English for Tourism and Hospitality - Bài 7: Xin lỗi khách

Quỳnh Liên và toàn Ban Tiếng Việt, Đài Úc Châu, xin thân chào quí bạn. Hôm nay, QL sẽmời quí bạn theo

dõi Bài Học 7 trong loạt bài Tiếng Anh Căn Bản Cho Ngành Du Lịch và Phục Vụ.

Đây là loạt bài gồm 26 bài học, được biên soạn đểgiúp các bạn giao tiếp dễdàng với khách nói tiếng Anh.

Mỗi cuộc đối thoại đềcập đến một đềtài quan trọng trong ngành phục vụ. Xin các bạn đừng lo lắng khi thấy

mình không hiểu bài vào lúc đầu. Hầu hết cuộc đối thoại sẽ được nhắc lại, giải thích và thực hành ngay trong

bài này hay trong những bài sau. Cứcuối mỗi hai bài, các bạn sẽ được nghe toàn bộcuộc đối thoại. Và các

bạn có lẽsẽcảm thấy ngạc nhiên không ít khi thấy mình chẳng những có thểhiểu được rất nhiều mà còn tự

nói được nhiều câu tương tự đến nhưthế.

pdf6 trang | Chia sẻ: EngLishProTLS | Lượt xem: 1714 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu English for Tourism and Hospitality - Bài 7: Xin lỗi khách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Bài 7: Xin Lỗi Khách - trấn an và tạo tin tưởng khi có sự cố. 
Transcript 
Quỳnh Liên và toàn Ban Tiếng Việt, Đài Úc Châu, xin thân chào quí bạn. Hôm nay, QL sẽ mời quí bạn theo 
dõi Bài Học 7 trong loạt bài Tiếng Anh Căn Bản Cho Ngành Du Lịch và Phục Vụ. 
Đây là loạt bài gồm 26 bài học, được biên soạn để giúp các bạn giao tiếp dễ dàng với khách nói tiếng Anh. 
Mỗi cuộc đối thoại đề cập đến một đề tài quan trọng trong ngành phục vụ. Xin các bạn đừng lo lắng khi thấy 
mình không hiểu bài vào lúc đầu. Hầu hết cuộc đối thoại sẽ được nhắc lại, giải thích và thực hành ngay trong 
bài này hay trong những bài sau. Cứ cuối mỗi hai bài, các bạn sẽ được nghe toàn bộ cuộc đối thoại... Và các 
bạn có lẽ sẽ cảm thấy ngạc nhiên không ít khi thấy mình chẳng những có thể hiểu được rất nhiều mà còn tự 
nói được nhiều câu tương tự đến như thế. 
Bài Học 7: Trong Nhà Hàng 
Lesson Seven: In The Restaurant 
Trong Bài Học 7, các bạn sẽ học cách tìm hiểu vấn đề cũng như cách thức xin lỗi khi có sự sai sót nào đó. 
Thế nhưng, bây giờ, ta sẽ xem chuyện gì xảy ra trong phần đầu cuộc đối thoại hôm nay. Hẳn các bạn còn nhớ 
là, hai vị khách của chúng ta, cô Mona và ông Jack đang ăn tối tại một nhà hàng địa phương có tên là Golden 
Lotus. Đây là nhà hàng được anh tiếp viên Leo giới thiệu. Nếu QL nhớ không lầm, ông Jack đã gọi món Cá 
Chiên Dòn chấm với nước xốt gừng thơm ngon. Còn cô Mona thì gọi món Gà Ướp Tỏi không có ớt. Mời các 
bạn theo dõi câu chuyện khi cô hầu bàn Jean bưng các món ăn ra. 
Jean: Your Crispy Fish and your Garlic Chicken and vegetables. 
Mona: Oh dear. 
Jean: Is there a problem? 
Mona: There seems to be some mistake. I asked for no chillies. This chicken has 
chillies. 
Jean: Oh, yes. I see. I'm sorry. I'll get you another one straight away. 
Bây giờ, mời các bạn nghe tiếp cuộc đối thoại bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. 
Jean: Your Crispy Fish and your Garlic Chicken and vegetables. 
(Cá Chiên Dòn của ông đây. Còn đây là món Gà Ướp Tỏi và rau.) 
Mona: Oh dear. 
(Ô hay!) 
Jean: Is there a problem? 
(Có chuyện gì thế, thưa cô?) 
2
Mona: There seems to be some mistake. I asked for no chillies. This chicken has 
chillies. 
(Hình như có chuyện nhầm lẫn thì phải. Tôi yêu cầu đừng cho ớt. Thế mà món 
