11 trò chơi bổ trợ học tiếng Anh (phần 1)
Quản trò là người điều hành, tổ chức trò chơi nhỏ. Quản trò là một vấn đề của khoa
học và nghệ thuật. Khoa học ở chỗ người quản trò phải có đủ khả năng để nắm bắt
đối tượng để tác động một cách tích cực đến người chơi tạo ra một giá trị định
hướng về giáo dục trí tuệ, thể chất và tính cách của con người
ảo đảm an toàn, đoàn kết, vui vẻ thật sự cho người tham gia nhiều khi còn khó hơn kể một câu chuyện hấp dẫn hoặc lên lớp giảng bài. Vì thế người giáo viên muốn đạt được hiệu quả cao nhất phải có tấm lòng nhiệt tình, có sự hiểu biết về tâm sinh lý từng lứa tuổi, phải không ngừng học tập, rèn luyện và trau dồi kinh nghiệm sử dụng trò chơi làm công cụ giáo dục trong sự nghiệp “Trăm năm trồng người” cho đất nước. TRÒ CHƠI 1: “UP – DOWN – RIGHT – LEFT” * Mục đích giải trí: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt * Mục đích giáo dục: luyện khả năng nghe về trạng từ chỉ nơi chốn * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 3 – 5 phút * Cách chơi: Tương tự trò “DÀI – NGẮN – CAO – THẤP” Giáo viên phổ biến trò chơi gồm 4 động tác: Chỉ tay lên trời (UP), chỉ tay xuống đất (DOWN), chỉ tay sang phải (RIGHT), sang trái (LEFT) và yêu cầu sinh viên làm theo lời hướng dẫn mà không làm theo hướng tay chỉ của giáo viên. Lần đầu giáo viên vừa làm đúng như vậy vừa hô để tạo cho sinh viên làm quen với định hướng và từ vựng. Sau đó giáo viên bắt đầu hô một đường nhưng chỉ một nẻo. Ví dụ như hô “Right” nhưng tay lại chỉ lên trời. Sinh viên vừa hô “Right” theo vừa nhìn giáo viên nhưng không làm theo hướng lên trời mà phải chỉ tay qua bên phải. Nếu sinh viên nào không hô hoặc tay chỉ khác hướng phải thì bị bắt phạt. Lưu ý: - Hô bất kỳ chứ không theo thứ tự “Up – Down – Right – Left” tránh cho sinh viên làm theo một cách thụ động, nhàm chán. - Bắt phạt những sinh viên không nhìn vào quản trò, nhìn đi chỗ khác, nhắm tịt mắt, đưa sai hướng, đưa rụt tay nhiều lần, không hô theo. - Hình thức phạt: Mỗi người bị phạt phải nhái giọng một con vật bất kỳ, không lặp lại. TRÒ CHƠI 2: “ODD OR EVEN” * Mục đích giải trí: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt * Mục đích giáo dục: luyện khả năng nghe về chữ số chẵn lẽ * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 3 – 5 phút * Cách chơi: Giáo viên sẽ hô chữ số bằng Tiếng Anh từ một đến mười và yêu cầu sinh viên đưa 2 tay lên cao. Nếu số chẵn thì vỗ 2 tay còn số lẽ thì giữ nguyên. Lần đầu giáo viên vừa hô vừa vỗ tay đúng để tạo cho sinh viên làm quen với cách vỗ tay đúng và nghe được chữ số. Sau đó giáo viên bắt đầu hô chầm chậm rồi nhanh dần. Những số chẵn: Two, Four, Six, Eight sẽ vỗ tay còn không thì không vỗ. Nếu sinh viên nào làm sai sẽ bị bắt phạt. Linh động chuyển chữ số lẽ thì vỗ tay, chữ số chẵn thì không vỗ giúp cho sinh viên tránh sự nhàm chán. Lưu ý: - Bắt phạt những sinh viên làm chậm, vỗ nhỏ, đưa rụt tay nhiều lần. - Hình thức phạt: Mỗi người bị phạt phải cười một giọng cười, không cười lặp lại. TRÒ CHƠI 3: “PRESENT – PAST – PAST PARTICIPLE” * Mục đích giải trí: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt * Mục đích giáo dục: luyện khả năng nhớ các động từ Tiếng Anh * Số lượng người tham gia: 15 người ( hoặc hơn nhưng chia hết cho 3) * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 10 – 15 phút * Cách chơi: Giáo viên xếp các bạn thành hàng ngang rồi hướng dẫn cách chơi. Bạn