định tốt hơn về tinh thần, thái độ trong thi cử cũng như phương pháp làm bài thi những môn thi tiếp theo. 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Việc đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học của học viên môn Văn hóa Anh-Mỹ trong năm học 2015-2016 đem lại những hiệu quả không thể phủ nhận cho cả giảng viên và học viên. 4.1. Đối với giảng viên Việc kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá cho cùng một môn học cho phép giảng viên môn Văn hóa Anh-Mỹ đánh giá khả năng, năng lực và kiến thức của học viên ở nhiều bình diện khác nhau, từ việc nhận biết học viên có thực sự quan tâm đến môn học, say mê tìm tòi, nghiên cứu kiến thức môn học một cách độc lập, đến việc đánh giá xem học viên có tích cực, chủ động trong các hoạt động cặp, nhóm mà giảng viên triển khai trên lớp hay không; từ việc kiểm tra xem học viên có tự giác làm bài tập trong sách bài tập cho đến việc đánh giá kĩ năng thảo luận, lập luận, thuyết trình trước lớp của học viên. Như vậy, rõ ràng là giảng viên sẽ có cái nhìn vừa bao quát hơn, vừa cụ thể hơn về từng điểm mạnh, điểm yếu của học viên, có thể kiểm tra học viên ở nhiều góc độ khác nhau, từ đó đưa ra những đánh giá, nhận định toàn diện hơn, chính xác hơn. 22 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 09 - 9/2017 v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Để tiến hành kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá, giảng viên bắt buộc phải có những chuẩn bị chu đáo cho từng hình thức kiểm tra: từ việc chuẩn bị chủ đề, bài tập, tình huống, hướng dẫn cách nghiên cứu, thiết kế các dạng bài tập và các hình thức hoạt động cho đến nghiên cứu nội dung kiến thức cho từng chủ đề, tình huống để tiến hành kiểm tra, đánh giá đảm bảo công bằng, chính xác. Nhờ đó, giảng viên bắt buộc phải nghiên cứu sâu hơn, rộng hơn về kiến thức văn hóa Anh, Mỹ và cả văn hóa Việt Nam. Nói cách khác, kiến thức chuyên ngành của giảng viên nhờ đó được nâng lên. Hơn nữa, thông qua hàng loạt các hoạt động tiến hành để kiểm tra, đánh giá, giảng viên môn Văn hóa Anh-Mỹ có thể tìm ra những tác động tích cực, những điểm mạnh cũng như những hạn chế, lỗ hổng trong phương pháp giảng dạy của mình một cách nhanh chóng để từ đó có những điều chỉnh hợp lý về phương pháp truyền đạt phù hợp với từng đối tượng học viên nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho từng giờ học. 4.2. Đối với học viên Phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng việc kết hợp đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá học viên ở nhiều bình diện khác nhau nên đòi hỏi học viên phải luôn nỗ lực trong mọi hoạt động học. Ngoài ra, theo khảo sát được tiến hành năm 2016 của tổ bộ môn, khi giảng viên áp dụng nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá, học viên cho biết họ thấy mình được đánh giá công bằng hơn, từ đó có tâm lý phấn khởi, nỗ lực, tiến bộ hơn trong học tập và nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá trong môn học văn hóa Anh-Mỹ cũng giúp học viên nhìn nhận được cả quá trình học tập của mình, nhận định được sự tiến bộ hay giảm sút của mình một cách toàn diện, cụ thể. Từ đó, học viên cảm thấy lạc quan hơn và có động lực để thể hiện sự cố gắng, cũng như khả năng của mình. Hơn nữa, việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng việc kết hợp nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá của tổ bộ môn Đất nước-Văn học có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần, thái độ, hứng thú, phương pháp và kết quả học tập của học viên. Kết quả nghiên cứu khoa học của Tổ bộ môn Đất nước-Văn học, Khoa tiếng Anh, Học viện Khoa học Quân sự tiến hành năm 2016 cho thấy mức độ hứng thú của học viên trong việc đầu tư học môn Văn hóa Anh-Mỹ là 96,6%, 86% trong chủ đề tự chọn cho phần thuyết trình; và 89% người được khảo sát cho rằng việc hoạt động nhóm giúp họ chủ động hơn và tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác trong giờ học môn Văn hóa Anh-Mỹ. Ngoài ra, ảnh hưởng tích cực của việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá của tổ bộ môn đối với học viên còn thể hiện qua kết quả học tập môn Văn hóa Anh-Mỹ của học viên. 5. KẾT LUẬN Qua trình bày ở trên, có thể kết luận việc đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá có tác động tích cực đến cả giảng viên và học viên môn văn hóa Anh- Mỹ tại Học viện Khoa học Quân sự ở nhiều góc độ khác nhau trên cả hai bình diện giảng viên và học viên; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Văn hóa Anh-Mỹ của Tổ bộ môn Đất nước-Văn học tại Học viện Khoa học Quân sự./. Bảng 4.2. Kết quả học môn Văn hóa Anh-Mỹ tại Học viện Khoa học Quân sự trong 03 năm gần đây Năm học 2013-2014 Năm học 2014-2015 Năm học 2015-2016 Giỏi 10% 12% 30% Khá 20% 25% 45% Trung bình 46% 38% 20% Yếu 21% 22% 5% Kém 3% 3% 0% 23KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 09 - 9/2017 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v THE EFFECTS OF DIVERSIFYING ASSESSMENT METHODS ON THE QUALITY OF TEACHING AND LEARNING BRITISH-AMERICAN CULTURES AT MILITARY SCIENCE ACADEMY NGUYEN THI BIEN Abstract: Prior to the academic year of 2015-2016, the major way applied to assessing learners of British-American cultures at the Section of Country-Literature of Military Science Academy used to be final written test. However, during the academic year of 2016-2017, the Section of Country-Literature did an experiment on diversifying assessment methods. The findings of the experimental study reveal that thanks to diversifying assessment methods of this subject, learners’ motivations, attitudes and academic attainments have been improved significantly. Moreover, lecturers’ responsibility and professional ethics have also been raised. Hence, this article portrays the effects of diversifying assessment methods on the quality of teaching and learning British- American cultures of groups 25A, 13AD1, 13AD2 and 13AD3 at Military Science Academy. Keywords: diversifing, assessment, testing, teaching and learning activities, motivations. Received: 06/5/2017; Revised: 15/8/2017; Accepted for publication: 30/8/2017 Tài liệu tham khảo: 1. Allwright, D. & Bailey, K. (1991), Focus on the Language Classroom: An Introduction to Classroom Research or Language Teachers. NewYork:Cambridge University Press. 2. Bridley, G. (1998), Outcomes- Based Assessment in Second Language Learning Programs. In G. Brindley (ed.) Language Assessment in Action. Sydney:New south Wales Adult Migrant Education Service. 3. Brown, J. B. (1997), Textbook Evaluation Form. The Language Teacher21 (10), pp.15-21. 4. Carter, R. and Nunan, D. (2001), The Cambridge Guide to Teaching English to Speakers of Other Languages. Cambridge: Cambridge University Press. 5. Nguyễn Thị Tư (2016), “Những vấn đề cơ bản về kiểm tra đánh giá”, Chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên, ngày truy cập: 19/4/2017, .
File đính kèm:
- 89_791_2137274.pdf