Thúc đẩy sự hứng thú của sinh viên khi tham gia học tiếng Anh trực tuyến

Việc học tiếng Anh trực tuyến ngày càng chứng tỏ vai trò của nó trong thế

giới khi mà cuộc cách mạng công nghệ số ngày càng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Phương

pháp học này còn mang lại một lượng kiến thức khổng lồ và phù hợp với các đối tượng ở xa

hay bận rộn do thời gian học hết sức linh hoạt. Tuy vây, sau một thời gian phương pháp này

được áp dụng thì nó đã bộc lộ ra những hạn chế nhất định ảnh hưởng đến hiệu quả việc học.

Một trong những yếu tố quan trọng đó là sự hứng thú của người học do đặc thù của việc học

trực tuyến là không có sự tương tác trực tiếp. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu về sự hứng

thú của sinh viên với phương pháp học tiếng Anh trực tuyến. Từ đó, tác giả đưa ra một số đề

xuất để tăng sự hứng thú cho sinh viên, thúc đẩy hiệu quả của việc dạy tiếng Anh trực tuyến.

pdf8 trang | Chia sẻ: hoa30 | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thúc đẩy sự hứng thú của sinh viên khi tham gia học tiếng Anh trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
48 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
THÚC ĐẨY SỰ HỨNG THÚ CỦA SINH VIÊN KHI THAM 
GIA HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN
ENHANCING STUDENTS’ ENGAGEMENT IN LEARNING ENGLISH 
ONLINE 
Nguyễn Thị Thắng*
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 5/11/2019
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 5/5/2020
Ngày bài báo được duyệt đăng: 29/5/2020
 Tóm tắt: Việc học tiếng Anh trực tuyến ngày càng chứng tỏ vai trò của nó trong thế 
giới khi mà cuộc cách mạng công nghệ số ngày càng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Phương 
pháp học này còn mang lại một lượng kiến thức khổng lồ và phù hợp với các đối tượng ở xa 
hay bận rộn do thời gian học hết sức linh hoạt. Tuy vây, sau một thời gian phương pháp này 
được áp dụng thì nó đã bộc lộ ra những hạn chế nhất định ảnh hưởng đến hiệu quả việc học. 
Một trong những yếu tố quan trọng đó là sự hứng thú của người học do đặc thù của việc học 
trực tuyến là không có sự tương tác trực tiếp. Bài viết nhằm mục đích tìm hiểu về sự hứng 
thú của sinh viên với phương pháp học tiếng Anh trực tuyến. Từ đó, tác giả đưa ra một số đề 
xuất để tăng sự hứng thú cho sinh viên, thúc đẩy hiệu quả của việc dạy tiếng Anh trực tuyến.
Từ khóa: học trực tuyến, phương pháp, sự hứng thú, hạn chế, hiệu quả.
Abstract: Learning English online has been becoming more and more important in 
the world when the digital technology revolution is getting more widespread. This method of 
learning brings learners a gargantuan amount of knowledge and suitable with those who live 
far away or too busy. However, after a period of being applied, the method has shown some 
certain shortcomings which badly aff ect students’ learning eff ectiveness. This article aims to 
learn about students’ engagement in English online learning methods and some suggestions 
to enhance this factor, thus increasing the effi ciency of English online learning. 
Keywords: online learning, method, engagement, shortcomings, effi ciency.
* Trường Đại học Điện lực
1. Đặt vấn đề
Trong xu thế giáo dục đại học hiện 
nay và sự ra đời của cuộc cách mạng 
công nghệ 4.0, việc học trực tuyến trở 
nên vô cùng cần thiết với mỗi sinh viên 
đại học, nhất là trong việc học tiếng Anh. 
