Áp dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giờ học ngoại ngữ Tiếng Pháp

Hiện nay, xu hướng lồng ghép các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ đang chứng tỏ được ưu

thế, tạo cho người học một môi trường thực hành tiếng thân thiện và hiệu quả, một sân chơi mà ở đó

người học đóng vai trò trung tâm trong mối quan hệ tương tác với giáo viên và các thành viên khác trong

lớp học. Song để lựa chọn trò chơi thích hợp, người giáo viên phải căn cứ vào nhiều yếu tố chủ quan và

khách quan như mục đích sư phạm, đối tượng người học, thời gian, không gian tổ chức trò chơi Trong

khuôn khổ bài báo này, chúng tôi giới thiệu một số trò chơi ngôn ngữ có thể áp dụng cho trình độ a1, a2

theo chuẩn CECR Châu Âu để củng cố, rèn luyện từ vựng, cấu trúc, phát âm, kĩ năng nói, tìm ý.

pdf8 trang | Chia sẻ: phuthai499 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Áp dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giờ học ngoại ngữ Tiếng Pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đại diện để thi với đại diện các nhóm 
khác. Học viên (sinh viên) đại diện các nhóm sẽ 
đọc to trước lớp các câu trên bảng. Cả lớp sẽ nhận 
xét, sửa lỗi và lựa chọn đại diện nhóm đọc tốt 
nhất. Dưới đây là một số câu tham khảo:
- Tonton, ton thé t’a-t-il ôté ta toux ?
- Elle grignote trois très gros grains d’orge gris.
- Didon dîna, dit-on, du dos d’un dodu dindon. 
- Je veux et j’exige du jasmin et des jonquilles.
- Trois tristes tortues trottinaient sur trois toits tordus.
- Natacha n’attacha pas son chat qui s’échappa.
4. Tìm ý (Remue-méninges)
Đây là trò chơi giúp người học động não trong 
việc tìm ý phục vụ diễn đạt nói hoặc diễn đạt viết 
về một chủ đề giáo viên đưa ra. Ví dụ, trước khi 
nói về chủ đề ô nhiễm môi trường (pollution), 
giáo viên chia lớp thành nhóm tùy theo sĩ số lớp 
và yêu cầu các nhóm tìm và ghi lại các ý sẽ trình 
bày trong bài nói sắp tới. Trong vòng 5 phút đội 
nào tìm được nhiều ý nhất sẽ thắng trò chơi.
Pollution environnementale
- Pollution de l’air - Déforestation massive
- Pollution de l’eau - Déchets
- Pollution du bruit - Pesticides
- Pollution de la terre - Industrialisation
5. Nhóm trò chơi diễn đạt nói
5.1. Trò chơi con ngỗng hay còn gọi là trò chơi 
xoắn ốc (Jeu de l’oie)
Đây là trò chơi tập thể cần một bảng vẽ hình xoắn 
ốc, xúc sắc và vật đánh dấu vị trí đi. Theo truyền 
thống, trò chơi này có 63 hình vuông được sắp 
xếp theo hình xoắn ốc vào bên trong, trên mỗi ô 
vuông có nội dung câu hỏi và một số lượng bẫy 
hoặc phần thưởng. Mục tiêu là trả lời câu hỏi để 
đi về đích nhanh nhất. Giáo viên có thể sử dụng 
trò chơi này để rèn luyện một hoặc nhiều kỹ năng 
ngôn ngữ tùy theo ý đồ của giáo viên.
87KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI v
Giáo viên chia thành các nhóm 2 đến 4 người 
hoặc chơi tập thể, mỗi nhóm sẽ có một tờ trò chơi 
như dưới đây, 2 xúc xắc và 2 hoặc 4 vật để đánh 
dấu vị trí đi. Người chơi sẽ lần lượt tung 2 xúc sắc 
và đi theo số xúc sắc tung được. Nếu trả lời được 
yêu cầu trong ô sẽ tiến lên theo số xúc sắc, nếu 
không trả lời được sẽ về vị trí cũ. Người chơi có 
thể đi vào ô phần thưởng như tiến lên 5 ô hoặc 
vào ô bẫy như lùi lại 10 ô hoặc quay trở lại vạch 
xuất phát. Người chơi nào về đích nhanh nhất sẽ 
là người chiến thắng. 
Giáo viên có thể sử dụng công nghệ thông tin để 
thiết kế trò chơi này, sau đó chơi tập thể cả lớp. Trò 
chơi sẽ được trình chiếu trên màn hình lớn trên 
lớp để tiện theo dõi. Học viên (sinh viên) bấm vào 
ô nào, nội dung ô đó sẽ hiện ra. Nội dung chơi có 
thể đa dạng cả hình ảnh, âm thanh liên quan đến 
cả bốn kỹ năng ngôn ngữ giúp người học thực 
hành ngôn ngữ một cách thuần thục và vui vẻ.