gà này vẫn có ớt.) 
Jean: Oh, yes. I see. I'm sorry. I'll get you another one straight away. 
(Ồ! Vâng. Tôi thấy rồi. Xin lỗi cô. Bây giờ, tôi sẽ đem cho cô một đĩa gà khác 
nhé.) 
Xin các bạn để ý cách cô Jean hỏi xem khách có vấn đề gì hay không nhé. 
Jean: Is there a problem? 
(Có chuyện gì vậy?) 
Cô Jean cũng có thể hỏi, "Is every thing OK?" hay "Is everything alright?" - cả hai câu hỏi này đều có nghĩa là 
"Có gì không vừa ý không?" hay "Mọi sự tốt đẹp chứ hả?". Mời các bạn nghe và lập lại. 
Is there a problem? 
Is there a problem?) 
Is everything OK? 
Is everything OK? 
Is everything alright? 
Is everything alright? 
Xin các bạn để ý cách cô Jean trấn an cô Mona khi cô ấy nói, cô ấy sẽ chuộc lỗi ngay khi có thể được. 
Jean: I'll get you another one straight away. 
(Bây giờ, tôi sẽ đem cho cô đĩa cá khác nhé.) 
"Straight away" trong câu này có nghĩa là "now", tức là "bây giờ". Cũng vậy, trong cuộc đối thoại trước đây, khi 
cô Mona nói, cô cần có bàn ủi trong phòng cô, anh Leo trả lời rằng: 
Leo: I'll see to it right away. 
(Bây giờ, tôi sẽ kiếm bàn ủi cho cô.) 
'Straight away' và 'right away' là những cụm từ ngắn gọn thật tiện lợi trong trường hợp các bạn cần cho khách 
yên lòng khi biết rằng, bạn thật sự lưu tâm đến lời yêu cầu của họ, và sẽ tìm cách giải quyết vấn đề ngay. Nào 
mời các bạn thực tập. Xin các bạn nghe và lập lại. 
Straight away. 
I'll see to it straight away. 
I'll get you another straight away. 
Right away. 
I'll see to it right away. 
I'll get you another right away. 
3
Tới đây, mời các bạn nghe cuộc đối thoại từ đầu đến giờ và lập lại từng câu nói của cô Jean. 
Jean: Your Crispy Fish... and your Garlic Chicken and vegetables. 
Mona: Oh dear! 
Jean: Is there a problem? 
Mona: There seems to be some mistake. I asked for no chillies. This chicken has 
chillies. 
Jean: Oh, yes. I see. I'm sorry. I'll get you another one straight away. 
Quí bạn đang theo dõi 'Bài Học Tiếng Anh Cho Ngành Du Lịch' của Đài Úc Châu. 
Bài Học 7: Trong Nhà Hàng 
Lesson 7: In The Restaurant 
Mời các bạn lắng nghe những từ ngữ và cụm từ mới trong khi tiếp tục theo dõi cuộc đối thoại. 
Jean: There was a slight mix up in the kitchen. We're very busy tonight. Here is your 
Garlic Chicken without the chillies. I apologise for any inconvenience. 
Mona: No worries. 
Jean: Would you like anything else to drink? 
Mona: No, thanks. 
Jack: I'm right, thank you. 
Xin các bạn nghe lại cuộc đối thoại bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. 
Jean: There was a slight mix up in the kitchen. We're very busy tonight. Here's your 
Garlic Chicken without the chillies. I apologise for any inconvenience. 
(Có chuyện nhầm lẫn nho nhỏ trong bếp. Tối nay, chúng tôi bận quá. Thưa cô, 
đây là món Gà Ướp Tỏi không có ớt. Có gì thiếu sót xin cô bỏ qua nhé.) 
Mona: No worries. 
(Dạ có gì đâu.) 
Jean: Would you like anything else to drink? 
(Cô muốn dùng gì khác không?) 
Mona: No, thanks. 
(Không, cám ơn cô.) 
4
Jack: I'm right, thank you. 
(Tôi đủ rồi, cám ơn cô.) 
Điều cần lưu ý ở đây là, xin lỗi vì một sơ xuất nào đó không có nghĩa là nhận tội. Ở đây, xin lỗi chỉ là một cách 
nói để xin khách cảm phiền. Khách hàng nói tiếng Anh đã từng kinh qua những chuyện sơ xuất tương tự 
