Bí quyết cho buổi thảo luận nhóm tiếng Anh thành công

Thảo luận nhóm (Group discussion) là kỹ năng vừa giúp bạn phát huy được sức

mạnh trí tuệ tập thể vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của từng thành

viên. Bài viết hôm nay sẽ mách bạn những kĩ năng cần thiết nhất, giúp bạn luôn

thành công trong những buổi thảo luận nhóm tiếng Anh.

pdf10 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bí quyết cho buổi thảo luận nhóm tiếng Anh thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bí quyết cho buổi thảo luận nhóm 
tiếng Anh thành công 
 Thảo luận nhóm (Group discussion) là kỹ năng vừa giúp bạn phát huy được sức 
mạnh trí tuệ tập thể vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của từng thành 
viên. Bài viết hôm nay sẽ mách bạn những kĩ năng cần thiết nhất, giúp bạn luôn 
thành công trong những buổi thảo luận nhóm tiếng Anh. 
1. Chuẩn bị (Prepare) 
Nếu bạn biết trước chủ đề nào sẽ được thảo luận, bạn cần phải chuẩn bị trước rất 
nhiều thứ. Bạn nên đọc kỹ chủ đề (read round the topic) để chắc chắn chủ đề chính 
cần thảo luận là gì và quyết định xem mình sẽ giữ vai trò gì trong nhóm thảo luận? 
Nếu bạn có thể tìm được đoạn băng hay video bằng tiếng Anh để minh họa, hãy 
chắc chắn rằng mình đã nghe và xem kỹ đoạn băng đó. 
Bạn cũng cần tìm các từ vựng liên quan đến chủ điểm thảo luận (do some 
vocabulary research around the topic) để giúp mình có đủ tự tin nói về nó. Liệt kê 
thành danh sách các danh từ, động từ và tính từ mà bạn nghĩ sẽ rất hữu ích cho 
buổi thảo luận và thực hành phát âm các từ đó. Trên 
2. Lắng nghe (Listen) 
Có thể nói đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi làm việc theo 
nhóm. Các thành viên trong nhóm cần phải biết lắng nghe ý kiến của nhau (listen 
to each other). Bên cạnh đó , “lắng nghe” chứ không đơn thuần chỉ là “nghe” vậy 
nên nó đòi hỏi bạn phải biết cách tiếp nhận thông tin từ người nói, phân tích, tư 
duy theo hướng tích cực và phản hồi (respond) bằng thái độ tôn trọng những ý kiến 
của người nói ngay cả khi ý kiến đó hoàn toàn trái ngược với quan điểm của bạn. 
Theo suy nghĩ chủ quan của nhiều người kỹ năng này nghe có vẻ khá đơn giản 
nhưng thực chất việc thực hiện nó một cách hiệu quả lại không dễ dàng vì nó cần 
một sự tập trung cao độ và cũng chính nó là bước đầu tiên có thể quyết định thành 
công của buổi thảo luận nhóm . 
3. Đừng tỏ ra mình vượt trội (Don't dominate) 
Nhiều người thường có ý nghĩ sai lầm rằng phải nói thật nhiều thì mới tỏ ra là 
mình góp sức cho buổi thảo luận hiệu quả. Thực tế, không phải vậy. Bạn nên nhớ 
chất lượng quan trọng hơn nhiều so với số lượng (quality is more important than 
quantity): nói cách khác, bạn nói gì quan trọng hơn là bạn nói bao nhiêu (what you 
say is often much more important than how much you say). 
Nếu bạn cho người khác cơ hội để nói lên ý tưởng của họ, và sau đó bạn sẽ đánh 
giá ý tưởng đó một cách lịch sự và thông minh (respond with a polite, intelligent 
comment), bạn sẽ nhận lại được sự tôn trọng từ phía các thành viên khác. 
4. Tôn trọng (respect) 
Đây cũng là một kỹ năng quan trọng và cần thiết cho quá trình làm việc nhóm. Là 
một thành viên trong nhóm bạn cần tôn trọng ý kiến của những người cộng sự 
thông qua việc động viên, giúp đỡ và cùng nhau thực hiện kế hoạch đã đề ra. Hơn 
thế nữa, bạn phải hiểu rằng chỉ khi bạn biết tôn trọng ý kiến của người khác thì họ 
mới tôn trọng ý kiến của bạn. 
Chẳng hạn nếu một thành viên đưa ra một ý tưởng thì những người còn lại cần xem 
xét, đánh giá một cách nghiêm túc về khả năng thực hiện ý tưởng đó, có như thế thì 
buổi thảo luận nhóm mới thực sự hữu ích và đạt được hiệu quả . 
5. Dự phòng những ý tưởng (Back up your points) 
Nếu bạn đưa ra một ý tưởng về chủ điểm đang được thảo luận, có thể các thành 
viên khác sẽ yêu cầu bạn phải giải thích về ý tưởng đó. Bạn có thể bảo vệ ý tưởng 
(support your idea) của mình bằng nhiều cách: đưa ra các thông tin (providing 
facts), các bằng chứng xác thực (statistics) để chứng tỏ được những điểm tối ưu 
