Một vài đề xuất về phương pháp rèn luyện kỹ năng viết trong việc dạy và học môn tiếng Pháp cho học viên, sinh viên học ngoại ngữ 2 tại học viện khoa học quân sự

Viết là một hoạt động truyền tín hiệu thông tin và luôn giữ một vị trí quan trọng trong các hoạt

động giao tiếp. Trong việc dạy và học ngoại ngữ, viết được coi là thước đo đánh giá tính tự lập và

sáng tạo của người học, đồng thời giúp người dạy kiểm soát được mức độ tiếp thu của người học.

Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng viết cho người học ngoại ngữ nói chung và cho học viên, sinh viên

học ngoại ngữ 2 tiếng Pháp tại Học viện Khoa học Quân sự nói riêng là cần thiết.

Từ khóa: kỹ năng viết, Học viện Khoa học Quân sự, tiếng Pháp

pdf6 trang | Chia sẻ: phuthai499 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một vài đề xuất về phương pháp rèn luyện kỹ năng viết trong việc dạy và học môn tiếng Pháp cho học viên, sinh viên học ngoại ngữ 2 tại học viện khoa học quân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu xây dựng dàn ý, từ dàn ý khái quát đến dàn 
ý chi tiết. Sau đó, giảng viên sẽ yêu cầu đại diện 
mỗi nhóm lên trình bày nội dung bài viết của mình 
trước lớp thông qua bản dàn ý đã lập. Từ đó, các 
nhóm khác sẽ cùng thảo luận và sửa bài cho nhau. 
Hoạt động này không những nâng cao được kỹ 
năng viết mà còn nâng cao được khả năng lập dàn 
ý logic cũng như thuyết trình trước tập thể.
Ngoài ra, giảng viên còn cung cấp trước nội 
dung chủ đề viết để học viên, sinh viên về nhà 
chuẩn bị, thiết kế dàn ý và viết hoàn chỉnh bằng 
cách trình chiếu slide, kết hợp hiệu quả giữa nội 
dung bài viết với những hình ảnh mình họa có liên 
quan. Với phương pháp này, một mặt học viên, 
sinh viên sẽ cảm thấy hứng thú học viết hơn và bài 
viết sẽ trở lên sinh động, không bị nhàm chán, mặt 
khác, phương pháp giúp học viên, sinh viên rèn 
luyện tổng hợp được nhiều kỹ năng, hiểu bài một 
cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. 
Giảng viên còn kết hợp nội dung bài viết với 
các hoạt động ngoài giờ bằng việc kết hợp với các 
trò chơi tập thể, giải trí. Mỗi cá nhân sẽ nói một 
câu có liên quan tới chủ đề viết, việc làm này giúp 
học viên, sinh viên cảm thấy thoải mái, phát huy 
được tính sáng tạo, ứng dụng nhanh kiến thức mà 
mình vừa được học.
5.1.3. Một số biện pháp khác cần chú ý
Giảng viên cần nắm vững đối tượng người 
học: Giảng viên cần hiểu rõ trình độ, năng lực 
ngôn ngữ, tâm lý, tính cách, sở thích, phong cách 
học của từng học viên, sinh viên. Nhờ đó, giảng 
viên mới đưa ra được những quyết định sáng suốt 
về phương pháp giảng dạy và sử dụng tài liệu phù 
hợp với từng đối tượng người học cụ thể.
Giảng viên nên áp dụng các cách sửa lỗi khác 
nhau vào dạy kỹ năng viết: Giảng viên tìm ra 
phương án sửa lỗi tương đối, linh hoạt, phù hợp 
thì sẽ giúp học viên, sinh viên tìm ra lỗi của mình 
và biết cách sửa lỗi.
Giảng viên nên thiết kế nhiều dạng bài tập thực 
hành viết và các hoạt động phục vụ cho việc dạy kỹ 
năng viết: Căn cứ vào mục tiêu từng bài giảng, nội 
dung trọng tâm, trọng điểm của mỗi bài, các trang 
thiết bị dạy học, trình độ, thời lượng dành cho mỗi 
bài viết, đặc điểm tâm sinh lý của học viên, sinh 
viên để thiết kế những hoạt động học kỹ năng viết, 
những bài tập dành cho từng bài cụ thể một cách 
phù hợp.
5.2. Đề xuất về phía học viên, sinh viên
5.2.1. Trước khi viết bài
Trước khi viết một chủ đề nào đó, học viên, 
sinh viên thường phải suy nghĩ lấy ý tưởng cho 
chủ đề, sau đó ghi nhanh những ý tưởng đó ra giấy 
nháp, các ý tưởng đó được viết lại một cách nhanh 
chóng, ngắn gọn dưới dạng từ khóa hoặc cấu trúc 
ngữ pháp quan trọng và không nhất thiết phải theo 
