Dạy trẻ học tiếng Anh đúng cách

Trước đây, người ta thường quan niệm, dạy trẻ học quá nhiều là cướp mất tuổi thơ

của trẻ. Điều này sai hoàn toàn nếu cha mẹ biết việc học đối với trẻ nhỏ thực chất

chính là vui chơi. Chơi với toán, chơi với văn học, chơi với chữ cái đều là cách

dạy trẻ tự nhiên và gây nhiều hứng thú nhất. Và đặc biệt, chơi tiếng Anh – một

trong những phương pháp dạy học hiệu quả và được các bậc cha mẹ tin tưởng nhất

hiện nay

pdf7 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy trẻ học tiếng Anh đúng cách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy trẻ học tiếng Anh đúng cách 
 Trước đây, người ta thường quan niệm, dạy trẻ học quá nhiều là cướp mất tuổi thơ 
của trẻ. Điều này sai hoàn toàn nếu cha mẹ biết việc học đối với trẻ nhỏ thực chất 
chính là vui chơi. Chơi với toán, chơi với văn học, chơi với chữ cái  đều là cách 
dạy trẻ tự nhiên và gây nhiều hứng thú nhất. Và đặc biệt, chơi tiếng Anh – một 
trong những phương pháp dạy học hiệu quả và được các bậc cha mẹ tin tưởng nhất 
hiện nay. 
Nếu cha mẹ hỏi trẻ: “Cái bàn tiếng Anh là gì”, cho dù bé có trả lời: “A table” thì 
cũng đừng vội mừng. Bạn đang dạy trẻ sai phương pháp đấy. 
Trước đây, người ta thường quan niệm, dạy trẻ học quá nhiều là cướp mất tuổi thơ 
của trẻ. Điều này sai hoàn toàn nếu cha mẹ biết việc học đối với trẻ nhỏ thực chất 
chính là vui chơi. Chơi với toán, chơi với văn học, chơi với chữ cái  đều là cách 
dạy trẻ tự nhiên và gây nhiều hứng thú nhất. Và đặc biệt, chơi tiếng Anh – một 
trong những phương pháp dạy học hiệu quả và được các bậc cha mẹ tin tưởng nhất 
hiện nay. 
 1. Các nguyên tắc 
- Không gây áp lực: Mỗi trẻ em đều có một thiên hướng khác nhau. Có bé thích âm 
nhạc, có khả năng thẩm âm, tiết tấu nhanh. Nhưng cũng có bé đam mê các hình 
khối hoặc có trí tưởng tượng phong phú. Chính vì vậy, nếu trẻ không thể nhớ được 
một từ tiếng Anh mà bạn đã nhắc đi nhắc lại thì cũng đừng quá lo lắng. Có thể bé 
sẽ giỏi ở một môn học hay lĩnh vực khác. Các cha mẹ nên nhớ, gây áp lực phản tác 
dụng với trẻ trong trường hợp này. 
- Dạy trẻ thứ trẻ thích: Nếu bé chưa bao giờ tiếp xúc với tiếng Anh thì chẳng có lý 
do gì khiến bé ghét bỏ môn học này. Vì vậy, nếu có ý định dạy trẻ tiếng Anh, các 
cha mẹ hãy tạo sự tò mò và thích thú cho bé bằng các loại sách, truyên, bài hát 
thiếu nhi được xuất bản bằng tiếng Anh. Nên nhớ, khi trẻ đã thích thì không muốn 
bé học cũng không được. 
- Không so sánh: Bạn đừng đem trẻ ra so sánh với những bé cùng lứa tuổi, hàng 
xóm hay con của đồng nghiệp khác. Con bạn khác với những đứa trẻ khác. Vì vậy, 
hãy đánh giá trẻ với chính trẻ ngày hôm qua để xem bé đã tiến bộ hay chưa. 
2. Phương pháp dạy trẻ tiếng Anh 
Dạy và học thông qua trò chơi, thơ ca, văn vần, bài hát, các bộ phim hoạt 
hình không lồng tiếng Việt. Bất kỳ điều gì cũng có thể biến thành trò chơi, đôi khi 
chẳng cần liên quan gì đến môn học. Các cha mẹ có thể tham khảo một số trò chơi 
ở đây. 
Dạy trẻ thông qua các bài hát, các câu chuyện, trò chơi tiếng Anh. 
- Không dạy trẻ kiểu “học dịch”. Ví dụ truy: “Con gà tiếng Anh là gì? Con mèo 