đầu tiên sẽ đọc lên một động từ Tiếng Anh ở thì hiện tại với điều kiện là động từ đó phải có quá khứ phân từ. Bạn thứ 2 cạnh bên sẽ đọc động từ đó ở thì quá khứ, bạn thứ 3 sẽ đọc động từ đó ở thì quá khứ phân từ. Tiếp tục với các bạn tiếp theo. Nếu sinh viên nào đọc sai hoặc đọc động từ mà không có quá khứ phân từ sẽ bị bắt phạt. Lưu ý: - Những bạn bị phạt sẽ đứng xuống sau, bạn bên cạnh tiếp theo sẽ tiếp tục đọc một động từ mới. - Bắt phạt những sinh viên đọc chậm, nhỏ, đọc lặp lại những động từ đã được các bạn trước đọc. - Hình thức phạt: Mỗi người bị phạt phải đọc động từ mà mình bị mắc lỗi 20 lần to, rõ ràng. TRÒ CHƠI 4: "REPEAT AFTER ME” * Mục đích giải trí: rèn luyện sự ghi nhớ, phản xạ tốt, rèn tính tự tin. * Mục đích giáo dục: luyện khả năng nhớ các số Tiếng Anh * Số lượng người tham gia: 02 người/ đợt. * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 7 – 10 phút * Cách chơi: Chia lớp ra thành 8 đội, mỗi đội cử ra một người có khả năng Anh văn cũng như khả năng nhớ tốt. 8 bạn đại diện 8 đội sẽ bốc thăm chia cặp thi đấu trực tiếp. Mỗi đợt thi đấu 2 người loại 1 để cuối cùng chọn ra bạn đại diện xuất sắc nhất. Giáo viên xếp 2 bạn thành hàng ngang rồi hướng dẫn cách chơi. Hai bạn sẽ bị bịt mắt quay về phía khán giả. Giáo viên sẽ sử dụng bảng đen để biểu hiện số. Bước 1: Ghi 1 chữ số bất kỳ lên bảng, đọc cho cả lớp nghe rồi yêu cầu bạn đội A lặp lại trước, bạn đội B lặp lại sau. Nếu cả 2 đều lặp lại được thì tiếp tục bước sau. VD: ghi số “1” rồi đọc “One” và yêu cầu 2 bạn A đến B tuần tự đọc lại. Bước 2: Ghi 2 chữ số lên bảng bao gồm chữ số đã đọc đầu tiên và số tiếp theo bất kỳ, đọc cho cả lớp nghe rồi yêu cầu bạn đội B lặp lại trước, bạn đội A lặp lại sau. Nếu cả 2 đều lặp lại được thì tiếp tục bước sau. VD: Tiếp tục ghi số “17” rồi đọc “One – Seven” và yêu cầu 2 bạn B đến A tuần tự đọc lại. Bước 3: Ghi 3 chữ số lên bảng bao gồm 2 chữ số đã đọc trước đó và số tiếp theo bất kỳ, đọc cho cả lớp nghe rồi yêu cầu bạn đội A lặp lại trước, bạn đội B lặp lại sau. Nếu cả 2 đều lặp lại được thì tiếp tục bước sau. Nếu một trong hai bạn không lặp lại được thì người thắng sẽ được vào vòng trong. Trường hợp cả 2 người đều không lặp lại được thì giáo viên đọc lại một lần nữa cho cả hai nhớ và đọc lại. VD: Tiếp tục ghi số “173” rồi đọc “One – Seven – Three” và yêu cầu 2 bạn A đến B tuần tự đọc lại. Tiếp tục ghi 4 số và tiếp tục nhiều hơn cho đến khi nào chọn được người thắng cuộc. Lưu ý: - Động viên những bạn thua cuộc bằng một tràng pháo tay của cả lớp. - Đề nghị các bạn ngồi dưới giữ yên lặng để các thí sinh tập trung, những ai nhắc nhở hoặc làm mất tập trung của các thí sinh sẽ xử thua đội của thành viên đó. - Luân phiên yêu cầu bạn đội A hoặc đội B đọc trước để tránh một đội luôn phải đọc trước còn đội kia thì được đọc sau. - Nhắc nhở các thí sinh tự tin, không nghe kết quả đọc của đối phương mà tin vào kết quả nhớ của bản thân. - Các thí sinh phải đọc to, rõ ràng, mạch lạc, ấp úng quá 10 giây sẽ bị xử thua. - Thưởng cho người thắng cuộc một phần thưởng có giá trị và những tràng pháo tay giòn tan. TRÒ CHƠI 5: “START WITH THE TAGS” * Mục đích giải trí: rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy * Mục đích giáo dục: luyện kỹ năng viết từ vựng Tiếng Anh * Số lượng người tham gia: 02 người/ đợt. * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 7 – 10 phút * Cách chơi: Chia lớp ra