Bài giảng Tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin - Phần 1
Công nghệ thông tin từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Việc
dạy và học Tiếng Anh Công nghệ thông tin tại Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông từ lâu
đã được quan tâm và phát triển. Tiếp theo cuốn giáo trình Tiếng Anh công nghệ thông tin đã và
đang được dạy và học tại Học viện, cuốn sách Hướng dẫn học Tiếng Anh công nghệ thông tin
dùng cho Hệ đào tạo từ xa đã được ra đời nhằm mục đích giúp học viên có thể tự học tập tốt hơn.
nhiên tất cả các máy tính dù lớn hay nhỏ đều có ba khả năng cơ bản. Trước hết máy tính có các mạch để thực hiện những phép tính số học như cộng trừ nhân chia và lũy thừa. Thứ đến máy tính có phương tiện giao tiếp với người sử dụng. Sau cùng, nếu ta không thể đưa thông tin vào máy và nhận lại kết quả, máy tính sẽ chẳng có tác dụng gì. Tuy nhiên một số máy tính nhất định (thông thường là máy mini và máy vi tính) được dùng để điều khiển trực tiếp những thứ như người máy, hệ thống điều hành không lưu, thiết bị y khoa v.v.. 4. Một số phương pháp thông thường nhất để nhập thông tin là sử dụng card đục lỗ, băng từ, đĩa và thiết bị đầu cuối. Thiết bị nhập của máy tính ( có thể là bộ đọc card, ổ băng hay ổ đĩa, tùy thuộc vào phương tiện được dùng khi nhập thông tin ) đọc thông tin vào máy tính. Để xuất thông tin, hai thiết bị thường được sử dụng là máy in để in thông tin mới lên giấy, hoặc màn hình hiển thị CRT, hiển thị kết quả trên một màn hình hệt như màn hình vi tivi. 5. Thứ ba, máy tính có những mạch có thể đưa ra quyết định. Các loại quyết định do mạch máy tính đưa ra không thuộc loại câu hỏi: Ai là kẻ thắng trận giữa hai quốc gia? hay Ai là người giàu có nhất thế giới? Tiêc thay máy tính chỉ quyết định được ba điều, đó là: Có phải số này nhỏ hơn số kia? Hai số bằng nhau? hay số này lớn hơn số kia? 6. Máy tính có thể giải một loạt bài toán và đưa ra hàng trăm thậm chí hàng ngàn quyết định hợp lý mà không hề mệt mỏi hay buồn chán. Nó có thể tìm giải đáp cho một bài toán trong một thời gian rất ngắn so với thời gian con người phải mất. Máy tính có thể thay thế con người trong những công việc buồn tẻ hằng ngày. 3. Ngữ pháp: Trong Tiếng Anh các đại từ it, they, them, I, he, she và các đại từ quan hệ which, who, whose, that, such, that, one được sử dụng để diễn tả các từ, cụm từ đã xuất hiện trước đó. Nó được sử dụng như những từ để thay thế tránh lặp lại trong một đoạn văn ngắn. Ngoài ra còn có các từ sau: the former (cái đứng nhắc tới trước), the latter (cái nhắc tới sau) the first (cái đầu tiên), the second (cái thứ hai)v.v.. the last (cái cuối cùng) Bây giờ bạn hãy xem lại bài khoá rồi tìm các từ và cụm từ được in đậm ám chỉ tới 1. that operate switches 2. which accept information 3. or part of it 4. which tells the computer 5. which prints the new information 6. which shows the results 7. which can make decisions 8. it can be find the solution Unit 1: The computer 9 9. it has no originality 10. tells it what to do Đáp án 1. electronic circuits 2. devices 3. program 4. program 5. printer 6. CRT display screen 7. circuits 8. computer 9. computer 10. computer 4. Nâng cao: Input-process-output Processing systems accomplish a task: they take one or more inputs and carry out a process to produce one or more outputs. An input is something put into the system, a process is a series of' actions or changes carried out by the system, while an output is something taken from the system. Đầu vào-xử lý-đầu ra Các hệ thống xử lý hoàn thành một nhiệm vụ: chúng nhập một hoặc nhiều hơn đầu vào rồi xử lý cho ra sản phẩm đầu ra. Một đầu vào được đưa vào hệ thống, một quá trình xử lý gồm hàng loạt hành động hoặc sự sửa đổi được thực hiện bởi hệ thống và cho đầu ra khỏi hệ thống III. Hội thoại Dialogue 1: Buying your first computer. Pair work. Practice the conversation. Mary: Hi Jim. How's it going? Chào Jim , dạo này thế nào? Jim: Pretty good. I'm going to buy a new computer this afternoon. Rất tốt. Chiều nay tôi sẽ mua một chiếc máy tính mới. Mary: What kind are you going to buy? Bạn sẽ mua loại nào? Unit 1: The computer 10 Jim: I think I'll buy a desktop, maybe a Gateway or Compaq. Tôi nghĩ là loại để bàn, có lẽ là Gateway hoặc Compact. Mary: Those are very popular in America, and the prices are really coming down.Những loại này phổ biến ở Mỹ, và giá cả của chúng đang thực sự hạ. Dialogue 2: Printer problems Pair work. Practice the conversation. Linda: I finished my report, but the printer is broken. What can I do?Tôi đã hoàn tất bản báo cáo nhưng máy in bị hỏng. Tôi có thể làm gì đây? Mary: Save the file on a floppy and bring it to my house. We can use my printer. Lưu tập tin đó vào đĩa mềm và mang nó tới nhà tôi. Chúng ta có thể dùng máy in của tôi. Linda: That's a great idea. Ý kiến hay đấy. Mary: Or, email it to me - that might be faster.gửi thư điện tử cho tôi, nó có lẽ nhanh hơn. Linda: Hmm, that won't work. The report has graphs.