Hệ thống giáo dục theo tín chỉ với khối 
lượng kiến thức nhiều nhưng thời gian 
học trên lớp theo truyền thống lại không 
đủ để sinh viên có thể được tập luyện các 
kiến thức và kĩ năng đó.Ngoài ra, trong 
những tình huống đặc biệt khi có dịch 
bệnh xảy ra như dịch Encovy-19 trong 
Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Mở Hà Nội 67 (5/2020) 48-55
49Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
năm 2020 này, các sinh viên các trường 
đại học phải nghỉ học ở nhà. Trong bối 
cảnh này, hầu hết các sơ sở giáo dục cũng 
như các trường đại học đã áp dụng mô 
hình học trực tuyến hỗ trợ cho việc học 
trên lớp. Tuy nhiên, hiệu quả của việc 
học trực tuyến sẽ không cao nếu giáo 
viên không có những biện pháp cụ thể 
trong vệc giám sát cũng như hỗ trợ người 
học khi cần thiết. Điều này cũng là giảm 
sự hứng thú và nhận thức của sinh viên 
với hoạt động học online.Yếu tố hứng thú 
có thể nói là một trong những yếu tố hàng 
đầu ảnh hưởng đến hiệu quả của việc học 
tiếng Anh trực tuyến. Vì vậy, bài viết sẽ 
tập trung vào phân tích những khái niệm 
liên quan đến yếu tố này.
Giới thiệu về phương pháp học 
trực tuyến
1. Khái niệm: Phương pháp học 
trực tuyến là gì?
Qua các phương tiện thông tin thì ta 
có thể tìm được nhiều khái niệm về học 
online, nhưng tất cả đều có chung một 
cách hiểu cơ bản là một phương thức trao 
đổi nội dung học dựa các thiết bị điện 
tử hiện đại (điện thoại thông minh, máy 
tính) có kết nối với Internet. Nơi cập nhật 
tài liệu hoc tập là các website học trực 
tuyến hay các ứng dụng có liên quan. Đặc 
điểm vượt trội của học online so với các 
phương pháp học truyền thống thể hiện 
ở tính tương tác cao, đa dạng giữa giảng 
viên và học viên. Dựa trên các tính năng 
hữu ích đó, thông qua các ứng dụng: chat, 
email, diễn đàn, hội thảo trực tuyếnmà 
giảng viên và người học có thể tương tác. 
Một cách gọi khác của việc học trực tuyến 
(online learning) là E-learning -viết tắt 
của Electronic Learning. Hiện nay, có rất 
nhiều cách hiểu về E-learning. Hiểu theo 
nghĩa tổng quát, E-learning là một thuật 
ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo 
dựa trên công nghệ thông tin và truyền 
thông, đặc biệt là công nghệ thông tin.
Theo một cách hiểu khác, E-learning 
là một kiểu dạy học trong đó người dạy và 
người học có thể giao tiếp với nhau qua 
mạng dưới các hình thức như: e-mail, thảo 
luận trực tuyến (chat), diễn đàn (forum), 
hội thảo video ; các nội dung học tập có 
thể được phân phát qua các công cụ điện 
tử hiện đại như máy tính, mạng vệ tinh, 
mạng Internet, Intranet, các website 
hoặc có thể thu được từ đĩa CD, băng 
video, audio
Hiện nay, có hai hình thức giao tiếp 
giữa người dạy và người học là giao tiếp 
đồng bộ (Synchronous) và giao tiếp không 
đồng bộ (Asynchronous). Giao tiếp đồng 
bộ là hình thức giao tiếp trong đó tại cùng 
một thời điểm có nhiều người truy cập 
mạng và trao đổi thông tin trực tiếp với 
nhau: thảo luận trực tuyến, hội thảo video, 
nghe đài hoặc xem tivi phát sóng trực 
tiếp Giao tiếp không đồng bộ là hình 
thức mà những người giao tiếp không 
nhất thiết phải truy cập mạng tại cùng một 
thời điểm; ví dụ như: các khóa tự học qua 
Internet, CD-ROM, e-mail, diễn đàn. Đặc 
trưng của kiểu học này là giảng viên phải 
chuẩn bị tài liệu trước khi khóa học diễn 
ra; học viên được tự do chọn lựa thời gian 
tham gia khóa học.
