Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh hiện nay tại Trường Sĩ quan Chính trị
Chỉ thị 89/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra đời đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến
tích cực, to lớn tới phong trào dạy và học tiếng Anh của các học viện, nhà trường quân đội nói chung
và trường Sĩ quan Chính trị nói riêng. Tại trường Sĩ quan Chính trị hiện nay, vấn đề chất lượng
dạy và học tiếng Anh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời, sự khích
lệ, động viên to lớn của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như của giảng viên và học viên trong Nhà
trường. Trong thời gian qua, chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Nhà trường đã có những chuyển
biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết để nâng cao hơn nữa
chất lượng dạy và học tiếng Anh như giáo trình và tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ
giảng viên, nâng cao ý thức của học viên, sự quan tâm sâu sát hơn của lãnh đạo chỉ huy các cấp,
công tác kiểm tra và đánh giá cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho phong trào dạy và học tiếng Anh.
KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 3/2018 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI trình tiếng Anh đang sử dụng tại Nhà trường là New Headway Elemetary (Nhà xuất bản Thông Tin giới thiệu và phát hành) và Tập bài giảng tiếng Anh chuyên từ Chính trị – Quân sự (do giảng viên tiếng Anh của Nhà trường biên soạn). Mặc dù những tài liệu này đã phần nào đáp ứng được yêu cầu về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ, nhưng nói chung vẫn còn có mặt chưa phù hợp như: giới thiệu phiên âm một số từ chưa chuẩn, nội dung chưa giới thiệu đầy đủ các kỹ năng ngôn ngữ (Tập bài giảng không có kỹ năng nghe), một số thuật ngữ chuyên ngành chưa chính xác. Từ thực tiễn trên, cần phải có sự nghiên cứu, biên soạn và đánh giá cẩn thận, kỹ lưỡng và công phu tài liệu tiếng Anh trước khi đưa vào dạy và học. Hai là, nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên trong giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Anh nói riêng. Giảng viên tiếng Anh là lực lượng nòng cốt để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, do đó, chất lượng và khả năng sử dụng ngôn ngữ của giảng viên ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường. Vì vậy, cần phải có những chính sách cụ thể để nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Trước hết, cần tạo điều kiện cho mỗi giảng viên có cơ hội được không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như tham gia các chương trình học tập nâng cao năng lực ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài quân đội cũng như ở nước ngoài; tham gia các chương trình hội thảo nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ với các đơn vị đào tạo trong và ngoài quân đội. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên cần phải nắm chắc mục tiêu, nội dung kiến thức bài dạy, phương pháp giảng dạy bộ môn, các thủ thuật, trò chơi, đồng thời chuẩn bị tốt hồ sơ, giáo án, những kiến thức liên quan đến bài dạy và khai thác sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học. Không ngừng tự học tập, tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân, tìm tòi phương pháp dạy ngoại ngữ hiện đại nhằm khơi dậy ở học viên niềm đam mê, hứng thú học tập. Chú trọng áp dụng phương pháp giao tiếp trong dạy và học, cung cấp đầy đủ những kiến thức cơ bản cho học viên, thiết kế, tổ chức và hướng dẫn các hoạt động dạy và học, luôn luôn sáng tạo, đổi mới các hoạt động dạy học trên lớp, tránh sự nhàm chán trong giờ học tiếng Anh. Ba là, nâng cao nhận thức, phương pháp, sự tự tin trong học tiếng Anh cho học viên. Việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh hiện nay, bồi dưỡng phương pháp trong học và rèn, sự tự tin trong sử dụng tiếng Anh cho học viên là vô cùng quan trọng và cần thiết. Đây là lực lượng đông đảo nhất, là lực lượng có tính quyết định to lớn tới chất lượng dạy và học. Chất lượng học tiếng Anh của học viên là thước đo phản ánh chất lượng giảng dạy của giảng viên cũng như trình độ tiếng Anh của Nhà trường. Để nâng cao nhận thức, phương pháp và sự tự tin cho học viên trong học tiếng Anh thì lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đặc biêt là giảng viên tiếng Anh và cán bộ quản lý đơn vị cần quán triệt rõ mục tiêu, yêu cầu giáo dục đào tạo của Nhà trường, làm nổi bật tầm quan trọng và sự cần thiết học tiếng Anh trong xu thế phát triển hiện nay, đồng thời thường xuyên tổ chức các mô hình hoạt động ngoại khóa tiếng Anh cho học viên nhằm củng cố, mở rộng kiến thức, phát triển năng lực và kỹ năng tiếng Anh của học viên, qua đó góp phần hình thành, rèn luyện và phát triển các kỹ năng cơ bản, nâng cao tay nghề của người cán bộ chính trị cho học viên. Bên cạnh đó, mỗi học viên cần quán triệt và nắm vững mục tiêu, yêu cầu đào tạo của Nhà trường, nắm chắc nội dung, chương trình đào tạo, từ đó xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, lựa chọn các phương pháp học tập thích hợp. Xây dựng mục đích, động cơ học tập đúng đắn, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp học tập phù hợp, nắm vững kiến thức cơ bản trong chương trình học về hệ thống từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp. Tích cực 83KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 12 - 3/2018 NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v nghiên cứu, học tập thông qua các phương tiện thông tin, sách báo, tạp chí, đồng thời, biết vận dụng