Phát triển chiến lược đặt câu hỏi

Cố gắng lôi cuốn người học vào những giờ thảo luận tiếng Anh

trên lớp có thể gây chán nản nếu giáo viên không phát triển các

chiến lược đặt câu câu hỏi hợp lý.

Bí quyết của chiến lược này là chọn các câu hỏi dễ cho người học

và hoạch định dạng thức câu hỏi cho phù hợp với trình độ ngôn

ngữ hiện tại của học sinh. Có đôi lúc, giáo viên cần biết chấp nhận

những từ/cụm từ đơn làm câu trả lời đúng. Đừng cố bắt học sinh

phải trả lời bằng câu đầy đủ.

pdf3 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển chiến lược đặt câu hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phát triển chiến lược đặt 
câu hỏi 
Cố gắng lôi cuốn người học vào những giờ thảo luận tiếng Anh 
trên lớp có thể gây chán nản nếu giáo viên không phát triển các 
chiến lược đặt câu câu hỏi hợp lý. 
Bí quyết của chiến lược này là chọn các câu hỏi dễ cho người học 
và hoạch định dạng thức câu hỏi cho phù hợp với trình độ ngôn 
ngữ hiện tại của học sinh. Có đôi lúc, giáo viên cần biết chấp nhận 
những từ/cụm từ đơn làm câu trả lời đúng. Đừng cố bắt học sinh 
phải trả lời bằng câu đầy đủ. 
Đối với những học sinh nhỏ tuổi, mới làm quen với ngoại ngữ, 
giáo viên càng chỉ dẫn rõ ràng càng tạo điều kiện cho học sinh thực 
hiện chính xác yêu cầu. Hãy nói cho người học biết trước những 
câu hỏi nào họ có trách nhiệm trả lời và cho phép học sinh có thời 
gian suy nghĩ và chuẩn bị câu trả lời. Trong phần dưới đây, Global 
Education xin đưa ra một số chiến lược câu hỏi cơ bản giúp các 
bạn tham khảo. 
Hệ Thống Câu Hỏi 
· Yêu cầu những người mới đến chỉ vào bức tranh hay một từ để 
biểu lộ kiến thức cơ bản của họ. 
 "Point to the penguin." 
 (Hãy chỉ vào con chim cánh cụt.) 
· Sử dụng gợi ý hình ảnh, đặt câu hỏi đảo (yes/no questions). 
 "Is a penguin a fish?" 
 (Chim cánh cụt có phải là một loại cá không?) 
· Đặt câu hỏi “hoặc là” (either/or questions) trong đó đã cài sẵn 
câu trả lời. 
 "Is a penguin a mammal or a bird?” 
 (Chim cánh cụt là một loài thú hay chim?) 
· Tách các câu hỏi phức tạp ra làm nhiều bước. 
 "Look at the mammals. Find the bear, the dog and the cat. Why 
are these animals all mammals? How are they the same?" 
 (Hãy nhìn vào những con thú này. Chỉ ra con gấu, con chó và 
con mèo. Vì sao những con vật này đều là loài thú? Chúng giống 
nhau như thế nào?) 
· Hỏi những câu hỏi đơn giản “ở đâu” và “như thế nào” ("how" 
and "where" questions) mà có thể được trả lời bằng một cụm từ 
hay một câu ngắn. 
 "Where do penguins live?" "How do bats hear?" 
 (Chim cánh cụt sống ở đâu? Con dơi nghe bằng cách nào?) 
· Đừng trông chờ học sinh trả lời những câu hỏi mở chung chung 
(broad open-ended questions). 
 "How do fish breathe underwater?" 
 (Cá thở dưới nước như thế nào?) 
Mỗi câu hỏi trên đây nhằm vào những mục tiêu giảng dạy khác 
nhau và dành cho các đối tượng khác nhau phụ thuộc vào mục tiêu 
bài dạy của giáo viên. Vì vậy, bạn nên linh hoạt sử dụng các chiến 
lược trên một cách hợp lý và hiệu quả nhất. 

File đính kèm:

  • pdfphat_trien_chien_luoc_dat_cau_hoi_5653.pdf
Tài liệu liên quan