Trong loại hình học tập truyền thống 
(học tập mặt đối mặt), học viên trực tiếp 
nhận thông tin (bài giảng) từ giảng viên. 
Khi các học viên tự học bằng sách vở, 
băng tiếng, băng hình, phát thanh, truyền 
hình... học viên thiếu hẳn yếu tố giao tiếp 
hai chiều giữa thầy - trò, trò - bạn. Các 
giao tiếp hai chiều này, trên thực tế lại là 
một yếu tố rất quan trọng trong quá trình 
dạy và học.
Học tập trực tuyến hay học tập trên 
mạng ra đời nhằm tạo ra yếu tố giao tiếp 
50 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
hai chiều giữa học viên với giáo viên - 
“ảo” và trao đổi với các bạn học - “ảo” 
qua mạng máy tính hoặc Internet. Học tập 
trực tuyến còn có tác dụng kích thích ý 
thức tự học của học viên, hỗ trợ học viên 
tiếp cận với nguồn thông tin phong phú 
hơn rất nhiều so với bài giảng trên lớp của 
giáo viên.
Tuy mới ra đời không lâu, nhưng 
đến nay dạy học trực tuyến đã là một loại 
hình học tập rất phổ biến trên toàn thế 
giới, không những chỉ có tác dụng hỗ trợ 
cho học viên tự học, học viên đào tạo từ xa 
mà còn rất bổ ích cho việc học tập trên lớp 
theo loại hình đào tạo truyền thống.
2. Những lợi ích của dạy học trực 
tuyến(online learning hoặc e-learning)
Theo Elliott Masie, một chuyên 
gia nổi tiếng trong ngành học trực tuyến, 
E-learning là “việc áp dụng công nghệ để 
tạo ra, cung cấp, chọn lựa, quản trị, hỗ trợ 
và mở rộng cách học truyền thống”. Việc 
phát triển của Internet, với khả năng giúp 
học viên tiếp cận liên tục các khóa đào tạo 
một cách hiệu quả và tiết kiệm, đã tạo nên 
một giai đoạn mới cho việc dạy và học đạt 
đến những tầm cao mới mà chưa có công 
nghệ nào có thể sánh được.
Skillsoft, một nhà cung cấp giải 
pháp học trực tuyến hàng đầu của Mĩ, thì 
cho rằng E-learning có những đặc điểm ưu 
việt như khóa học có nội dung phù hợp và 
cập nhật, học viên có thể tiếp cận một cách 
thuận tiện nhiều khóa học và có thể nghiên 
cứu nội dung ở mọi nơi, việc tập hợp nội 
dung nhanh chóng, khả năng cung cấp 
thông tin cho học viên trên khắp thế giới 
bằng ngôn ngữ của họ và khả năng theo 
dõi, báo cáo và đánh giá kết quả việc học.
Online Learning có rất nhiều lợi ích 
đa dạng và phong phú khi xét ở các góc độ 
khác nhau: về phía người học, về phía cơ 
sở đào tạo, về xã hội... Sau đây là một số 
lợi ích cơ bản:
2.1. Online Learning giúp người học 
vượt qua rào cản về không gian và thời 
gian. Với hình thức học này, người học có 
thể đăng kí và theo học bất cứ thời gian 
nào mình muốn. Học viên có thể học bất 
cứ lúc nào, tại bất kì nơi đâu Tận dụng 
được nguồn giảng viên chất lượng cao từ 
nhiều nơi trên thế giới, nội dung truyền tải 
nhất quán, phù hợp với yêu cầu của người 
học.
2.2. Online Learning giúp cho người 
học chủ động hơn: dễ dàng tự định hướng 
và tự điều chỉnh việc học tập của bản thân. 