*Nhưng sẽ không ổn. Bản báo cáo có biểu đồ. * Is this really true? How can you send pictures by Email? Lecture: the roots of the Internet: where it is now, what the future might bring. Many people have heard the word "Internet", but what is it? A computer network is a group of computers linked together so they can share data. The Internet is the linking of the thousands of computer networks around the world. It started in the 1970s in the US as a military program. Today, more than 120 countries and 60 million people use the Internet. Dialogue 3: CD-ROMs and games Pair work. Practice the conversation. Jim: Should I get a CD-ROM with my new computer? Tôi có nên có ổ đĩa CD với cái máy tính mới không nhỉ? Unit 1: The computer 11 Mary: Of course. All the good game software now comes on CDs. Tất nhiên rồi. Tất cả các phần mềm trò chơi đều trên đĩa CD. Jim: CDs are also good for multi-media software. Đĩa CD còn thuận tiện cho phần mềm đa phương tiện. Mary: Yeah. I love playing Myst. Ừ, tôi thích chơi Myst. Jim: I hear Riven is even better. Tôi thấy bảo Riven hay hơn đấy. IV. Bài tập củng cố 1) Write down whether the following statements are true or false. 1 Computers can think. . 2 All systems are made up of groups of elements. 3 Computers can remember a set of instructions. 4 Computers make few mistakes. 5 A computer does not learn from past experiences. 6 Output is something put into the system. 7 A computer was first developed to perform numerical calculations. 8 Computers are human. 9 Our modern society is dependent on computers. 10 Computers hate people. 2) Chia động từ trong ngoặc 1. Various terminals (connect) to this workstation. 2. Microcomputers (know) as 'PUs'. 3. Magazines (typeset) by computers. 4. When a particular program is run, the data (process) .................by the computer very rapidly 5. Hard disks (use) for the permanent storage of information. 6. The drug-detecting test in the Tour de France (support) by computers. 7. All the activities of the computer system (coordinate) .................by the central processing unit. 8. In some modern systems information (hold) in optical disks. 3) Dịch đoạn văn sau sang Tiếng Việt What can computers do? Computers and microchips have become part of our everyday lives: we visit shops and offices which have been designed with the help of computers, we read magazines which have been produced on computer, we pay bills prepared by computers. Just picking up a telephone and dialling a number involves the use of a sophisticated computer system, as does making a flight reservation or bank transaction. Unit 1: The computer 12 We encounter daily many computers that spring to life the instant they're switched on (e.g. calculators, the car's electronic ignition, the timer in the microwave, or the programmer inside the TV set), all of which use chip technology. What makes your computer such a miraculous device? Each time you turn it on, it is a tabula rasa that, with appropriate hardware and software, is capable of doing anything you ask. It is a calculating machine that speeds up financial calculations. It is an electronic filing cabinet which manages large collections of data such as customers' lists, accounts, or inventories. It is a magical typewriter that -allows you to type and print any kind of document - letters, memos or legal documents. It is a personal communicator that enables you to interact with other computers and with people around the world. If you like gadgets and electronic entertainment, you can even use your PC to relax with computer games. V. Tóm tắt nội dung bài học Trong bài này chúng ta đã học những nội dung sau: - Computers are machines capable of processing and outputting data. Máy tính là loại mà sử lý và cho ra được số liệu. - All computers accept and process information in the form of instructions and characters. Các máy tính nhận và sử lý thông tin dưới dạng các lệnh và ký tự. - Trong Tiếng Anh các đại từ it, they, them, I, he, she và các đại từ quan hệ which, who, whose, that, such, that, one được sử dụng để diễn tả các từ, cụm từ đã xuất hiện trước đó. Nó được sử dụng như những từ để thay thế tránh lặp lại trong một đoạn văn ngắn. - Học tình huống mua một chiếc máy tính với cấu trúc: What kind are you going to buy? - Biết thêm khái niệm đầu vào-xử lý-đầu ra Unit 2: History of computer 13 UNIT 2: HISTORY OF COMPUTER I. Mục đích bài học Trong bài này chúng ta sẽ học: - Từ vựng chuyên ngành liên quan trong bài. - Nắm được ý chính của bài khoá. - Làm quen với hậu tố trong Tiếng Anh. - Luyện tập kỹ năng nói qua tình huống hội thoại trong bài. II. Hướng dẫn cụ thể 1. Từ vựng chuyên ngành Abacus (n) Bàn tính Allocate (v) Phân phối Analog (n) Tương tự Application (n) Ứng dụng Binary (a) Nhị phân, thuộc về nhị phân Calculation (n) Tính toán Command (v,n) Ra lệnh, lệnh (trong máy tính) Dependable (a) Có thể tin cậy được Devise (v) Phát minh Different (a) Khác biệt Digital (a) Số, thuộc về số Etch (v) Khắc axit Experiment (v,n) Tiến hành thí nghiệm, cuộc thí nghiệm Figure out (v) Tính toán, tìm ra Generation (n) Thế hệ History (n) Lịch sử Imprint (v) In, khắc Integrate (v) Tích hợp Invention (n) Phát minh Layer (n) Tầng, lớp Mainframe computer (n) Máy tính lớn
File đính kèm:
- BÀI GIẢNG TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CNTT HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG phần 1.pdf