Những lưu ý cho thí sinh khi thực hiện bài thi nói trong kỳ thi vstep - Kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam

Bài báo đề cập tới nội dung nghiên cứu những lưu ý cho thí sinh khi thực hiện bài thi nói trong kỳ

thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Trong bài thi kĩ năng nói, thí sinh cần

tạo ấn tượng tốt đẹp với giám khảo; thể hiện sự chú ý tới các câu hỏi; mở rộng câu trả lời hợp lý;

tự thực hành trước khi thi; không đưa ra các câu trả lời dạng Có hoặc Không; không diễn đạt lạc

chủ đề; không đưa ra câu trả lời Không có câu trả lời - dạng như không trả lời vào vấn đề hoặc hỏi

một đằng trả lời một nẻo; không nói quá nhỏ và thí sinh không nên ép mình là người hoàn hảo.

Những nội dung mà nghiên cứu chỉ ra, sẽ mang lại nhiều bổ ích và đạt hiệu quả cao cho người học

nói chung và và thí sinh dự thi VSTEP nói riêng.

pdf4 trang | Chia sẻ: phuthai499 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những lưu ý cho thí sinh khi thực hiện bài thi nói trong kỳ thi vstep - Kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
du.vn 
thuộc vào cách họ cảm nhận về những gì họ 
đang nói. 
Hãy tưởng tượng rằng bạn đến lớp trễ, bạn 
bước vào phòng và giáo viên nói với bạn 
bằng giọng cao hơn bình thường 'Hãy ngồi 
xuống, làm ơn đi.' Giáo viên có thể nói với 
bạn thông qua ngữ điệu rằng họ không hài 
lòng với việc bạn đi học muộn. Tuy nhiên, 
nếu giáo viên nói điều đó với một ngữ điệu 
tăng lên ngay từ đầu, giáo viên có thể sẽ hàm 
ý nói với bạn rằng họ không nhớ rằng bạn đã 
đi học muộn và rất vui được gặp bạn. 
Tương tự, nếu thí sinh thể hiện rằng mình 
quan tâm đến những gì người giám khảo nói, 
ngữ điệu của thí sinh sẽ trở nên đa dạng hơn. 
Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên lạm dụng 
điều này và làm cho giọng nói của mình thực 
sự cao, hoặc thực sự thấp, bởi vì như vậy họ 
có vẻ trở nên kỳ quặc. 
Nếu trong quá trình thi, thí sinh chưa nghe rõ 
câu hỏi thì không nên tùy tiện đưa ra câu trả 
lời. Thay vào đó, thí sinh có thể hỏi lại giám 
khảo hoặc yêu cầu giám khảo giải thích câu hỏi. 
Đối với những câu hỏi đòi hỏi một chút thời 
gian để suy nghĩ và sắp xếp câu trả lời, thí sinh 
nên sử dụng các yếu tố chêm xen (hesitators) để 
kéo dài thời gian suy nghĩ mà không làm ngắt 
quãng quá trình trả lời câu hỏi. 
Vũ Kiều Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 193 - 196 
194 
Lắng nghe người nói tiếng Anh bản ngữ nói 
chuyện và học theo ngữ điệu của họ sẽ giúp 
thí sinh hiểu rõ ngữ điệu tự nhiên. 
Mở rộng câu trả lời hợp lý 
Thực tế, không có quy ước nào về số lượng từ 
hoặc câu phải có trong mỗi câu trả lời của thí 
sinh. Câu trả lời không nên quá ngắn bởi thí 
sinh cần phải thể hiện với giám khảo năng lực 
sử dụng tiếng Anh của mình. Vì vậy, câu trả 
lời “I come from Hanoi” chưa phải là câu trả 
lời thỏa đáng. Thay vào đó, thí sinh có thể mở 
rộng câu trả lời của mình ra bằng cách cung 
cấp thêm thông tin, ví dụ: “I come from 
Hanoi, which is the capital city of Vietnam.” 
Các chiến lược mở rộng câu trả lời sẽ được đề 
cập ở phần sau. [3] 
Câu trả lời của thí sinh cũng không nên quá 
dài, đặc biệt đối với các câu trả lời của Phần 1 
chỉ xoay quanh cách chủ đề đơn giản (gia đình, 
công việc, sở thích, quê hương, vv.) và thí sinh 
cũng không thể diễn đạt câu trả lời trong 2 phút 
khi câu hỏi chỉ là “Where are you from?” Các 
câu trả lời của Phần 2 và Phần 3 thường đòi hỏi 
mức độ mở rộng nhiều hơn. 
Thực hành 
Việc học thuộc lòng các câu trả lời trước kỳ 
thi không phải là một giải pháp hiệu quả cho 
các thí sinh trong bài thi Nói của kỳ thi 
VSTEP. Tuy nhiên, các nội dung thi Nói 
thường dễ đoán, vì vậy, thí sinh nên luyện tập 
với các chủ đề quen thuộc hoặc phỏng đoán. 