5.2. Trò dây chuyền (Jeu de la chaîne)
Trò dây chuyền đòi hỏi người chơi phải tập trung 
để ghi nhớ các câu nói của những người chơi 
trước theo đúng thứ tự và nhanh chóng đặt câu 
tiếp theo khi đến lượt mình. Trò chơi này rèn luyện 
khả năng tập trung ghi nhớ, khả năng hình thành 
câu từ những kiến thức đã học. Giáo viên chia lớp 
thành nhóm khoảng 8-10 học viên (sinh viên) tùy 
theo sĩ số lớp nhưng đảm bảo nhóm chơi đủ lớn 
để đòi hỏi người học phải tập trung ghi nhớ các 
câu nói của người chơi trước. Giáo viên nói một 
câu tiếng Pháp. Người chơi đầu tiên trong các 
nhóm lặp lại câu của giáo viên và thêm một câu. 
Người chơi thứ hai lặp lại câu của giáo viên, của 
người chơi thứ nhất và thêm vào một câu khác. 
Người chơi thứ ba lặp lại câu của giáo viên, của 
người chơi thứ nhất, thứ hai và thêm một câu 
khác và tiếp tục như vậy cho đến khi trở lại với 
người chơi thứ nhất trong nhóm. 
Ví dụ: Giáo viên: Je m’appelle Huong.
Người chơi 1: Je m’appelle Huong. J’ai 12 ans.
Người chơi 2: Je m’appelle Huong. J’ai 12 ans. Je 
viens de Thai Binh.
Người chơi 3: Je m’appelle Huong. J’ai 12 ans. Je 
viens de Thai Binh. Je suis médecin
Nếu trình độ người học tốt có thể cho làm vòng hai.
5.3. Trò chơi nhập vai (Jeu de rôle) 
Đóng vai là trò chơi tập thể đưa người học vào 
một tình huống gần với tình huống thực, ở đó 
người học ngoài kỹ năng ngôn ngữ sẽ phải vận 
dụng các kiến thức cần thiết khác như kiến thức 
văn hóa, xã hội, kỹ năng đưa lời khuyên, thuyết 
phục, biện luận cũng như hành động, cử chỉ, 
sự tương tác giữa các “diễn viên” để hoàn thành 
tình huống. Chẳng hạn khi người học đóng vai 
khách hàng và người phục vụ trong tình huống 
đi ăn tối ở nhà hàng. Người học đóng vai khách 
hàng ngoài việc nắm được các từ vựng liên quan 
đến các món ăn, đồ uống, các cấu trúc câu để gọi 
món, gọi người phục vụ, yêu cầu tính tiền hoặc 
đôi câu nhận xét về các món ăn còn phải biết các 
kiến thức văn hóa về các bước trong một bữa 
ăn của người Pháp hay cách dùng dao, nĩa, thìa, 
khăn ăn, cách ngồi ăn, hay ngay cả cách để tiền 
“pourboire” (tiền thưởng) cho người phục vụ sao 
cho lịch sự. Người đóng vai phục vụ cũng phải 
thật tươi cười với khách hàng, phải biết cách tư 
vấn, đưa lời khuyên cho khách hàng trong việc 
chọn món, chọn đồ uống, hay thanh minh, đưa lí 
do xin lỗi khi khách hàng chê một món ăn nào đó. 
Tóm lại, chỉ một hoạt động đóng vai nhưng người 
học sẽ phải huy động tất cả các kỹ năng cần thiết 
để hoàn thành. Điều này cũng tạo nên sức hấp 
dẫn, sự hiệu quả trong trò chơi đóng vai.
Việc học ngoại ngữ là một quá trình đòi hỏi người 
học phải thường xuyên trau dồi, rèn luyện các kỹ 
năng và trò chơi ngôn ngữ tạo ra môi trường học 
tập vui vẻ và thư giãn giúp tăng cường và duy trì 
hứng thú học tập ở người học đồng thời làm tăng 
động cơ học tập khiến người học tham gia tích cực 
vào các hoạt động học tập và duy trì sự hứng thú 
trong học tập.
Các trò chơi ngôn ngữ có ích đối với mọi đối 
tượng người học trong đó đặc biệt hữu dụng đối 
với học viên (sinh viên) mới bắt đầu học ngôn 
ngữ, những người còn ít vốn từ vựng, cấu trúc. 
Các trò chơi này còn giúp chữa lỗi và rèn luyện 
các yếu tố ngôn ngữ như phát âm, đánh vần, cấu 
trúc, từ vựng những yếu tố giúp họ nắm chắc 
88 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 2 - 7/2016
v NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
ngôn ngữ ngay từ đầu tạo nền tảng để phát triển 
các kỹ năng giao tiếp và học ngoại ngữ tốt hơn. 
Một trong những khó khăn mà hầu hết các giáo 
viên dạy ngoại ngữ nói chung và dạy tiếng Pháp 
nói riêng gặp phải trong khi sử dụng trò chơi 
ngôn ngữ, đó là thời gian thực hiện trò chơi. Nội 
dung giảng dạy trong tiết học được quy định chặt 
