“Bí kíp" học tiếng Anh của chuyên gia nước ngoài

Giáo viên, thường có khuynh hướng dạy tất cả những gì họ biết. Theo tôi, nên dạy

vừa đủ cho học sinh cần biết. Một tiết học có thể học trên 10 từ là đủ và cần thiết

phải ôn lại thường xuyên những gì đã dạy để sinh viên nhớ lâu. Nào ta cùng xem ý

kiến của những chuyên gia tiếng Anh sau nhé.

pdf7 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu “Bí kíp" học tiếng Anh của chuyên gia nước ngoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“Bí kíp" học tiếng Anh của chuyên 
gia nước ngoài 
 Giáo viên, thường có khuynh hướng dạy tất cả những gì họ biết. Theo tôi, nên dạy 
vừa đủ cho học sinh cần biết. Một tiết học có thể học trên 10 từ là đủ và cần thiết 
phải ôn lại thường xuyên những gì đã dạy để sinh viên nhớ lâu. Nào ta cùng xem ý 
kiến của những chuyên gia tiếng Anh sau nhé. 
Nhân hội nghị quốc gia về tiếng Anh, phóng viên VietNamNet đã phỏng vấn các 
chuyên gia một số kinh nghiệm dạy và học môn ngoại ngữ này. 
Ông Peter Moor, tác giả của những cuốn sách giáo khoa tiếng Anh nổi tiếng 
 Đừng quá chú trọng văn phạm, đọc tài liệu mà cố gắng lắng nghe người bản xứ nói 
càng nhiều càng tốt. Đừng e ngại nếu phạm lỗi khi nói. 
Không có quy định học tiếng Anh ở độ tuổi nào, 30-40 tuổi thậm chí hơn thế nữa 
vẫn có thể học tiếng Anh. Tuy nhiên nếu học ngoại ngữ từ bé thì phát âm theo 
giọng người bản xứ sẽ chuẩn hơn so vớikhi đã lớn. 
Với kỹ năng phát âm, đầu tiên phải tập nghe. Lúc ban đầu không nghe được, cố 
gắng nghe người bản xứ để hỗ trợ cho việc học của mình. Đến khi phát âm không 
chỉ là độ trầm bổng mà còn phải xem chữ đó phát âm như thế nào và nhịp điệu của 
câu ra sao. 
Khi tôi bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha mở băng ra chỉ nghe được vài từ nhưng sau 
vài tháng có thể nghe được nhiều hơn và tôi đã có thể học được 4 thứ tiếng: Tây 
Ban Nha, Đức, Ý, Pháp. 
Giáo viên, thường có khuynh hướng dạy tất cả những gì họ biết. Theo tôi, nên dạy 
vừa đủ cho học sinh cần biết. Một tiết học có thể học trên 10 từ là đủ và cần thiết 
phải ôn lại thường xuyên những gì đã dạy để sinh viên nhớ lâu. 
Ông Thommas Hayton, giảng viên Hội đồng Anh Malaysia 
Tôi nhận thấy sử dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh rất đỡ cho giáo viên 
và chính các em học sinh tiếp thu bài giảng cũng nhanh hơn. Cụ thể là sử dụng 
Powerpoint trong máy tính cho các bài học trên lớp. 
Vai trò của Powerpoint trong bài giảng trên lớp không chỉ là lật từng trang của bài 
diễn thuyết, chẳng mấy chốc học sinh lăn ra ngủ. 
Thay vào đó, cần tận dụng triệt để tính năng tương tác được cài đặt trong này như 
nhạc, phông chữ giống phim hoạt hình, mầu sắc lấp lánh... để các em thấy thú vị 
với bài giảng và các em có thể tham gia trực tiếp. 
Ông Mario Rinvoluci, Giám đốc Bộ phận đào tạo giáo viên ở trường Pilgrims 
(Anh) 
 Có 2 mốc thời gian mà học trò cũng ảnh hưởng đến công việc giảng dạy của tôi. 
Những năm 70, học trò của tôi là người Iran nên ảnh hưởng ít nhiều đến việc giảng 
dạy. Các trò này rất thông minh và sáng dạ, kỹ năng nghe nói rất tốt nhưng kỹ năng 
đọc và viết rất tệ. 
Năm 1990, sinh viên của tôi đa số là người Nhật, họ viết rất tốt và hầu như không 
có lỗi chính tả; nhưng nói không tốt,cũng không chịu nói và nghe cũng rất tồi. 
Qua 2 trường hợp trên cho thấy, tùy từng đối tượng học sinh mà áp dụng cách dạy 
cho tốt. Theo tôi nên sử dụng phương pháp đa trí tuệ. 
Phương pháp này sử dụng phổ biến ở các trường tiểu học và trung học ở Mỹ. Cách 
này không chỉ sử dụng cho môn ngoại ngữ mà còn cho cả các môn khác như Toán, 
Lịch sử Ở nước Anh những đặc trưng này cũng được sử dụng phần nào. 
Trước đây theo truyền thống các trường ĐH ở Mỹ kiểm tra học sinh bằng những 
bài học kiểm tra về khả năng tư duy toán học và khả năng tư duy ngôn ngữ thế 
nhưng tôi tin rằng có những loại trí thông minh khác như trường hợp Moza chẳng 
hạn! 
Hình thức đa phương tiện này giúp người học rất nhiều, ví dụ trong lớp 40 người 
có 6 - 7 học sinh giỏi ngôn ngữ. Giáo viên có tồi đến đâu, các em cũng học nhanh 
và sáng dạ. Tuy nhiên, những em còn lại không hẳn là kém mà thông minh theo 
dạng khác như âm nhạc thì giáo viên có thể truyển tải việc học tiếng Anh thông 
qua âm nhạc. 
Và..... hay nhất !!! 
Lời khuyên học tiếng anh hiệu quả của bà Alexandria S.Hadden 
1. Phải đặt ra cho mình một mục tiêu. Học để làm gì? Học giỏi đến cỡ nào là 
vừa (dịch, nói chuyện hay dành cho học thuật) ? 
2. Cố gắng học đều đặn, ngày nào cũng học dù đó là ngày lễ hay nghỉ hè. Học 
mỗi ngày một ít, thực tập những điều đã biết và học thêm những điều mới. 
3. Khi đạt được một tiến bộ mới cũng nên tưởng thưởng cho mình. 
4. Tìm một người đã rất thành công trong việc học ngoại ngữ để học hỏi kinh 
nghiệm. 
5. Đừng e ngại. Phải tận dụng tất cả mọi cơ hội để học tập tiếng Anh. 
6. Cố gắng đọc dù đọc một cuốn sách dành cho trẻ con hay một đoạn trong bài 
báo. 
7. Đừng bao giờ chán nản. Học ngoại ngữ giống như tập đi xe đạp, phải ngã 
vài lần rồi mới thành công. Cố gắng tạo niềm vui trong học tập. 

File đính kèm:

  • pdfdoc27_2801.pdf
Tài liệu liên quan