Trong quá trình nâng cao khả năng nói tiếng 
Anh chuẩn bị cho kỳ thi VSTEP, thí sinh có 
thể đọc nhiều bài nói mẫu nhưng hãy ghi chép 
các cấu trúc hay, các cách diễn đạt ấn tượng 
và ghi lại dưới dạng ý rồi tự phát triển thành 
câu hoàn chỉnh. Quá trình đó rèn rũa khả năng 
sử dụng ngôn ngữ của chính thí sinh, do vậy 
năng lực này càng có điều kiện để phát huy 
trong lúc thi. [2] 
Thí sinh nên ghi lại phần nói của chính mình rồi 
nghe lại và kiểm tra các thuộc tính sau đây: 
1. Có thể cải thiện cách dùng từ được không? 
2. Đã có lỗi sai nào về ngữ pháp và nên sửa 
lại như thế nào? 
3. Diễn đạt nói đã lưu loát chưa và tốc độ nói 
có bất ổn không? 
4. Ngữ điệu của phần nói như thế nào? 
5. Câu trả lời đã được mở rộng một cách hợp lý? 
6. Lời nói có rõ ràng hay không? 
Thí sinh nên luyện tập nhiều lần cho tới khi 
mình cảm thấy tự tin nói về các chủ đề quen 
thuộc đã luyện tập. 
Không đưa ra các câu trả lời dạng Có hoặc 
Không (Yes/No Answers) 
Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên, nhưng 
các học viên sẽ ngạc nhiên khi có bao nhiêu 
thí sinh chỉ trả lời bằng 'Có' hoặc 'Không'. 
Điều này có thể là vì nhiều câu hỏi sẽ dẫn đến 
câu trả lời Có hoặc Không, nhưng thí sinh 
phải nhớ rằng họ đang trong một kỳ thi và họ 
phải thể hiện cho giám khảo thấy khả năng 
tiếng Anh của họ tốt đến mức nào. Việc đưa 
ra các câu trả lời Có hoặc Không cho phép 
giám khảo đánh giá khả năng của thí sinh và 
thí sinh sẽ nhận được điểm thấp bất kể tiếng 
Anh của họ tốt đến mức nào. 
Một số người chọn đưa ra câu trả lời Có hoặc 
Không là bởi họ rất lo lắng và họ mong muốn 
phần thi kết thúc càng sớm càng tốt. Giám 
khảo nói không phải để đánh đố thí sinh và 
hầu hết trong số họ là những người tốt bụng 
muốn bạn cố gắng hết sức mình, vì vậy thí 
sinh đừng ngại nói với giám khảo rằng mình 
có chút lo lắng và điều này thường sẽ làm 
giảm căng thẳng cho thí sinh lúc thi. 
Không diễn đạt lạc chủ đề 
Một số thí sinh cố gắng kể cho giám khảo 
nghe câu chuyện về cuộc đời của họ hoặc 
toàn bộ lịch sử quê hương của họ khi giám 
khảo hỏi tên họ và họ đến từ đâu. Thí sinh 
nên nhớ rằng đây là những câu hỏi rất đơn 
giản và nếu thí sinh đã đưa ra hơn 3-4 câu, thí 
sinh có thể đã đưa ra các thông tin không liên 
quan. Ví dụ, khi giám khảo hỏi một thí sinh 
nữ những gì cô ấy đã làm trong thời gian rảnh 
rỗi của mình và cô ấy nói với giảm khảo tất cả 
mọi thứ cô ấy biết về cầu lông. Giám khảo 
không hỏi về các quy tắc, lịch sử, những 
Vũ Kiều Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 193 - 196 
195 
người chơi xuất sắc, những điều tích cực và 
tiêu cực của môn thể thao, chỉ là hỏi môn thể 
thao mà cô ấy thích và tại sao cô ấy thích nó. 
Không đưa ra câu trả lời Không có câu trả 
lời (No Answer) 
Thí sinh không được chọn lựa câu hỏi và nếu 
thí sinh không biết câu trả lời cho câu hỏi, 
hoặc không thích câu hỏi, thí sinh không có 
lựa chọn nào khác ngoài việc thí sinh phải trả 
lời câu hỏi đó. Đặc biệt, Phần 1 của bài thi 
Nói sẽ không có câu hỏi nào thí sinh không 
thể trả lời bởi tất cả các câu hỏi đó đều xoay 
quanh thông tin và trải nghiệm cá nhân của 
thí sinh. 
Nếu thí sinh không hiểu một từ trong một câu 
hỏi, thí sinh có thể yêu cầu giám khảo giải 
thích ý nghĩa của từ đó. Nếu thí sinh không hiểu 
câu hỏi, thí sinh cũng có thể yêu cầu giám khảo 
lặp lại câu hỏi. Tuy nhiên, đừng lạm dụng đặc 
quyền này và sử dụng nó cho mọi câu hỏi; chỉ 
sử dụng nó khi thật sự cần thiết. 
Nếu thí sinh thực sự không có ý tưởng cho 
câu trả lời, thí sinh chỉ cần trung thực với 
giám khảo và nói với giám khảo rằng mình 
không thực sự biết và sau đó đưa ra phỏng 
đoán. VSTEP không phải là một kỳ kiểm tra 
