Các bước nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên đại học điện lực thông qua thực hành vlog

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông

tin trong dạy học tiếng Anh, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nói để giúp sinh viên đạt được mức

độ tự tin và hiệu quả trong giao tiếp là vấn đề luôn được người dạy và người học quan tâm.

Thực tế, khi nghiên cứu về thực trạng dạy và học tiếng Anh tại các Trường Đại học nói chung

và Đại học Điện lực nói riêng, sinh viên luôn gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong phát triển

kỹ năng nói. Để tăng cường hiệu quả hoạt động dạy học kỹ năng nói, bài báo này giới thiệu

các bước thực hành mô hình Vlog trong phát triển kỹ năng nói với nhiều ưu thế nổi trội cho

sinh viên và giảng viên tại trường Đại học Điện lực, đồng thời đưa ra một số đề xuất để nâng

cao hiệu quả tự học, tự rèn luyện kỹ năng nói

pdf10 trang | Chia sẻ: hoa30 | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các bước nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên đại học điện lực thông qua thực hành vlog, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
21Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
CÁC BƯỚC NÂNG CAO KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO 
SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC 
THÔNG QUA THỰC HÀNH VLOG
STEPS TO IMPROVE ENGLISH SPEAKING SKILLS FOR STUDENTS 
OF ELECTRIC POWER UNIVERISITY THROUGH VLOG-BASED 
PRACTICE
Hoàng Thị Kim Oanh, Nguyễn Thị Hồng Vân*
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 4/11/2019
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/5/2020
Ngày bài báo được duyệt đăng: 27/5/2020
Tóm tắt: Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông 
tin trong dạy học tiếng Anh, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nói để giúp sinh viên đạt được mức 
độ tự tin và hiệu quả trong giao tiếp là vấn đề luôn được người dạy và người học quan tâm. 
Thực tế, khi nghiên cứu về thực trạng dạy và học tiếng Anh tại các Trường Đại học nói chung 
và Đại học Điện lực nói riêng, sinh viên luôn gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong phát triển 
kỹ năng nói. Để tăng cường hiệu quả hoạt động dạy học kỹ năng nói, bài báo này giới thiệu 
các bước thực hành mô hình Vlog trong phát triển kỹ năng nói với nhiều ưu thế nổi trội cho 
sinh viên và giảng viên tại trường Đại học Điện lực, đồng thời đưa ra một số đề xuất để nâng 
cao hiệu quả tự học, tự rèn luyện kỹ năng nói.
Từ khoá: Thực hành Vlog, Kỹ năng nói tiếng Anh, giao tiếp hiệu quả, Đại học Điện lực
Abstract: In the wake of industrial revolution 4.0, ultilizing information technology in 
teaching and learning English, especialy practicing speaking skills to help learners achieve 
a certain level of confi dence and eff ective communication is an important matter that both 
teachers and learners are seriously concerned about. As a matter of fact, university students 
in general and particularly those at Electric Power University are facing several obstacles 
and diffi culties while learning English, especially in speaking skills. In order to enhance the 
effi ciency of teaching and learning speaking, this article introduces steps to use Vlog practice 
model in teaching and drilling speaking skills with advantages for students and lecturers at 
the Electric Power University, and at the same time, suggestions to improve the eff ectiveness 
of self-study and self-training speaking skills are recommended.
Keywords: Vlog based practice, English speaking skills, eff ective communication, Electric 
Power University.
* Trường Đại học Điện lực
Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Mở Hà Nội 67 (5/2020) 21-30
22 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
1. Đặt vấn đề
Việc học Tiếng Anh có rất nhiều 
mục đích, trong đó mục đích để người học 
có thể trao đổi trực tiếp với người nước 
ngoài trong các giao dịch, hội họp, phỏng 
vấn, nghe giảng luôn được coi trọng. 