một trật tự nào cả. Ví dụ: với chủ đề: “Hãy giới 
thiệu các thành viên trong gia đình của bạn”, học 
viên, sinh viên thường ghi nhanh các từ, cụm từ 
39KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 10 - 11/2017
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY v
liên quan đến danh từ chỉ thành viên trong gia đình 
như: ma mère, mon père, mon frère...; Tính từ chỉ 
tính cách: sympathique, généroux; Động từ chỉ 
hoạt động yêu thích: chanter, faire, du camping; 
Sau đó, lựa chọn ra những từ, cụm từ, ý tưởng có 
thể sử dụng được và phù hợp với chủ đề. Đây là 
một cách rất phổ biến và hiệu quả giúp học viên, 
sinh viên không bị bỏ sót nội dung nào khi viết và 
làm cho nội dung của bài viết sát với chủ đề.
Bước thứ hai là xác định yêu cầu đề bài, đây 
là một bước rất quan trọng, bởi nó giúp bài viết đi 
đúng hướng, mạch lạc và thống nhất Trong bước 
này, học viên, sinh viên phải xác định dạng hình 
thức bài viết: bài giới thiệu hay bài viết thư; phạm 
vi đối tượng được đề cập, giới hạn độ dài bài viết, 
lượng từ vựng được yêu cầu. Nếu không xác 
định luận đề ngay trong bước đầu tiên thì bài viết 
sẽ rơi vào tình trạng viết lan man hoặc lạc đề. 
Từ bước xác định luận đề ở trên, tiếp tục thực 
hiện việc lập dàn ý. Mở bài bao gồm câu dẫn nhập, 
luận đề. Thân bài bao gồm 2 - 3 đoạn văn, trong 
mỗi đoạn văn sẽ chứa câu chủ đề nhằm củng cố 
luận đề và một số lý lẽ chứng minh. Để làm tốt 
phần thân bài cần thực hiện các bước như: phân 
tích đề bài; tìm ý; huy động từ vựng, cấu trúc; 
gắn kết các ý thành bài viết mạch lạc, hoàn chỉnh. 
Thực chất việc lập dàn ý là chỉ đưa ra câu chủ đề 
cho mỗi đoạn và viết dưới dạng câu danh từ chứ 
không phải câu hoàn chỉnh và chỉ lập dàn ý cho 
phần thân bài, từ dàn ý trên mới viết mở bài và kết 
luận trước. Kết bài thường nhắc lại luận đề và 1, 2 
ý chính đã nêu ra ở phần trước đó và đưa ra nhận 
xét, cảm nghĩ của bản thân. Việc lập dàn bài giúp 
học viên, sinh viên tổng hợp được đầy đủ các ý, 
nội dung cần viết. Bài viết sẽ chặt chẽ, logic, các ý 
không bị lặp lại hoặc đảo lộn mà hướng theo một 
thể thống nhất.
5.2.2. Trong khi viết bài
Dựa trên phần đã lập dàn ý ở trên, học viên, 
sinh viên bắt đầu viết bài. Trong quá trình viết, học 
viên, sinh viên sẽ kết hợp với việc tra từ điển, sử 
dụng các từ cụm từ có liên quan, cấu trúc ngữ pháp 
của câu. Trong khi viết, học viên, sinh viên có thể 
sử dụng từ nối để đảm bảo liên kết giữa các đoạn. 
Ngoài ra, để bài viết thêm sinh động và mang tính 
thuyết phục cao, mỗi học viên, sinh viên có thể 
tham khảo một số bài viết mẫu, mẫu câu do giảng 
viên cung cấp hoặc tra cứu trên mạng internet. Khi 
gặp vấn đề trong lựa chọn nghĩa của các từ vựng, 
đặc biệt là các từ mới cũng như cấu trúc câu, họ có 
thể trao đổi với bạn bè trong lớp và có thể hỏi trực 
tiếp giảng viên để hạn chế những lỗi sai trong bài.
5.2.3. Sau khi viết bài
Khi đọc lại bài viết, bên cạnh việc sửa lỗi chính 
tả, ngữ pháp, học viên, sinh viên cần chú ý viết 
trau chuốt hơn tới câu chủ đề ở mỗi đoạn và câu 
kết để tạo được sự quan tâm và sự đồng cảm từ 
người đọc.
Sau khi đã đọc lại và tự sửa bài của mình, học 
viên, sinh viên thường trao đổi bài cho bạn cùng 
học để trao đổi, kiểm tra lại và sửa lỗi đã mắc, từ 
đó rút ra bài học, những lưu ý để tránh mắc phải 
trong những bài viết tiếp theo.
5.2.4. Một số biện pháp khác cần chú ý 
Học viên, sinh viên luyện đọc nhiều hơn: 
Luyện đọc thường xuyên để tích lũy thêm nhiều 
từ vựng và cấu trúc mới. Những quyển sách luôn 
chứa đựng rất nhiều kiến thức và cách hành văn 
hay. Trong khi đọc, nên đặt một quyển sổ nhỏ bên 
cạnh dùng để ghi chép lại những ý hay khi cần. 
Cách học này rất chủ động và tự nhiên, giúp cho 