kiến thức của thí sinh, nó là một bài kiểm tra 
năng lực tiếng Anh, do đó, việc sáng tạo ra 
câu trả lời cũng hoàn toàn được chấp nhận 
được nếu thí sinh đang thực sự gặp khó với 
một câu hỏi nào đó. 
Không nói quá nhỏ 
Đây là một trong những điều gây khó chịu 
nhất cho giám khảo, bởi vì dù tiếng Anh của 
thí sinh tốt đến mức nào, nếu giám khảo 
không thể nghe thấy thí sinh nói, giám khảo 
không thể chấm điểm số cao cho thí sinh đó. 
Điều này liên quan rất mật thiết với sự tự tin 
và nhút nhát. Thí sinh nên nhớ rằng thí sinh 
không nói chuyện với sàn nhà và thí sinh nên 
nói to hơn một chút so với bình thường. Giám 
khảo cũng sẽ ghi âm trong suốt phần thi nói 
của thí sinh, vì vậy giọng nói của thí sinh phải 
đủ lớn để thiết bị ghi âm nhận diện và ghi lại 
giọng nói của thí sinh. 
Học viên trong quá trình luyện tập hãy thử 
ghi lại chính mình nói và phát lại. Nếu học 
viên không thể nghe chính mình nói rõ ràng 
thì học viên cần tăng âm lượng giọng nói của 
mình lớn hơn một chút để tạo thành thói quen 
nói đủ nghe cho bài thi. 
Thí sinh không nên ép mình là người hoàn hảo 
Giám khảo biết rằng thí sinh đang nói bằng 
một ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ và 
không mong đợi sự hoàn hảo. Ngay cả những 
người nhận được Điểm 9, 10 đều có những lỗi 
sai nhỏ, và những người nhận được Điểm 7 
và 8 mắc ít lỗi hơn những người nhận được 
điểm thấp hơn. Nếu thí sinh liên tục cố gắng 
nghĩ về ngữ pháp và từ vựng hoàn hảo, sự lưu 
loát và phát âm của thí sinh sẽ bị ảnh hưởng 
không tốt. Sự lưu loát và cách phát âm chiếm 
50% số điểm của bài thi Nói, vì vậy việc cố 
gắng sử dụng ngữ pháp và từ vựng hoàn hảo 
sẽ không có ý nghĩa gì, nếu thí sinh đánh mất 
một nửa số điểm vì lỗi lưu loát và phát âm. 
Thí sinh nên nói tự nhiên nhất có thể, với 
trọng tâm là nói với tốc độ tự nhiên và cách 
phát âm rõ ràng. Ngữ pháp và từ vựng sẽ tự 
nhiên bổ trợ lẫn nhau. 
Nếu khi nói thí sinh nhận ra mình vừa mắc lỗi 
thì hãy sửa luôn. Vì như vậy, thí sinh sẽ 
không bị trừ điểm vì lỗi đó nữa. 
Trên đây là 9 lời khuyên dành cho học viên và 
thí sinh có mong muốn tham gia bài thi VSTEP 
các trình độ. Để đạt được hiệu quả cao, ngoài 
những lời khuyên trên, học viên và thí sinh cần 
củng cố thêm kiến thức cho riêng mình. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. 
vstep-speaking 
2. 
ielts/detail/nhung-loi-khuyen-bo-ich-cho-ky-thi-
ielts-144.html 
3. 
nang-noi-ielts
Vũ Kiều Hạnh và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 188(12/3): 193 - 196 
196 
SUMMARY 
NOTIFICATIONS FOR CANDIDATES IN EXECUTING THE SPEAKING TEST 
IN VIETNAMESE STANDARDIZED TEST OF ENGLISH PROFICIENCY 
Vu Kieu Hanh
*
, Nguyen Thi Thu Huong, Nguyen Thi Thuong Huyen
University of Agriculture and Forestry 
The report content mentioned the notifications for candidates in executing the speaking test in 
Vietnamese Standardized Test of English Proficiency. In the Speaking test, the candidates need to 
create a good impression to the examiner; pay attention to the questions; extend the answers 
sensibly and practically; do not give out the answers with only Yes or No; do not digress from the 
subject; do not give out the answers without the contents; and do not speak too softly and the 
candidates should not force them to be a perfect speaker. The findings of the report will bring 
many usefulness and effectiveness for speaking learners in general and VSTEP candidates in 
particular. 
Key words: VSTEP, usefulness, effectiveness, notifications, candidates 
Ngày nhận bài: 20/8/2018; Ngày phản biện: 05/9/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018 
*
 Tel: 0982 935685, Email: vukieuhanh@tuaf.edu.vn 

File đính kèm:

  • pdf466_517_1_pb_3701_2127138.pdf