thành 8 đội, mỗi đội cử ra một người có nhanh nhạy cũng như khả năng viết tốt. 8 bạn đại diện 8 đội sẽ bốc thăm chia cặp thi đấu trực tiếp. Mỗi đợt thi đấu 2 người loại 1 để cuối cùng chọn ra bạn đại diện xuất sắc nhất. Giáo viên xếp 2 bạn quay mặt lên bảng. Mỗi người mỗi viên phấn để viết chữ lên bảng. Giáo viên đọc động từ đầu tiên, bạn A viết động từ đó lên bảng, bạn B đứng đằng sau bạn A. Chờ khi bạn A viết xong, bạn B phải tiếp tục ghi động từ tiếp theo được bắt đầu bằng từ cuối của động từ trước đó. Cứ thế tiếp tục cho đến khi nào một trong hai thí sinh không thể tiếp tục ghi động từ nào nữa thì thua cuộc. Ví dụ: Giáo viên đọc to :”Go” A sẽ ghi “go” lên bảng. B sẽ tiếp tục ghi “open” chẳng hạn. A tiếp tục ghi “need”. B phải tiếp tục ghi động từ tiếp theo được bắt đầu bằng chữ “d”. Cuộc chơi sẽ kết thúc khi một trong hai thí sinh không thể tìm ra động từ tiếp theo. Cứ tiếp tục chơi loại trực tiếp cho đến khi chọn ra được người chơi giỏi nhất. Lưu ý: - Động từ phải luôn ở thể nguyên mẫu, không sử dụng quá khứ hay quá khứ phân từ. - Đề nghị các bạn ngồi dưới giữ yên lặng để các thí sinh tập trung, những ai nhắc nhở hoặc làm mất tập trung của các thí sinh sẽ xử thua đội của thành viên đó. - Các bạn tham gia ghi động từ không có ý nghĩa, lặp lại động từ đã ghi, ghi chậm hoặc ghi sai động từ sẽ bị xử thua. - Nhắc nhở các thí sinh tự tin, viết không được tẩy xoá nhiều lần. TRÒ CHƠI 6: “THE GOD SAID” * Mục đích giải trí: rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy * Mục đích giáo dục: luyện kỹ năng nghe Tiếng Anh * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 7 – 10 phút * Cách chơi: Giáo viên giải thích về từ ngữ “The God said” nghĩa là “Thượng đế bảo rằng” điều đó có nghĩa là buộc mọi người phải làm theo Người, ai không làm theo sẽ bị quyền lực tối cao của Thượng Đế trừng phạt. Giáo viên hướng dẫn mọi hoạt động của sinh viên qua việc yêu cầu sinh viên làm theo lời hướng dẫn bằng Tiếng Anh kèm với hành động của mình. Tuy nhiên những yêu cầu được bắt đầu bằng chữ “The God said” thì sinh viên mới thực hiện còn không có chữ đó thì không làm theo lời yêu cầu. Nếu ai không làm theo yêu cầu khi có lệnh của “The God said” hoặc không có lệnh đó mà vẫn cứ làm thì bị phạt. Ví dụ: Giáo viên hô “The God saidRaise your hands!” thì mọi người cùng đưa tay lên. Giáo viên vừa tiếp tục hô “The God saidClap your hands!” vừa vỗ tay thì mọi người cùng hô tay theo. Giáo viên đánh lừa bằng cách hô “Clap again!” và cũng vỗ tay theo. Nếu ai vỗ tay theo cùng là bị bắt phạt bởi yêu cầu này không có câu “The God said”. Cứ như vậy tiếp tục cho đến khi bắt được đủ số lượng người bị phạt. Lưu ý: - Mới bắt đầu chơi nên cho chơi thử, đọc hành động chậm rồi đến nhanh dần. Vừa đọc vừa làm theo để mọi người có thể dễ hiểu ý nghĩa Tiếng Anh của câu lệnh đó là gì. - Hô to, rõ, chọn các hành động phải có cách đọc dứt khoát như “Stand up”, “Sit down”, “Touch your head”, “Close your eyes” - Bắt phạt những sinh viên làm theo yêu cầu chậm, không dứt khoát. - Nên sử dụng những mẹo lừa như “Kiss your friends”, “Game is over”, “Open your mouths” mà không sử dụng kèm câu “The God said” để dụ khị bắt phạt những người chơi manh động. - Hình thức phạt: Những người phạt phải hát một bài đồng ca Tiếng Anh. Ai không hát sẽ có hình thức phạt tiếp như: Hôn tường, nhảy cóc theo bài “Con cóc”, nặn tượng
File đính kèm:
- doc104_3505.pdf