Tuy nhiên, thực tế khi học tiếng Anh như 
là một môn học không chuyên ở Trường 
Đại học như Trường Đại học Điện lực, 
sinh viên thường gặp nhiều khó khăn nhất 
là trong kỹ năng nói. Thông thường, họ 
có thể đọc, hiểu và viết tốt nhưng khi nói 
tiếng Anh lại chưa đạt hiệu quả cao. Lí do 
là vì học trong môi trường phi ngôn ngữ ít 
nhiều dẫn đến việc hạn chế cơ hội để rèn 
luyên kỹ năng nói. Trong khi đó, kỹ năng 
nói là một kỹ năng sản sinh ra ngôn ngữ 
mà người học cần phải rèn luyện thường 
xuyên mới phát triển và đạt được mức độ 
tự tin và hiệu quả giao tiếp nhất định. Hơn 
nữa, trong việc học tập tiếng Anh ở bậc 
Đại học theo cơ chế tín chỉ thì sinh viên 
càng cần phải phát huy tối đa năng lực 
tự học, tự rèn luyện và học tập suốt đời. 
Chính vì vậy, giảng viên tiếng Anh cần 
ứng dụng công nghệ thông tin vào trong 
quá trình giảng dạy và hướng dẫn sinh 
viên của mình xây dựng kế hoạch học tập, 
rèn luyện kỹ năng nói. Có nhiều phương 
pháp để tạo ra tình huống cho sinh viên 
nói tiếng Anh, trong đó sử dụng công nghệ 
là một cách hữu hiệu để giúp sinh viên học 
tiếng Anh phục vụ học thuật và giao tiếp 
hiệu quả. Với sự phát triển của công nghệ 
như hiện nay, thì việc học ngoại ngữ ngày 
càng có nhiều thuận lợi. Nhiều ứng dụng 
ra đời nhằm giúp người học khám phá 
kiến thức bằng nhiều cách học sáng tạo và 
ưu việt; trong đó, Vlog được xem là một 
trong những hình thức có thể áp dụng cho 
việc thực hành ngoại ngữ. Hiệu quả của 
Vlog đối với việc tự học, tự rèn luyện kỹ 
năng nói tiếng Anh của sinh viên sẽ được 
nghiên cứu trong đề tài này bằng phương 
pháp nghiên cứu hành động. 
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Khái niệm về kỹ năng nói 
Có nhiều khái niệm khác nhau về kỹ 
năng nói. Tuy nhiên, tác giả chỉ đưa ra một 
số khái niệm liên quan đến bài viết. Nói là 
một hành động tạo ra âm thanh để nhằm 
mục đích chuyển tải biểu đạt ý tưởng và 
cảm xúc của mình thông qua việc sử dụng 
ngôn ngữ nói và các yếu tố phi ngôn ngữ. 
Về mặt lý thuyết, theo O’Grady (1996), 
nói đó là một hoạt động trí óc, là một quá 
trình tâm lý mà người nói đặt một khái 
niệm tinh thần vào một hình thức ngôn 
ngữ nào đó như từ, cụm từ và câu được 
sử dụng để truyền tải một thông điệp đến 
người nghe. Vì vậy, việc sản xuất ra lời 
nói là quá trình người nói biến khái niệm 
tinh thần của họ thành lời để truyền tải 
thông điệp đến người nghe trong tương tác 
giao tiếp. Theo Brown (1994) và Burns & 
Joyce (1997), nói là quá trình tương tác 
nhằm tạo nên ý nghĩa liên quan đến việc 
tiếp nhận, xử lý thông tin. Hình thức và ý 
nghĩa của lời nói phụ thuộc vào các yếu tố 
bối cảnh bao gồm bản thân những người 
tham gia, kinh nghiệm sống của họ, môi 
trường và mục đích của việc nói. Tóm lại 
trong ngôn ngữ nói yêu cầu các kỹ năng, 
cấu trúc và quy ước riêng khác với ngôn 
ngữ viết (Burns & Joyce, 1997; Carter & 
McCarthy, 1995; Cohen, 1996). Người 
nói tốt được xem là người biết cách tổng 
hợp các kỹ năng và kiến thức để thành 
công trong từng hoạt động nói cụ thể. 