trong ý tưởng của mình, hoặc có thể dẫn ra những nhận định của các chuyên gia 
(by quoting expert opinion), lấy ví dụ từ những kinh nghiệm của bản thân (by 
referring to your own experience) hay đơn giản chỉ là giải thích tại sao bạn lại nói 
vậy (simply by explaining why you said what you said). Hãy chắc chắn bạn đã 
chuẩn bị thật kỹ để bảo vệ những gì bạn sẽ nói và tránh nói những vấn đề không 
liên quan ('empty' points). 
5. Học một số cấu trúc hữu ích (Learn some useful phrases) 
Có một số cấu trúc hữu ích bạn có thể “bỏ túi” cho những giờ thảo luận nhóm. 
Ví dụ: 
o Agreeing: You're absolutely right about that. (Diễn tả sự đồng ý: Về quan điểm 
này thì bạn hoàn toàn đúng). 
o Disagreeing: I'm sorry, I don't see it that way at all. (Diễn tả sự không đồng 
ý: Mình xin lỗi, mình thấy cách đó không phải là cách hay). 
o Interrupting: Sorry, do you mind if I say something here? (Ngắt lời: Xin lỗi, 
cho mình ngắt lời ở đây được không?) 
o Dealing with interruptions: Could I just finish what I'm saying? (Úng phó khi 
bị ngắt lời: Cho mình nói nốt được không?) 
o Asking for an explanation: Would you mind telling us what exactly you mean 
by that? (Muốn người khác giải thích: Bạn có thể vui lòng giải thích chính xác ý 
của bạn là gì?) 
o Asking for more information: Would you mind saying a little bit more about 
that? (Hỏi thông tin: Bạn có thể nói rõ hơn về vấn đề đó được không?). 
o Adding more information: Another point I'd like to make is... There are many 
more phrases you can learn and use to help you feel more confident in discussions. 
(Thêm thông tin: Một điểm nữa mà mình muốn trình bày là.) 
6. Hãy lịch sự! (Be polite!) 
Hai từ “argue” và “discuss” trong tiếng Anh mang ý nghĩa khác nhau. Các bạn nên 
nhớ đây là buổi “thảo luận” chứ không phải là “tranh luận”, nhiều người tỏ thái độ 
tức giận hay cư xử một cách thô lỗ thậm chí quát tháo hay hùng hổ khi thảo luận. 
Bạn cần phải hết sức bình tĩnh (stay calm) và lịch sự (polite), thậm chí cho dù bạn 
có rất nhiều ý tưởng về chủ đề đang được thảo luận, hãy sử dụng những từ mang 
tính chất lịch sự và tôn trọng như: please, thank you, I'd like to... May I...? Would 
you mind...? 
7. Ghi chú (Take/make notes) 
Bạn nên có một chiếc bút và một tờ giấy nhỏ. Hãy ghi ra bất cứ từ, ý tưởng quan 
trọng hoặc bổ ích (jot down any useful or important words or ideas) trong hoặc sau 
khi thảo luận. 
8. Nói thật rõ ràng (Speak clearly) 
Hầu hết chúng ta thường bỏ qua một vài lỗi ngữ pháp (forgive a few grammar 
mistakes) khi nói chuyện bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chúng ta lại thiếu kiên nhẫn 
khi không hiểu ai đó nói gì vì họ nói quá nhanh (talking far too quickly), quá chậm 
hay phát âm của họ kém (poor pronunciation). Chính vì thế muốn để người khác 
hiểu những gì bạn đang nói, bạn nên thực hành phát âm và tập nói cho thật rõ ràng 
và tự tin. 
Nếu bạn cần chút thời gian để suy nghĩ (need time to collect your thoughts), bạn 
nên nói những câu như Hmmm... just let me have a minute to think about this 
(Hừm.hãy cho mình một phút về vấn đề này). 
9. Hãy thư giãn! (Relax!) 
Hãy nhớ đây là một buổi thảo luận chứ không phải là một trận đấu (competition), 
đây là cơ hội để bạn chia sẻ ý tưởng trong một môi trường tích cực (share ideas in 
a positive environment). Nếu bạn thấy thoải mái, bạn sẽ cảm thấy tự tin và hào 
hứng thảo luận và cách tốt để bạn cảm thấy thoải mái đó là hãy chuẩn bị thật tốt 
cho buổi thảo luận (prepare for it!). 
Chuẩn bị thật tốt về kiến thức và tâm lí sẽ giúp buổi thảo luận trở nên dễ dàng hơn. 
Bạn cũng sẽ đỡ mất nhiều thời gian để tìm từ vựng, ý tưởng và có thời gian cho 
việc lắng nghe các thành viên khác trong nhóm. Hãy nói chậm rãi, rõ ràng, và đừng 
quá lo lắng về những lỗi ngữ pháp nhỏ và đừng quên chú ý lắng nghe để còn nêu ý 
kiến đóng góp cho nhóm. 
Trên đây là những kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong các cuộc thảo 
luận nhóm. 

File đính kèm:

  • pdfdoc31_6067.pdf
Tài liệu liên quan