Việc đăng kí và chứng thực học viên đơn 
giản và thuận tiện. Người học có khả năng 
tự kiểm soát cao thông qua việc tự đặt cho 
mình tốc độ học phù hợp, bỏ qua những 
phần hướng dẫn đơn giản không cần thiết 
mà vẫn đáp ứng được tiến độ chung của 
khóa học. Đối với học viên, kèm theo việc 
tăng khả năng tiếp tục đáp ứng được công 
việc, giảm thời gian học, học viên còn có 
thể học mọi lúc, mọi nơi, cho phép học 
viên có thể hoàn thành chương trình đào 
tạo một cách thuận tiện ngoài giờ làm việc 
hay ở nhà.
2.3. Online Learning giúp cho người 
học rèn luyện và phát triển khả năng tự 
học. Trong suốt quá trình học trực tuyến, 
học viên phải tự xây dựng kế hoạch học 
tập, lựa chọn môn học, tài liệu cần thiết, 
tự thực hiện các yêu cầu của khóa học... 
nhờ thế mà khả năng tự học mỗi ngày một 
tốt hơn.
2.4. Online Learning làm tăng lượng 
thông tin một cách rõ rệt, kiến thức thu 
được rất đa dạng và phong phú. Nhờ tính 
tương tác và hợp tác cao, dễ tiếp cận và 
thuận tiện, đào tạo trực tuyến tạo một môi 
trường giao tiếp thuận lợi giữa học viên 
với giáo viên, giữa học viên với nhau... Khi 
51Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
mọi người được trao đổi với giáo viên và 
bạn bè trong lớp, họ có thể tiếp thu nhiều 
thông tin hơn từ các nguồn khác nhau. 
Mặt khác, kết quả đào tạo cũng được tự 
động hóa và được thông báo nhanh chóng, 
chính xác, khách quan.
2.5. Rút ngắn thời gian đào tạo. Học 
viên tận dụng được mọi thời gian rảnh rỗi, 
giảm thiểu thời gian rời khỏi văn phòng 
hoặc gia đình. Cơ sở đào tạo cũng dễ dàng 
kiểm soát thời gian thực hiện khóa học.
2.6. Chi phí cho việc học tập được 
giảm thiểu: chi phí cho người học, chi phí 
cho tổ chức và quản lí đào tạo. Nội dung 
khóa học có thể sử dụng lại được với các 
học viên khác nhau. Cắt giảm được chi phí 
in ấn, xuất bản và phân phối tài liệu, lương 
của giáo viên, chi phí thuê phòng học, chi 
phí đi lại, ăn ở cho học viên. Tiết kiệm 
được một khoản tiền lớn do giảm được 
chi phí đi lại. Theo một số thống kê: thông 
thường một học viên phải trả cho một 
khóa học khoảng 5 triệu đồng, thì đối với 
một khóa học trực tuyến chi phí chỉ vào 
khoảng 500.000 đồng, nghĩa là chỉ 1/10.
2.7. Online Learning là một mô hình 
dạy học có hiệu quả cao: Học trực tuyến 
giúp học viên và các công ty có học viên 
không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đáp 
ứng đúng với nhu cầu của mình. Tỉ lệ học 
viên hoàn thành khóa học cao hơn. Với cơ 
sở đào tạo: dễ dàng tạo các khóa học từ các 
tài nguyên có trước, thu được lợi nhuận 
nhanh hơn từ các sản phẩm mới, khóa học 
được cập nhật và triển khai nhanh chóng, 
liên tục ở nhiều nơi...
3. Khái niệm về sự hứng thú 
(engagement) trong việc học tiếng Anh 
trực tuyến
Khái niệm về sự hứng thú ngày càng 
thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu với 
tư cách là yếu tố vô cùng quan trọng trong 
sự thành công của người học. Người ta xem 
đây là khái niệm được hiểu một cách linh 
hoạt, có thể thay đổi để tương thích với 
những yếu tố về ngữ cảnh và môi trường.