Theo Burns & Joyce, 1997 các kiến thức 
23Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
và kỹ năng cần đề cập đến bao gồm quá 
trình tạo ra âm thanh, trọng âm, nhịp điệu 
và ngữ điệu của lời nói một cách rõ ràng, 
cấu trúc ngữ pháp chính xác, biết lựa chọn 
từ vựng phù hợp phù hợp với chủ đề đang 
thảo luận và phù hợp với bối cảnh, kết hợp 
sử dụng cử chỉ hoặc ngôn ngữ cơ thể.
2.2. Sử dụng Vlog đối với hoạt 
động dạy học
Với sự phát triển không ngừng 
của công nghệ thông tin và truyền thông 
(ICT), trên toàn thế giới hiện nay, việc 
tích hợp công nghệ thông tin vào giảng 
dạy ngoại ngữ có rất nhiều ưu thế để phát 
triển: giảm chi phí, thời gian, và công sức 
học tập, giúp nâng cao hiệu quả tiếp thu 
kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho sinh 
viên trên cơ sở ứng dụng web, và các công 
cụ đa phương tiện truyền thông như hình 
ảnh, âm thanh, video Việc ứng dụng 
công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ nâng 
cao hiệu quả giảng dạy, tạo ngữ cảnh cho 
giảng dạy ngôn ngữ giúp tạo hứng thú, 
phát triển năng lực giao tiếp, mở rộng kiến 
thức cho sinh viên, cải thiện sự tương tác 
giữa người dạy và người học.
VLog là viết tắt của video và blog; 
blog là viết tắt của web và log. Vlog là 
một nền tảng cho phép lưu tài liệu kỹ thuật 
số và là một hình thức xuất bản trực tuyến, 
mà tất cả mọi người có thể truy cập web 
với các ứng dụng tạo video đơn giản chẳng 
hạn như máy tính, webcam hoặc một điện 
thoại di động có chức năng quay video để 
tạo và đăng bài (Molyneaux et al., 2008). 
Theo Brokamp et al. (2012), Vlog là một 
dạng blog để mọi người có thể chia sẻ 
thông tin hoặc ý tưởng của mình trên một 
trang mạng. 
Đối với việc dạy học tiếng Anh, 
Vlog được coi là một giải pháp tích cực 
trong việc cải thiện chất lượng nói tiếng 
Anh cho người học và các hoạt động dạy 
học bởi những lí do sau:
- Vlog giúp sinh viên chia sẻ dễ dàng 
các ý tưởng, chia sẻ và mô tả ý kiến theo 
cách họ cảm thấy thoải mái nhất.
- Giảng viên có thể thay đổi các 
hình thức bài giảng sử dụng nhiều giác 
quan hơn để giúp sinh viên có thể hiểu và 
thấy được một cách rõ ràng và đặc biệt đối 
với những sinh viên có xu hướng học theo 
hình thức trực quan. 
- Giúp sinh viên hiểu các chủ đề trừu 
tượng một cách dễ dàng thông qua xem đi 
xem lại video nhiều lần. 
- Cơ hội chia sẻ ý tưởng rộng rãi, 
sinh viên có thể học hỏi được nhiều chính 
từ những người Vlogger chuyên nghiệp 
hoặc chính từ bạn bè của mình. Chính 
điều này đã giúp cho sinh viên có được 
khả năng hợp tác với người khác đồng 
thời đảm bảo tính cá nhân riêng tư. 
- Sinh viên có thể sử dụng Vlog để 
thực hiện một tập hợp các bài luyện tập 
nói của mình qua một giai đoạn học tập. 
Giảng viên và hoặc chính người học sẽ 
thấy và đánh giá được sự tiến bộ về các 
mặt của người học qua một thời gian.