thường mong có sự nhìn nhận như vậy. Tất nhiên, đây không phải là lỗi của bạn, và bạn có lẽ sẽ không muốn 
xin lỗi. Vậy xin lỗi ở đây không phải là xin lỗi cho chính mình. Bạn nên nghĩ rằng, bạn thay mặt chủ nhân xin 
lỗi thực khách mà thôi. 
Như thường lệ, bạn phải nhớ nhìn vào mặt khách hàng trong khi bạn nói để người đối diện thấy được sự 
thành tâm của bạn. Xin các bạn để ý xem cô Jean trả lời như thế nào, sau khi cô Mona nói rằng, nhà bếp đã 
bỏ ớt vào món ăn của cô. 
Jean: Oh yes, I see. I'm sorry. 
(À! Vâng. Tôi thấy rồi. Xin lỗi cô.) 
Và rồi cô hầu bàn giải thích lý do trước khi nói: 
Jean: I apologise for any inconvenience. 
(Có gì thiếu sót xin cô bỏ qua nhé.) 
Tới đây, chúng ta thử tập nói xem nào. Xin các bạn nghe và lập lại. 
Inconvenience. 
Inconvenience. 
I'm sorry. 
I'm sorry. 
I'm sorry for the inconvenience. 
I'm sorry for the inconvenience. 
I apologise. 
I apologise. 
I apologise for any inconvenience. 
I apologise for any inconvenience. 
Bây giờ, các bạn thử tập nói xem sao nhé. Các bạn sẽ nghe bốn vị khách than phiền bằng tiếng Việt, rồi bằng 
tiếng Anh. Ngay sau khi nghe tiếng Anh, các bạn hãy nói "I'm sorry" hay "I apologise". Sau đó, các bạn sẽ 
được nghe câu trả lời đầy đủ hơn, rồi lập lại từng câu trả lời đó. 
(Này cô hầu bàn, đồ ăn nguội mất rồi!) 
Waiter, my meal is cold. 
I'm sorry. I'll get you another straight away. 
5
(Có con ruồi trong tô canh của tôi.) 
There's a fly in my soup. 
I apologise. I'll get you another straight away. 
(Phòng tôi ồn quá.) 
My room is too noisy. 
I apologise. I'll see to it straight away. 
(Phòng tôi không có điện thoại) 
There's no phone in my room. 
I apologise. I'll see to it right away. 
Xin các bạn nghe lại cuộc đối thoại, và lập lại từng câu nói của cô Jean. 
Jean: Your Crispy Fish and… your Garlic Chicken and vegetables. 
Mona: Oh dear. 
Jean: Is there a problem? 
Mona: There seems to be some mistake. I asked for no chillies. This chicken has 
chillies. 
Jean: Oh, yes. I see. I'm sorry. I'll get you another one straight away. There was a 
slight mix up in the kitchen. We're very busy tonight. Here's your Garlic 
Chicken without the chillies. I apologise for any inconvenience. 
Mona: No worries. 
Jean: Would you like anything else to drink? 
Mona: No, thanks. 
Jack: I'm right, thank you. 
Và sau đây là bài vè để giúp các bạn học và thực tập, với hy vọng các bạn có thể nhớ được ít nhiều những gì 
vừa học trước khi chúng ta sang bài mới. 
Is there a problem? 
A problem 
With your pies? 
I apologise, 
Apologise, 
I a-pol-o-gise! 
Is there a problem? 
A problem 
With your pies? 
6
I apologise, 
Apologise, 
I a-pol-o-gise 
Thưa quí bạn, Tiếng Anh Cho Ngành Du Lịch là loạt bài do Dịch Vụ Giáo Dục Đa Văn Hóa Dành Cho Người 
Trưởng Thành biên soạn, và đây là tổ chức chuyên giảng dạy ngôn ngữ uy tín nhất nước Úc. 
Xin các bạn nhớ đón nghe Bài Học 8 vào kỳ tới để tiếp tục theo dõi câu chuyện 'Trong Nhà Hàng'. 
Các bạn cũng đừng quên ghé thăm Website của Đài Úc Châu theo địa chỉ www.bayvut.com , hay mở website 
của AMES theo địa chỉ ames.net.au. 
Xin các bạn nhớ ôn tập Bài Học Tiếng Anh cho đến khi QL gặp lại các bạn vào kỳ sau, các bạn nhé. Xin tạm 
biệt quí bạn. 

File đính kèm:

  • pdf7_6929.pdf
Tài liệu liên quan