Bất cứ giáo viên nào quan sát sinh 
viên của mình trong lớp học đều có thể 
nhận ra mức độ khác nhau giữa các sinh 
viên này về mặt hứng thú và sự tham gia 
học tập. Một cặp sinh viên có thể không 
quan tâm đến bài tập, thì thầm nói về kì 
nghỉ cuối tuần vừa qua trong khi một 
nhóm khác có vẻ tỏ ra nghe lời nhưng thực 
tê lại chẳng mấy để ý đến bài học. Một 
số khác thì say sưa vào đống tạp chí, ghi 
chú ra các ý tưởng, hỏi nhau những câu 
hỏi, tập trung giải quyết các vấn đề của 
bài học. Ví dụ này cho chúng ta thấy rõ là 
một số sinh viên đang hoạt động hiệu quả 
hơn số khác. Điều này nhắc chúng ta nhớ 
đến vai trò quan trọng của giáo viên trong 
việc làm tăng hứng thú của sinh viên qua 
các hoạt động được thiết kế cẩn thận phù 
hợp với nhu cầu và trình độ của đối tượng 
giảng dạy. Từ đó, khái niệm sự hứng thú 
trong việc học tiếng Anh xuất hiện trong 
các nghiên cứu về phương pháp giảng dạy.
Sự hứng thú (engagement) là một 
khái niệm được dùng để nói một cách 
rộng rãi về sự say mê và mức độ tham 
gia của người học. Các nghiên cứu về 
khái niệm này bao gồm một lĩnh vực rộng 
liên quan đến 4 ngữ cảnh có phân tầng: 
trường học, tập thể, lớp học, và hoạt động 
học tập (Skinner &Pitzer, 2012). Do sự 
phong phú về yếu tố ngữ cảnh và tiêu 
điểm nghiên cứu, những định nghĩa về sự 
hứng thú cũng rất phong phú và chưa có 
sự thống nhất về mặt lý luận (Reschly & 
Christenson, 2012). Trong mỗi ngữ cảnh, 
mỗi mặt của khái niệm này được tập trung 
phân tích, nhấn mạnh tầm quan trọng đối 
với kết quả đầu ra cần có ở mỗi mức độ 
khác nhau. Ví dụ cụ thể là một nghiên cứu 
52 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
ban đầu của Finn năm 1989 liên quan đến 
khái niệm này trong ngữ cảnh trường học 
đã coi sự hứng thú là sự tham gia và tinh 
thần coi trường học là nơi thân thiết. Kết 
quả đầu ra được tính là tỉ lệ bỏ học và tỉ 
lệ học sinh tiếp tục theo học. Ngược lại, 
ở mức độ hoạt động, khái niệm này liên 
quan đến sự tham gia một hoạt động hay 
một nhiệm vụ cụ thể trên lớp và kết quả 
đầu ra cần nghiên cứu là việc học. Trong 
ngữ cảnh dạy ngoại ngữ thì kết quả đầu ra 
liên quan đến việc sử dụng và phát triển 
ngôn ngữ.
Trong việc học tiếng Anh, khái niệm 
“hứng thú” đề cập đến sự tập trung cao độ 
và tham gia tích cực được phản ánh không 
chỉ ở góc cạnh nhận thức mà cả trên các 
mặt hành vi và cảm xúc. Chúng ta cần có 
những khái niệm cơ bản về tính đa diện 
của yếu tố này.
- Sự hứng thú về mặt nhận thức: 
Sự hứng thú về mặt nhận thức bao 
gồm những quá trình như sự cố gắng liên 
tục và những nỗ lực về mặt tinh thần có 
kèm theo những phương hướng tự điều 
chỉnh bản thân. Helme &Clarke(2001) đã 
đưa ra nhận định về một loạt các yếu tố 
của hứng thú về mặt nhận thức trong các 
hoạt động tương tác như hỏi và trả lời, hoàn 
thiện nốt câu của bạn mình, trao đổi thông 
tin, đánh giá hay phản biện một ý kiến, cử 
chỉ và vẻ mặt. Những biểu hiện sâu hơn của 
nhận thức có thể là những cuộc nói chuyện 
riêng (Barner, 2008). Các nhà nghiên cứu 
có thể lấy bằng chứng từ các dữ liệu nghe 
và nhìn, từ dữ liệu ghi lại các buổi học, sự 
quan sát hay trực tiếp từ các câu hỏi điều tra 
hoặc các buổi phỏng vấn sau mỗi buổi học 
(Gass & Mackey, 2014).
- Sự hứng thú về mặt hành vi: 
Sự hứng thú này được hiểu một cách 
đơn giản là việc dành thời gian để tham gia 
và hoàn thành nhiệm vụ học tập. Gettinger 
và Walter (2012) đã dựa trên các nghiên cứu 
trong các trường học ở Mỹ nhận định rằng 
thời gian tham gia học tập bằng sự hứng 
thú là lượng thời gian sinh viên tham gia 
một cách chủ động, có thể dự đoán được 
kết quả học tập và sự hứng thú có liên quan 
trực tiếp đến kết quả đầu ra của quá trình 
học tập (Fredicks et al, 2004).
Một số nhà nghiên cứu khác như 
Finn và Zimmer,2012 đã cho rằng sự hứng 
thú về mặt hành vi là một sự liên tục phụ 
thuộc vào mức độ và chất lượng của sự 
tham gia. Những biểu hiện của yếu tố này 
là mức độ cố gắng, sự kiên trì và sự tham 
gia chủ động, tích cực. 
Một số nhà nghiên cứu khác như 
Anderson (1975) đã nhận thức sự hứng 
thú về mặt hành vi có sự phân nhánh: hứng 
thú (đồng nghĩa với hành vi tham gia hoàn 
thành nhiệm vụ) và không hứng thú (được 
xem như đồng nghĩa với việc không tham 
gia hoàn thành nhiệm vụ. Những biểu hiện 
này đã giúp mở rộng sự hiểu biết về khái 
niệm hứng thú về mặt hành vi và cung cấp 
sự lý giải về mặt lý thuyết cho việc học và 
những góc cạnh khác của khái niệm hứng 
thú. Các nhà nghiên cứu có thể đo mức 
độ hứng thú này một cách định tính qua 
sự quan sát những cố gắng và sự tham gia 
của người học cũng như qua các báo cáo 
của giáo viên và người học hoặc các buổi 
phỏng vấn (Fredicks & Mc Colskey,2012).
- Sự hứng thú về mặt cảm xúc:
Cấu trúc của sự hứng thú này được 
định nghĩa một cách linh hoạt theo trọng 
tâm của mỗi nghiên cứu. Yazzie-Mintz 
(2009;16) đã xem sự hứng thú theo góc 
cạnh này là những cảm xúc kết nối của 
sinh viên (hoặc không kết nối) với trường 
học của họ-cách mà sinh viên cảm thấy 
khi họ ở trường hay khi họ tiếp xúc với 
phương pháp học tập và những người 
53Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
khác trong môi trường đó. Xét trong ngữ 
cảnh lớp học và các hoạt động trên lớp, 
Skinner, Kinderman và Furrer (2009) đã 
định nghĩa sự hứng thú về mặt cảm xúc là 
sự tham gia có động lực vào các hoạt động 
học tập. Các nhà nghiên cứu này đã đưa ra 
các biểu hiện cốt lõi của sự hứng thú cảm 
xúc là sự nhiệt tình, sự say mê và cảm giác 
vui vẻ. Ngược lại với đó là những cảm xúc 
như lo lắng, sự thất vọng và sự buồn chán. 