- Vlog cho phép sinh viên học tập 
và rèn luyện kỹ năng nói của mình ở mọi 
lúc, mọi nơi, tại một thời điểm và địa điểm 
thuận lợi cho mình, tạo cảm hứng sáng tạo 
chứ không nhất thiết ở trong môi trường 
trong lớp học.
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1 Bối cảnh nghiên cứu
Ngay từ năm thứ nhất sinh trường 
24 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
Đại học Điện lực được lựa chọn học một 
trong ba ngoại ngữ đó là tiếng Anh, tiếng 
Trung hoặc tiếng Nhật như là một môn 
học bắt buộc. Chương trình tiếng Anh 
gồm tiếng Anh 1 (4 tín chỉ) và tiếng Anh 2 
(3 tín chỉ). Giáo trình chính là Life - Pre-
Intermediate (Vietnam edition) của John 
Hughes, Helen Stepheson, Paul Dummett 
(2016). Hai học phần tiếng Anh bắt buộc 
này được bố trí học toàn bộ vào năm thứ 
nhất. Kết thúc mỗi học phần sinh viên thi 
trắc nghiệm trên máy tính để làm cơ sơ 
đánh giá kiến thức với trọng số là 70%, 
còn lại 30% giảng viên đánh giá quá trình 
qua các bài kiểm tra và bài tập giao sinh 
viên thực hiện trong thời gian học phần. 
Năm thứ 2 trở đi sinh viên bắt đầu học 
chuyên ngành và chuẩn đầu ra của sinh 
viên khi ra trường đạt bậc 3/6 theo khung 
năng lực ngoại ngữ Việt Nam, tương 
đương B1 theo khung tham chiếu chung 
Châu Âu, tương đương IELTS 4.5.
Kết quả khảo sát đầu học kỳ cho 
thấy thực trạng và những khó khăn, trở 
ngại của sinh viên khi học tập kỹ năng nói 
như sau:
- Ý thức của sinh viên về học tập 
môn tiếng Anh: 76% chưa có kế hoạch 
học tập cho môn ngoại ngữ và chưa xác 
định được mục tiêu học tập cho môn 
học này để đáp ứng chuẩn đầu ra. 100% 
sinh viên có thể truy cập được vào mạng 
Iternet từ máy tính hoặc điện thoại thông 
minh, chỉ có 27% sinh viên sử dụng các 
tiện ích từ đó vào việc học tiếng Anh của 
mình. 81,8% sinh viên chưa đủ tự tin để 
có thể thực hiện các giao tiếp cơ bản như 
làm quen, giới thiệu bản thân, gia đình  
55% sinh viên chưa có cơ hội hoặc chưa 
bao giờ giao tiếp được bằng tiếng Anh với 
người nước ngoài. Trong 4 kỹ năng nghe, 
nói, đọc, viết sinh viên cho biết những 
kỹ năng khó nhất đối với họ là Nghe-Nói 
(73%). Tuy nhiên phân bổ thời gian học 
và rèn luyện kỹ năng nói của sinh viên khá 
hạn chế, sinh viên chủ yếu dành thời gian 
để hoàn thành các bài tập về đọc viết, ngữ 
pháp, phần đa sinh viên hầu như không có 
lý do để nói tiếng Anh sau khi ra khỏi lớp 
học. Có một số nguyên nhân dẫn đến hạn 
chế trong khả năng giao tiếp của sinh viên, 
là do môi trường phi ngôn ngữ, không có 
điều kiện cho người học được giao tiếp 
thường xuyên. Các bài thi cuối kỳ trong 
suốt chương trình học của họ thường chỉ 
tập trung vào các kỹ năng đọc viết và kiến 
thức ngữ pháp dẫn đến việc người học chú 
trọng vào đạt điểm số trong kỳ thi mà ít 
chú ý đến kỹ năng nói. 