chẽ và số lượng học viên (sinh viên) thường khá 
đông nên để áp dụng trò chơi ngôn ngữ, giáo viên 
cần lựa chọn những trò chơi với thời gian hợp lý 
để không ảnh hưởng tới nội dung chương trình. 
Sử dụng các trò chơi theo nhóm hay theo cặp là 
rất phù hợp và hiệu quả để tất cả các thành viên 
trong lớp đều có cơ hội thực hành ngôn ngữ và 
tiết kiệm thời gian chơi. Đồng thời, khi tổ chức trò 
chơi, học viên (sinh viên) đôi khi quá phấn khích 
như cười nói rất to, vỗ tay, cổ vũ gây ồn ào làm 
ảnh hưởng tới các lớp học khác. Như vậy, giáo 
viên phải thực sự là người chủ trò năng động, giải 
quyết mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra thì 
mới mong thực hiện trò chơi một cách hiệu quả. 
Bên cạnh đó, việc áp dụng các trò chơi cũng yêu 
cầu người giáo viên phải dành nhiều thời gian 
chuẩn bị để thiết kế, sáng tạo các trò chơi phù 
hợp với nội dung bài học và đối tượng học viên 
(sinh viên). Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, tìm tòi đổi 
mới phương pháp dạy học liên tục để mỗi giờ dạy 
đều là giờ dạy tốt của giáo viên.
Tóm lại, với lợi ích của các trò chơi ngôn ngữ mang 
lại, giáo viên nên xem việc sử dụng trò chơi là một 
phần không thể thiếu trong giờ học ngoại ngữ nói 
chung và tiếng Pháp nói riêng, thường xuyên tổ 
chức các trò chơi để tạo không khí học tập thoải 
mái, học mà chơi, chơi mà học giúp việc học tập 
và giảng dạy ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, giáo 
viên nên chú trọng việc lựa chọn trò chơi sao cho 
phù hợp với nội dung bài học, với trình độ người 
học, với thời lượng và không gian chơi để trò 
chơi đem lại hiệu quả cao nhất đối với người học 
trong việc lĩnh hội, làm chủ các kiến thức đã học.
Trên đây là một số trao đổi của tôi về việc áp dụng 
các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ 
nói chung và ngoại ngữ tiếng Pháp nói riêng. 
Những trò chơi ngôn ngữ mà tôi trình bày chắc 
chắn sẽ không tránh khỏi những điều chưa hợp lý 
và còn thiếu nhiều do khuôn khổ của một bài báo 
không cho phép. Rất mong sự tìm hiểu, đánh giá 
và góp ý của đồng nghiệp để chất lượng giảng 
dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Pháp nói riêng 
ngày càng được nâng cao./.
Tài liệu tham khảo:
1. Christine Tagliante, (2006), La classe de langue, 
Clé International, Paris.
2. Jean-Pierre Cuq et al. (2002), Cours de didactique 
du français langue étrangère et seconde, Presse 
Universaires de Grenoble, France.
3. Jean-Marc Caré et al. (1978), Jeu, langage et 
créativité, Librairies Hachette et Larousse, France.
APPLICATION OF LANGUAGE GAMES IN A 
FRENCH CLASS
Abstract: The trend of integrating language 
games in teaching foreign languages is popular 
as this has proved to be effective. Language 
games in a French language class creates an 
active learning environment, where participating 
students play a central role and have active 
interactions with teachers and other members 
of the class. The article focuses discussion on 
the question of how to design or/and choose 
appropriate games and the influencing factors, 
including pedagogical purposes, characteristics 
of learners, time and space. Finally, the article 
introduces several language games applicable in 
classes at the a1, a2 levels according to the CECR 
European standard, aiming to improve learners’ 
vocabulary, structure, pronunciation, speaking 
skills, brainstorming skills.
Keywords: French foreign language course, 
brainstorming skills, structural games, games for 
speaking skills, pronunciation games, language 
games, vocabulary games. 
Ngày nhận: 11/6/2016
Ngày phản biện: 15/7/2016
Ngày duyệt đăng: 28/7/2016

File đính kèm:

  • pdf11_2936_2137196.pdf