Các hình thức hướng dẫn học viên luyện tập cấu trúc trên lớp

Luyện tập bằng cách nhắc lại trên cơ sở có hình ảnh minh hoạ

Đối với cách luyện tập này, giáo viên phải chuẩn bị từ 6 đến 8 bức tranh

hoặc ảnh mang nội dung kiến thức đã học. Giáo viên điểm lại một lượt vốn

từ vựng của học viên và chú thích cho học viên những từ mới phát sinh

trong qúa trình luyện tập. Giáo viên giơ lên một bức tranh hoặc ảnh và làm

mẫu. Sau đó giáo viên yêu cầu cả lớp nhắc lại và yêu cầu một số cá nhân

trong lớp nhắc lại.

pdf5 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các hình thức hướng dẫn học viên luyện tập cấu trúc trên lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hình thức hướng dẫn học viên luyện tập 
cấu trúc trên lớp 
Luyện tập bằng cách nhắc lại trên cơ sở có hình ảnh minh hoạ 
Đối với cách luyện tập này, giáo viên phải chuẩn bị từ 6 đến 8 bức tranh 
hoặc ảnh mang nội dung kiến thức đã học. Giáo viên điểm lại một lượt vốn 
từ vựng của học viên và chú thích cho học viên những từ mới phát sinh 
trong qúa trình luyện tập. Giáo viên giơ lên một bức tranh hoặc ảnh và làm 
mẫu. Sau đó giáo viên yêu cầu cả lớp nhắc lại và yêu cầu một số cá nhân 
trong lớp nhắc lại. 
Giáo viên: I have got a house. 
Học sinh: I have got a house. 
Giáo viên làm tương tự như vậy với bức tranh 2. Đối với bức tranh thứ 3 trở 
đi, giáo viên sẽ gợi mở và hướng dẫn học viên tự mình tìm ra cấu trúc câu 
tương ứng cho các bức tranh. 
Cách luyện tập này giúp học viên hình thành phản xạ nhắc lại mỗi khi có 
mệnh lệnh “ Listen and Repeat” của giáo viên. Đồng thời đây cũng là hình 
thức giúp giáo viên kiểm tra và chấn chỉnh cách phát âm của học viên. 
Luyện tập bằng cách nhắc lại trên cơ sở có từ gợi ý 
Thay vì cách dùng tranh ảnh minh hoạ như cách luyện tập trên, giáo viên có 
thể giúp học sinh luỵện tập bằng các từ gợi ý. Quá trình luyện tập hoàn toàn 
giống với cách luyện tập trên tuy nhiên cách luyện tập dùng từ gợi ý giúp 
học viên phải tự mình tạo lập một câu đúng tức là nó huy động khả năng đặt 
câu của học viên. Cách luyện tập bằng các từ gợi ý cũng có thể dùng để thay 
thế cách luyện tập thông qua hình ảnh minh hoạ đối với những vật khó vẽ. 
Ví dụ: 
Giáo viên chuẩn bị các cụm từ như: 
 Eager/ learn French 
· Glad/ pass the exam 
Sau đó giáo viên yêu cầu học viên tạo lập câu đúng. 
Giáo viên Học viên 
Eager/ learn French I am eager to learn French 
Glad/ pass the exam I am glad to pass the exam 
Luyện tập bằng cách thay thế 
Ở hình thức luyện tập này, giáo viên đọc mẫu một câu có cấu trúc ngữ 
pháp mới. Sau đó giáo viên đưa ra từ học viên cần phải thay thế trong câu 
mẫu. 
Giáo viên Học viên 
Ly uses her motorbike everyday Ly uses her motorbike 
everyday 
Rides Ly rides her motorbike 
everyday 
Washes Ly washes her motorbike 
everyday 
Luyện tập bằng cách đặt câu hỏi 
Giáo viên sẽ chuẩn bị câu hỏi có cấu trúc mới và yêu cầu học sinh trả lời. Ở 
cách luyện tập này học sinh phải huy động vốn kiến thức đã học từ trước để 
trả lời theo câu hỏi định hướng của giáo viên 
Giáo viên Học sinh 
Can you swim? Yes, I can 
Can you cook? No, I can’t 
Luyện tập bằng cách nhắc lại thông tin đúng 
Ở hình thức luỵện tập này, giáo viên sẽ đọc câu mẫu có chứa cấu trúc 
mới. Nếu học viên thấy thông tin đó đúng trong thực tế thì học viên 
nhắc lại. Nếu thông tin đó sai thì học viên giữ im lặng 
Giáo viên Học sinh 
Are you going to travel to New 
York tomorrow? 
Keep silence 
Is it going to rain tonight? Keep silence 
Are you going to visit Thu Le 
zoo next week? 
Are you going to visit Thu Le 
zoo next week? 
Luyện tập bằng cách biến đổi câu 
Ở hình thức này, giáo viên nêu một tình huống cụ thể. Học viên sẽ lắng 
nghe và chuyển sang một câu khác có sử dụng cấu trúc mới. 
Giáo viên Học sinh 
I want some bread Is there any baker’s near here? 
I want some meat Is there any butcher’s near 
here? 
Trên đây là các hình thức luyện tập cấu trúc mới cho học viên. Giáo viên có 
thể kết hợp các cách luyện tập sao cho đạt được hiệu quả giảng dạy cao nhất 

File đính kèm:

  • pdfcac_hinh_thuc_huong_dan_hoc_vien_luyen_tap_cau_truc_tren_lop_327.pdf
Tài liệu liên quan