Kỹ năng nói là kỹ năng sản sinh đòi 
hỏi nhiều yếu tố sáng tạo, cần ý tưởng, cần 
vốn từ vựng và kiên trì rèn luyện trong khi 
đó đa phần hoạt động nói ở trên lớp thông 
thường chưa được giảng viên chú trọng. 
Giảng viên thường chú ý nhiều hơn vào kỹ 
năng đọc, từ vựng và ngữ pháp, các hoạt 
động rèn luyện kỹ năng nói trên lớp chưa 
được đầu tư thiết kế và làm hấp dẫn gây 
hứng thú học tập cho sinh viên. 
Từ những kết quả khảo sát trên có 
thể thấy sinh viên có rất ít môi trường ngôn 
ngữ để rèn luyện nói hiệu quả, ý thức, động 
cơ học tập chưa cao, sinh viên cảm thấy 
chán nản, không có phương pháp và thiếu 
hứng thú với việc rèn luyện kỹ năng nói. 
Trên thực tế, nhu cầ u về tiế ng Anh ngày 
càng trở nên cần thiết cho học chuyên môn 
và làm việc, không thể để hiện tượng học 
10 năm tiếng Anh mà không thể nói được 
tiếng Anh. Với mục đích nhằm tạo ra một 
môi trường học có động lực, ý nghĩa, sáng 
tạo, gần gũi hơn giữa người học và người 
25Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
dạy, nhóm nghiên cứu đã thực nghiệm áp 
dụng mô hình Vlog để rèn luyện kỹ năng 
nói cho sinh viên năm thứ nhất. 
3.2. Mục đích của nghiên cứu
Nghiên cứu này là nhằm giới thiệu 
sử dụng Vlog như là một công cụ để tăng 
cường việc rèn luyện kỹ năng nói tiếng 
Anh cho sinh viên. Nâng cao nhận thức 
của sinh viên về tầm quan trọng của việc 
tự học, tự rèn luyện.
3.3 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu tập trung về 
lý luận về giảng dạy kỹ năng nói, thực 
trạng dạy học kỹ năng nói tiếng Anh của 
sinh viên tại trường Đại học Điện lực; phân 
tích các kết quả từ thực hành Vlog đối với 
việc cải thiện phát âm, độ lưu loát và tự tin 
trong nói tiếng Anh của sinh viên. Đánh giá 
các tác động của Vlog đối với quá trình rèn 
luyện nói tiếng Anh của nhóm gồm 55 sinh 
viên năm thứ nhất (2019) tại trường Đại 
học Điện lực thuộc chuyên ngành Tự động 
hoá và điều khiển thiết bị công nghiệp (39 
sinh viên) và chuyên ngành Hệ thống điện 
(16 sinh viên). Những sinh viên này đều 
thuộc khối ngành Kỹ thuật, 100% là sinh 
viên nam, sinh viên đã học xong chương 
trình tiếng Anh phổ thông 10 năm. 
3.4 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu ở đây là 
phương pháp nghiên cứu hành động bắt 
đầu từ việc lập kế hoạch, hành động, quan 
sát và phản ánh việc thực hành kĩ năng 
nói tiếng Anh qua các Vlog của sinh viên. 
Các công cụ thu thập dữ liệu gồm: nhật ký 
giảng viên, phỏng vấn ghi âm, phiếu điều 
tra. Nhật ký giảng viên: Nhật kí giảng viên 
bao gồm việc ghi lại quá trình thực hành 
Vlog đang tiến hành và những phản hồi. 
Phỏng vấn: Nhằm tìm hiểu nhận thức của 
sinh viên sau khi thực hiện Vlog và việc 
sử dụng tiếng Anh của họ sau khi thực 
hành trên Vlog. Khảo sát điều tra nhằm 
để tổng hợp dữ liệu sau khi thực hiện việc 
sử dụng Vlog cho sinh viên. 