tiếng Anh là gì? Con dịch cho mẹ câu: Hôm nay trời mưavv”. Với kiểu học 
như thế, bé có thể sẽ thuộc rất nhiều từ, nhưng vẫn chưa phải là “biết tiếng” vì 
thiếu tư duy kết nối và logic. 
- Khối lượng kiến thức tùy thuộc vào trẻ và độ tuổi của trẻ, trẻ càng bé lượng từ 
càng ít, nhưng có những trẻ có năng khiếu bạn có thể tăng số lượng hoặc độ phức 
tạp lên, theo một chủ đề nhất định, không lan man. 5 từ mới và cách dùng chúng 
nhuần nhuyễn có ích cho các em hơn là cả mấy chục từ mới mà học lớt phớt, nói 
trước quên sau. 
- “Thời lượng” một buổi học cũng tùy thuộc với từng độ tuổi và sự hứng thú của 
trẻ, trẻ càng nhỏ càng không nên ngồi lâu, trong một buổi học cần luân chuyển 
giữa ngồi một chỗ và vận động cho trẻ đỡ chán. Cha mẹ nên dừng trước khi trẻ 
muốn dừng để trẻ lúc nào cũng cảm thấy buổi học hôm nay chưa đủ. Như vậy, lần 
sau bé vẫn hứng thú học. 
Dạy bé thông qua trò chuyện, qua các tình huống hàng ngày. Nếu cha mẹ thường 
xuyên sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp với con trong công việc hàng ngày thì theo 
một cách tự nhiên, trẻ sẽ hiểu được việc người lớn muốn nói do liên hệ các từ, các 
câu với sự vật, sự việc hay hành động. Cách này thống nhất với nguyên tắc không 
học dịch đã kể trên. 
Dạy trẻ từ “a ball” thì nên có quả bóng thật.. 
- Dạy trẻ bằng đồ dùng có hình ảnh trực quan, sinh động. Đồ dùng càng trung thực 
và trẻ có thể nhìn, nghe, ngửi, nếm, cầm nắm càng nhiều càng tốt. Như thế trẻ sẽ 
có khái niệm rõ hơn về sự vật, sự viêc và sẽ nhớ lâu hơn. Ví dụ, bé học tiếng Anh, 
cha mẹ có thể chỉ vào hình con thỏ và nói “Rabbit” bằng ngoại ngữ, nhưng tuyệt 
đối không nói to lên“rabbit là con thỏ”! Mục đích của việc này là bé nghe và nghĩ 
bằng tiếng Anh. Tức là khi nhìn thấy hình con thỏ là trong đầu bé hiện lên 
chữ rabbit chứ không phải chữ con thỏ! 
- Nếu có điều kiện, hãy cho bé tiếp xúc với người nước ngoài nói thứ tiếng bé đang 
học để tiếp thu cách phát âm. Việc luyện ngữ âm là cần thiết hàng đầu đối với trẻ. 
Luyện bằng cách nghe nhiều, nói nhiều, trẻ sẽ thấm thấm dần kiến thức chứ không 
nhất thiết phải ép buộc, bắt đọc đi đọc lại một vài bài đọc cũ kỹ, khiến trẻ chán 
học. Nếu cô giáo trên lớp hay người than trong gia đình có cách phát âm tiếng Anh 
không chuẩn, cha mẹ có thể cho bé nghe phát âm chuẩn từ các mẩu truyện cổ tích 
trên website nước ngoài, phim hoạt hình hay các bài hát, phần mềm dạy tiếng Anh. 
Trẻ sẽ điều chỉnh dần kỹ năng nghe nói. Có khi, lúc đó, chính cha mẹ cũng sẽ hoàn 
thiện khả năng phát âm tiếng Anh của mình. 
- Các phụ huynh có thể dạy con cùng một lúc 2 ngoại ngữ mà không sợ bé bị lẫn. 
Tuy nhiên, một trong hai ngôn ngữ phải được nhấn mạnh nhiều hơn, xác định rõ 
chính và phụ. Trước mỗi buổi học, nhắc đi nhắc lại với bé: “Hôm nay chúng mình 
nói tiếng Pháp (hoặc tiếng Anh) nhé!” để bé phân biệt rõ ràng hai thứ tiếng. 
Điều cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, hãy biến tất cả những thứ cha mẹ muốn 
dạy con thành trò chơi. Đó là cách giúp trẻ học thành công và đem lại nhiều niềm 
vui cho cả cha mẹ và bé. 

File đính kèm:

  • pdfdoc26_6112.pdf
Tài liệu liên quan