kiến thức đã học vào quá trình giao tiếp hàng ngày, rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đẩy mạnh phong trào tự học, phát huy tính tự giác của mỗi học viên. Sau mỗi buổi học trên lớp, học viên cần nghiên cứu lại bài cũ để nắm chắc kiến thức, đồng thời phải làm nhiều bài tập để rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh. Bốn là, đổi mới các hình thức thi và kiểm tra phù hợp, mang tính gợi mở trong đánh giá kết quả và chất lượng học tập của học viên. Đây là khâu then chốt cuối cùng của quá trình dạy và học, đồng thời cũng là khâu có tác động to lớn đến quá trình nâng cao chất lượng đào tạo. Việc kiểm tra đánh giá khách quan, nghiêm túc, đúng hướng sẽ đánh giá thực sự học viên đã đạt được mục tiêu đào tạo ở mức độ nào. Đây sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy, khích lệ sự học hỏi, không ngừng vươn lên trong học tiếng Anh của học viên. Xác định rõ lộ trình cụ thể sau mỗi phần thi của học viên theo Khung năng lực 6 bậc để làm căn cứ đánh giá sau mỗi giai đoạn. Đa dạng hóa và sát hơn nữa các loại hình kiểm tra nhằm đánh giá toàn diện các kỹ năng của học viên trong mỗi nội dung thi. Điều này cho phép giảng viên và các cơ quan chức năng có thể đánh giá được mức độ nhận thức về kiến thức, về kỹ năng, đặc biệt là đánh giá được khả năng thao tác tư duy độc lập và khả năng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu tiếng Anh của học viên. Thường xuyên đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, đúng thực chất và phát huy được năng lực, tính tích cực, năng động, sáng tạo của học viên. Năm là, nâng cấp, hiện đại hóa, đồng bộ hóa cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tiếng Anh. Việc nâng cấp cơ sở vật chất và lắp đặt đồng bộ trang thiết bị phục vụ học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là vô cùng cần thiết. Thông qua công cụ hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ, các giảng viên sẽ phát huy cao sự sáng tạo, độ linh hoạt và tính chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức và điều hành các hoạt động thực hành ngôn ngữ trong giờ chính khóa cũng như ngoại khóa. Từ đó sẽ làm cho các giờ giảng được sinh động, lôi cuốn và hấp dẫn hơn, khơi dậy sự hứng thú, niềm đam mê và tính tích cực học tập của học viên. Bên cạnh đó, giúp cho người học khai thác được tối đa lượng tri thức trong học tập. Đồng thời, thông qua việc trang bị đầy đủ, đồng bộ cơ sở vật chất giúp cho học viên tiếp cận được với hệ thống tiếng Anh chuẩn và mở rộng phương pháp, thay đổi cách thức học tập mang tính tự chủ giúp cho quá trình tiếp thu được dễ dàng hơn trong quá trình học tập. Vì vậy, cần lắp đặt đồng bộ, sắp đặt hợp lý và được khai thác một cách tối ưu để phát huy tối đa tính năng, tác dụng của các phương tiện hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ để góp phần thiết thực nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong Nhà trường nói chung và tiếng Anh nói riêng. 3. KẾT LUẬN Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, chuẩn hóa ngoại ngữ của Quân đội trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Sĩ quan Chính trị “đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục – đào tạo nói chung, công tác dạy và học ngoại ngữ nói riêng” (Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị, 2006, tr.1; 2007, tr.4). Nhà trường đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, tập trung đẩy mạnh việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học tiếng Anh theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị của Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./. 84 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 3/2018 v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI SUGGESTED SOLUTIONS TO ENHANCE THE CURRENT ENGLISH TRAINING QUALITY AT THE POLITICAL OFFICERS COLLEGE DANG QUOC TUAN Abstract: Since the Degree 89 of the Minister of National defence came into being, it has made great change with positive effects on English training movements in army schools in general and in the Political Officers College in particular. At the Political Officers College, the issue about the English training quality has always received close attention and mammoth encouragement from school leaders of all levels and other members of the college. As a result, the English training quality at the college has obtained significant achievements. To enhance the English training quality, however, several solutions should be suggested to teaching and learning materials, lecturers, awareness of cadets, close attention of the school leaders at all levels, work on testing and assessment and educational settings for the English training movement as well. Keywords: lecturers, cadets, work on testing, teaching and learning materials, English, Political Officers College. Received: 01/02/2018; Revised: 09/3/2018; Accepted for publication: 10/3/2018 Tài liệu tham khảo: 1. Bộ Quốc phòng (2016), Chỉ thị số 89/CT- BQP ngày 09/11/2016 về “Một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường quân đội”. 2. Cục Nhà trường - Bộ tổng tham mưu (2016), “Hướng dẫn về phúc tra đào tạo sĩ quan cấp phân đội tốt nghiệp năm 2017”, Hà Nội. 3. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2016), Nghị quyết số 211-NQ/ĐU về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Bắc Ninh. 4. Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị (2017), Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, Bắc Ninh.
File đính kèm:
- khnnqs_12_3_2018_79_84_dang_quoc_tuan_6669_2136226.pdf