3.5. Các bước thực hiện áp dụng 
Vlog cho sinh viên
Để triển khai áp dụng Vlog, nhóm 
nghiên cứu trực tiếp là giảng viên đã khai 
thác ứng dụng Flipgrid. Giảng viên và 
sinh viên hợp tác để thiết kế, phát triển và 
thực hiện 6 chủ đề rèn luyện kỹ năng nói 
dựa trên các chủ đề trong giáo trình Life 
để sinh viên xây dựng Vlog. Những chủ 
đề này mang tính gắn kết các bài học trên 
lớp với phần hực hành ở nhà. Sau khi có 
sự chuẩn bị và rèn luyện kĩ lưỡng, sinh 
viên sẽ quay video và tải lên Flipgrid. 
Các bước xây dựng Vlog với các hoạt động theo trình tự như sau:
Các bước xây dựng 
Vlog
Nội dung các hoạt động Thực hiện
Lên ý tưởng 1. Lên ý tưởng về nội dung và cách nói
2. Chọn chủ đề nói phù hợp
3. Tham khảo một số Vlog của người khác
4. Tra từ điển hoặc tra cứu Internet
5. Ghi các lưu ý
Giảng viên 
và sinh viên
Triển khai kế hoạch 1. Lập dàn bài cho ý chính và ý kèm theo
2. Viết kịch bản trước khi quay video
Sinh viên
Luyện nói rành mạch 1. Luyện tập trước khi quay
2. Quay video bài nói và tải lên sau khi kiểm tra lại
Sinh viên
26 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận
4.1. Vlog giúp tạo động lực, tăng 
cường tự tin, sáng tạo và là kênh phản 
hồi hữu ích cho người học
Sau một tuần giao nhiệm vụ cho 
clip đầu tiên, sinh viên đã rất hào hứng và 
nỗ lực tối đa để thực hiện clip của mình, 
có 87% đã upload bài đúng hạn. Đối với 
những chủ đề yêu thích, sinh viên đã thực 
hiện quay và gửi vào Flipgrid cho giảng 
viên ngay trong ngày sau khi được giao 
nhiệm vụ, chẳng hạn như clip #2: Mô tả 
cách sử dụng một thiết bị trong nhà/ hoặc 
các bước làm một món ăn. Đây là một dấu 
hiệu cho thấy sinh viên đã có ý thức và 
hứng thú về việc tự học tự rèn luyện ngoài 
thời gian lên lớp và có ứng dụng công 
nghệ. Một yếu tố nữa có thể là do các chủ 
đề bài nói liên quan đến bản thân và cuộc 
sống xung quanh làm sinh viên thấy gần 
gũi và hứng thú. Quan sát các video tiếp 
theo sinh viên đã tìm cách cải thiện chất 
lượng sau khi tham khảo các video mẫu, 
biết đưa vào các hiệu ứng để video sinh 
động hơn. Một khi sinh viên có động lực 
học sẽ trở nên sáng tạo và học tập hiệu quả 
hơn, từ đó kích thích sinh viên tự tin nói 
tiếng Anh nhiều hơn. 
Trong quá trình thực hiện và sau 
mỗi video clip sinh viên sẽ nhận được các 
phản hồi từ phía các bạn trong lớp và giảng 
viên, điều này có vai trò tác động đến động 
lực, tính tự tin của người học. Quan trọng 
nhất là chính bản thân sinh viên có thể tự 
phản hồi; tức là, có thể tự khắc phục các 
lỗi của mình sau khi tự xem lại bài nói của 
mình. Trả lời câu hỏi: bạn cảm thấy như 
thế nào sau khi xem lại clip của mình? SV 
cho biết: em đã tự nhận ra được những 
chỗ em đang nói sai và sẽ luyện tập để 
khắc phục các lỗi đó. Qua quan sát từng 
clip cho thấy một số sinh viên đã biết sửa 
sai sau khi nhận được phản hồi và tự phản 
hồi trong quá trình thực hiện Vlog. Một 
trong những ví dụ cho thấy việc sinh viên 
có thể sửa lỗi ngôn ngữ của mình là đã biết 
sửa cách phát âm những âm tiết cuối trong 
mỗi từ, ví dụ như các âm: /t/, /d/, /s/, /k/. 