Đây là những biểu hiện của những cảm 
xúc tiêu cực. Baralt, Gurzynski-Weiss và 
Kim (2016) đã bổ sung thêm yếu tố có mục 
đích và độc lập là những mặt khác của sự 
hứng thú cảm xúc. Khái niệm này còn liên 
quan đến sự kết nối hoặc không kết nối 
của mỗi người học với những bạn học của 
họ trong lớp, đặc biệt là những người bạn 
trong nhóm học ở các hoạt động trên lớp.
Theo như các nhà nghiên cứu Min 
Hu, Hao Li, Wenping Deng và Hua Guan, 
sự hứng thú của sinh viên khi học trực 
tuyến là sự hứng thú khi sử dụng phần 
mềm trực tuyến gồm có cả 3 mặt: hứng 
thú về mặt nhận thức, hành vi và cảm xúc. 
Sự hứng thú của người học không chỉ về 
mặt hành vi như đọc tài liệu, hỏi các câu 
hỏi, tham gia vào các hoạt động và hoàn 
thành bài tập về nhà mà quan trọng hơn 
là nhận thức của người học về sự cố gắng 
và sẵn sàng áp dụng những kiến thức mới 
vào các tình huống khác nhau khi lựa chọn 
và đánh giá thông tin. Biểu hiện của sự 
hứng thú về mặt cảm xúc của người học 
khi học trực tuyến là sự hài lòng về những 
tiến bộ học tập, sự sẵn sàng tham gia các 
hoạt động học tập và sự tự giác trong các 
hoạt động tương tác theo cặp.
Trong việc học trực tuyến, sự hứng 
thú về mặt hành vi là rất quan trọng nhưng 
thật khó để định nghĩa một cách rõ ràng và 
yếu tố này cũng không thể phản ánh một 
cách đầy đủ sự cố gắng của người học. Vì 
vậy, chúng ta cần xem xét đến nhận thức, 
sự điều chỉnh và sự hỗ trợ về mặt cảm xúc 
trong quá trình học như là sự nỗ lực để 
điều chỉnh về mặt nhận thức và cảm xúc. 
Người học cần được tham gia một cách 
đầy đủ và hứng thú vào quá trình học 
online cả về mặt chất lượng và số lượng. 
Họ cũng cần thực hiện quá trình giao tiếp 
với người khác và quá trình học tập một 
cách có ý thức với sự hướng dẫn và giúp 
đỡ bạn học cũng như quá trình tự điều 
chỉnh bản thân.
Theo như nhà nghiên cứu Bangert-
Drowns và Pike (2001,215), sự hứng thú 
trong việc học trực tuyến là sự áp dụng 
các phương pháp về mặt nhận thức, hành 
vi và cảm xúc để cố gắng thực hiện những 
tương tác trong quá trình học và những 
nhiệm vụ học tập. Trong môi trường học 
trực tuyến, sự hứng thú kèm theo sự chú 
ý, cố gắng về mặt nhận thức và sự tập 
trung của người học trong môi trường đó. 
Theo Kearley và Shneiderman (1998), 
khi người học tham gia một cách hứng 
thú vào quá trình học tập thì mức độ tập 
trung sẽ cao hơn, từ đó kết quả học tập sẽ 
được cải thiện.
4. Một số gợi ý để thúc đẩy sự 
hứng thú cho sinh viên trong quá trình 
học tiếng Anh online.
4.1. Luôn hỗ trợ sinh viên về mặt 
kĩ thuật:
Việc học online còn khá mới mẻ với 
sinh viên một số trường đại học. Vì vậy, 
ở bước khởi điểm các em cần được hỗ trợ 
về mặt kĩ thuật để tránh khỏi sự bỡ ngỡ. 
Các giáo viên cần tạo một diễn đàn, có 
thể là một group trên Zalo, Facebook hay 
Twitter để hướng dẫn các em cụ thể về các 
bước tham gia khóa học

File đính kèm:

  • pdfthuc_day_su_hung_thu_cua_sinh_vien_khi_tham_gia_hoc_tieng_an.pdf
Tài liệu liên quan