Biện pháp quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực học sinh ở các trường Trung học cơ sở huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội
Abstract: In order to well implement the Resolution No. 29-NQ/TW which about fundamental
and comprehensive innovation of education, each teacher needs to innovate teaching methods
according to students’ competencies development. The article presents a number of management
measures of teaching English according to students’ competency approach at secondary schools in
Phuc Tho district, Hanoi City. Research results can be applied into practice in some other localities
with similar conditions
trường, trước tiên dưới Ban Giám hiệu là có các lãnh đạo VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 65-68; 24 68 mở rộng (tổ trưởng, bí thư đoàn trường, ban thanh tra nhân dân...), sau đó là toàn thể cán bộ GV, nhân viên trong nhà trường. Lãnh đạo mở rộng này cần phải được Ban Giám hiệu nhà trường đào tạo, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể trong quản lí chuyên môn của tổ mình. Khi lãnh đạo mở rộng đã vững vàng về năng lực, đây là cơ sở để cố vấn giúp cho Ban Giám hiệu nhà trường quản lí tốt hoạt động dạy học. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng phải có mục tiêu nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho GV để hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà trường, đặc biệt là dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực. Sau mỗi năm học, tất cả các nhà trường cấp THCS huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội đều phải có ý kiến với lãnh đạo Phòng Giáo dục của huyện về vấn đề dạy học môn tiếng Anh xem quá trình thực hiện có phù hợp với mục tiêu, phương pháp, nội dung hay không. Nếu có khúc mắc gì thì phải có ý kiến với cấp trên để xem xét khắc phục cho năm sau vào dịp GV học tập chuyên môn đầu năm học hoặc gửi hòm thư của các nhà trường. Nếu có điều kiện tốt hơn thì hàng năm, Ban Giám hiệu các nhà trường phối hợp với phòng giáo dục của huyện mời GV nước ngoài có kinh nghiệm về huyện trao đổi về phương pháp dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS nhằm giúp cho GV nâng cao được chuyên môn, đổi mới phương pháp phù hợp với HS. - Điều kiện thực hiện biện pháp: Phòng giáo dục của huyện cũng cần có kiến nghị với cấp trên quản lí về chuyên môn hàng năm nên cho đại diện GV tiếng Anh đi học tập kinh nghiệm ở nước ngoài đặc biệt là các nước có sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để họ có điều kiện tìm hiểu thêm văn hóa của nước bạn, học tập về phương pháp dạy học tiếng Anh đặc biệt là theo tiếp cận năng lực. Sau đó về huyện, GV được đại diện đó sẽ truyền đạt lại những kinh nghiệm của chuyến học tập kinh nghiệm. 2.2.3. Biện pháp nâng cao vai trò của tổ bộ môn trong quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh - Mục tiêu thực hiện: Trong các nhà trường, các tổ chuyên môn là đầu mối giúp việc cho hiệu trưởng. Hiệu trưởng muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì trước hết các tổ chuyên môn cũng phải hoàn thành tốt công việc của mình. Chuyên môn là một mảng quan trọng nhất của các nhà trường. Kế hoạch dạy học thành công hay không, chất lượng giảng dạy có tốt và đạt hiệu quả cao hay không đều phần lớn phụ thuộc vào việc thực hiện nhiệm vụ dạy học của các tổ nhóm chuyên môn. Vì thế, cần nâng cao vai trò của các tổ bộ môn là biện pháp trong quản lí dạy học tiếng Anh để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS. - Hình thức và tiến trình thực hiện: Trước khi bước vào năm học, sở giáo dục và phòng giáo dục phải có kế hoạch tập huấn về chuyên môn cho các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn về hoạt động chuyên môn trong năm học, cần bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với từng năm học. Vì vậy mà mỗi tổ trưởng, nhóm trưởng phải thấy được nhiệm vụ của mình để triển khai hoạt động dạy học cho phù hợp. Bản thân mỗi tổ trưởng, nhóm trưởng cần nhận thức được tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ là hết sức cần thiết. Khi đã bồi dưỡng thì sẽ nâng cao được năng lực phục vụ cho quản lí dạy học và việc giảng dạy trực tiếp của mình. Đồng thời, cần thường xuyên tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng vào dạy học nhất là dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực. Mỗi tổ trưởng tổ bộ môn phải tự nghiên cứu về mục tiêu, tìm tòi đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp, có như thế mới giúp đồng nghiệp của mình dạy học đúng định hướng và đạt mục tiêu đề ra. Tổ trưởng tổ bộ môn triển khai công việc nhất là chuyên môn của tổ mình cần rõ ràng, thống nhất, khoa học. Có như thế việc dạy học môn Tiếng Anh mới đạt hiệu quả cao. Tổ trưởng tổ bộ môn cũng cần động viên GV của tổ mình đi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đầy đủ, nhắc nhở thành viên của tổ mình xử lí tình huống sư phạm khéo léo, làm đúng quy chế của ngành, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. - Điều kiện thực hiện biện pháp: Tổ trưởng bộ môn kiến nghị với Ban Giám hiệu nhà trường về việc tạo điều kiện cho GV tiếng Anh được học tập như học cao học, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho GV. Bên cạnh đó cũng đề nghị người phụ trách về đồ dùng dạy học chuẩn bị trước cho GV trước khi lên lớp. Để tổ trưởng tổ bộ môn phát huy vai trò của mình thì mỗi GV trong tổ cũng biết lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của tổ trưởng. Đồng thời, mỗi GV phải cố gắng hết khả năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đó cũng là cách giúp tổ trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 3. Kết luận Từ thực trạng quản lí dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực HS của các trường THCS huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh, đồng thời nâng cao năng lực quản lí của cán bộ quản lí nhà trường. Những biện pháp quản lí dạy học tiếng Anh theo tiếp cận năng lực này góp phần cải tiến chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh. Những biện pháp này đưa ra (Xem tiếp trang 24) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 19-24 24 - Điều kiện thực hiện biện pháp: + Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính phục vụ cho hoạt động NDCST, tạo điều kiện thuận lợi cho GV, NV yên tâm công tác; + Cần có sự phối hợp giữa CBQL, GV, NV trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là vai trò của GV khi trực tiếp thực hiện các thao tác trong NDCST. 3. Kết luận Các nhóm biện pháp được đề xuất dựa vào tiếp cận các chức năng QL như lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra. Một trong những nguyên tắc định hướng cho việc đề xuất các biện pháp là đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi. Vì thế, hai nhóm biện pháp có mối quan hệ qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau. Tăng cường thực hiện các chức năng QL có đạt hiệu quả hay không còn chịu sự tác động của các yếu tố tạo thuận lợi cho công tác QL; trong đó, yếu tố thuộc về nhà QL và những cá nhân thực hiện có tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và là yếu tố quan trọng nhất. Tác động vào những yếu tố này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công và có hiệu quả trong hoạt động NDCST tại trường MN NCL. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Bộ GD-ĐT (2016). Công văn số 4358/BGDĐT- GDMN ngày 06/09/2016 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016-2017. [3] Bộ GD-ĐT (2017). Công văn số 3835/BGDĐT- GDMN ngày 22/08/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018. [4] Thành ủy TP. Hồ Chí Minh (2017). Công văn số 854-CV/TU ngày 27/11/2017 về chỉ đạo tăng cường công tác quản lí nhà nước, rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em tại các cơ sở mầm non ngoài công lập. [5] UBND TP. Hồ Chí Minh (2017). Công văn số 7427/KH-UBND ngày 02/12/2017 về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. [6] UBND quận Tân Bình (2017). Kế hoạch số 267/KH-UBND-VX ngày 22/12/2017 về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. [7] Phòng GD-ĐT quận Tân Bình (2018). Kế hoạch số 300/KH-GDĐT-MN ngày 28/03/2018 về việc kiểm tra hoạt động các trường mầm non ngoài công lập năm học 2017-2018. [8] Bộ GD-ĐT (2018). Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên “Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cán bộ quản lí và giáo viên mầm non năm học 2018-2019”. NXB Giáo dục Việt Nam. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH... (Tiếp theo trang 68) phù hợp với đặc điểm địa bàn của huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội. Vì thế, các nhà trường có thể vận dụng linh hoạt để quản lí dạy học ở trường mình. Đồng thời, đây cũng là giải pháp thúc đẩy các nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ khang trang hơn, nhằm phục vụ việc dạy và học của nhà trường. Tài liệu tham khảo [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. [2] Chính phủ (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”(gọi tắt là Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020). [3] Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (2012). Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 21/06/2012 về Kế hoạch nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho giáo viên, học sinh phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. [4] Nguyễn Văn Huy (2017). Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi - Ba Đình, Hà Nội. Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 2, tr 50-55. [5] Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Vinh. [6] Đỗ Thị Thanh Thuỷ (chủ biên) - Nguyễn Thành Vinh - Hà Thế Truyền - Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2017). Quản lí hoạt động dạy học trong trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam. [7] Lê Văn Hùng (2016). Thực trạng quản lí dạy học môn Tiếng Anh theo tiếp cận năng lực tại các trường trung học cơ sở quận Kiến An - Hải Phòng. Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 6, tr 43-46.
File đính kèm:
- 13nguyen_thanh_hai_8344_2148340.pdf