Đây cũng là những âm mà người học Việt 
Nam thường hay bị mắc lỗi.
Không chỉ giảng viên là đóng vai 
quan trọng trong quá trình học ngôn ngữ 
tiếng Anh, mà chính bản thân sự thể hiện 
ngôn ngữ qua các video trên Vlog đã giúp 
sinh viên rất nhiều trong việc phát triển sự 
tự chủ. Sinh viên cảm thấy thoải mái hơn 
khi nói tiếng Anh. Sinh viên cho biết luôn 
được giảng viên khuyến khích và dần dần 
trở nên không cảm thấy xấu hổ, e ngại khi 
quay các Videos và diễn đạt các suy nghĩ 
của mình. Một sinh viên cho biết “Bí quyết 
để lấy tự tin của em là luyện tập nhiều lần 
đến khi thành thạo”. Để có được các bài nói 
hoàn thiện, thời gian sinh viên luyện nói 
tiếng Anh tăng lên, 90,9% sinh viên quay 
đến lần thứ hai, trong đó có 56,3% luyện 
nói đến lần thứ ba và 27% đã phải luyện 
tập đến trên bốn lần. Sinh viên đã thể hiện 
được tính kiên nhẫn và niềm vui của mình 
Kiểm tra rà soát 1. Nghe lại bài nói trước khi đăng tải
2. Kiểm tra lại bài nói qua các tiêu chí: nội dung, cách sắp xếp 
ý và cách sử dụng ngôn ngữ.
Sinh viên, 
bạn bè
Đánh giá 1. Đánh giá nội dung, cách tổ chức ý và sử dụng ngôn từ của 
Vlog.
2. Làm lại Vlog (nếu cần thiết)
Giảng viên 
và sinh viên
27Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
khi hoàn thành mỗi bài tập, ngay cả khi nó 
được coi là nhiệm vụ bắt buộc trong lớp 
học. “Sinh viên rất vui vẻ và tự tin về việc 
tạo ra Vlog của mình trông các bạn sinh 
viên rất vui” - Nhật kí giảng viên.
Thực tế, sử dụng Vlog như một công 
cụ cải thiện môi trường học tập và nhận 
được nhiều phản hồi tích cực từ phía sinh 
viên, giúp sinh viên chủ động hơn trong 
quá trình học tập và tăng cường động cơ 
học tập. Sinh viên sẵn sàng tự giác hợp tác 
để tạo ra sản phẩm của mình mà không 
quá bị phụ thuộc vào việc đánh giá kết quả 
như là một yêu cầu bắt buộc đối với từng 
bài. Do đó, sinh viên đã thể hiện được sự 
cam kết khi lập kế hoạch, thiết kế, sáng 
tạo và thực hiện các video clips của mình 
sau các bài học với nhiều ý tưởng sáng tạo. 
4.2. Vlog giúp nâng cao kĩ năng 
nói tiếng Anh cho sinh viên thông qua 
môi trường thực hành rèn luyện thường 
xuyên liên tục
Vlog là cầu nối giúp sinh viên ý thức 
về quá trình học tập ở trường và rèn luyện 
kĩ năng nói tiếng Anh trong môi trường 
riêng của mình ở nhà. Sự tích hợp đó thể 
hiện trên cả hai bình diện; đó là, nâng cao 
ý thức rèn luyện kĩ năng nói tiếng Anh như 
một quá trình liên tục và gắn môi trường 
riêng của cá nhân sinh viên với môi trường 
lớp học. Như là một yếu tố tất yếu, việc 
sinh viên càng thực hành nói nhiều thì họ 
càng cải thiện được kĩ năng nói và tr

File đính kèm:

  • pdfcac_buoc_nang_cao_ky_nang_noi_tieng_anh_cho_sinh_vien_dai_ho.pdf
Tài liệu liên quan