học viên, sinh viên tránh được cảm giác nhàm 
chán khi ngồi học. 
Học viên, sinh viên cần xác định mục đích 
bài viết: Phân tích rõ đối tượng và mục đích bài 
viết lựa chọn được cách hành văn thật phù hợp và 
chính xác. 
Học viên, sinh viên sử dụng ngay những từ vừa 
học: Một đặc điểm dễ nhận thấy là mỗi người chỉ 
thường sử dụng 2/3 trên tổng số vốn từ bản thân 
biết. Do đó, trong quá trình luyện viết, cố gắng áp 
dụng những từ vừa học vào câu. Một cuốn sổ tay 
40 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 10 - 11/2017
v PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
ghi chú từ mới và cấu trúc là cần thiết. Điều này 
sẽ giúp dễ nhớ từ mới và cấu trúc làm văn phong 
phong phú hơn và tránh lặp từ. 
Học viên, sinh viên viết những điều mình thích: 
Động cơ học tập chính là yếu tố quan trọng trong 
học tập, không nên miễn cưỡng viết các vấn đề quá 
khó hoặc không thân thuộc với bản thân. Trước hết, 
học viên, sinh viên hãy tập trình bày những chủ đề 
bản thân thật sự yêu thích và cố gắng hoàn thiện 
bài viết tốt nhất có thể; sau đó, nhờ giảng viên góp 
ý; như vậy, sẽ có thêm nhiều động lực viết tiếp sau 
khi nhận được phản hồi. Không phải ngẫu nhiên 
khi có nhận định rằngkỹ năng viết chính là một 
trong những kỹ năng quan trọng nhất giúp người 
học thành công trong công việc và học tập.
6. KẾT LUẬN
Để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Pháp, 
học viên, sinh viên cần có nhận thức chung về kỹ 
năng viết, tầm quan trọng của kỹ năng viết. Vì đây 
là một kỹ năng đòi hỏi người viết phải có trình độ 
ngôn ngữ nhất định, qua đó có thể diễn đạt được ý 
kiến, quan điểm thể hiện trong quá trình sử dụng 
ngôn ngữ. Kỹ năng viết là một kỹ năng khó nên 
việc nâng cao và rèn luyện không dễ dàng, nó yêu 
cầu sự kiên trì bền bỉ, lâu dài, đòi hỏi người học 
phải biết thực hiện một cách khoa học và người 
dạy phải biết sử dụng các phương pháp phù hợp để 
đạt được hiệu quả cao nhất.
Tóm lại, viết là một kỹ năng quan trọng. Việc 
rèn luyện kỹ năng viết thường xuyên sẽ giúp ích 
rất nhiều cho tư duy lôgic và năng lực phân tích 
của mỗi người, giúp người viết giải quyết tốt các 
vấn đề trong quá trình thu thập và sắp xếp tài liệu 
viết theo một trình tự khoa học. Viết còn có ý nghĩa 
và tác dụng quan trọng trong việc biểu đạt tình 
cảm, giao lưu tư tưởng, truyền bá tin tức. Trong xã 
hội hiện đại ngày nay, con người càng phải nâng 
cao kỹ năng viết cho bản thân, đặc biệt là kỹ năng 
viết bằng ngoại ngữ, có như vậy con người mới 
dễ dàng đáp ứng được yêu cầu trong công việc và 
trong cuộc sống hàng ngày./.
Tài liệu tham khảo:
1. Phan Chí Công (2016), “Một số giải pháp 
nâng cao chất lượng dạy kỹ năng viết cho học viên 
và sinh viên năm thứ ba khoa tiếng Anh, Học viện 
Khoa học Quân sự”, Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ 
Quân sự, số 02, tr.89-96. 
2. Nguyễn Thanh Hà (2016), Tài liệu Viết tiếng 
Pháp, Học viện Khoa học Quân sự, Hà Nội.
SOME SUGESTIONS FOR METHODS TO PRACTISE WRITING SKILLS IN 
TEACHING AND LEARNING FRENCH FOR LEARNERS OF FRENCH AS A 
SECOND FOREIGN LANGUAGE AT MILITARY SCIENCE ACADEMY
NGUYEN KHANH HIEP
Abstract: Writing is a kind of information transmission and of great importance in communication 
activity. In language teaching and studying, writing functions as the benchmark to assess learners’ 
independence and creativeness as well as enables teacher to monitor the learners’ level of 
acquisition.Thus, the practice of wording skill in French writing skills for learners of French as a 
second language at Military Science Academy is necessary.
Keywords: writing skill, Military Science Academy, French
Received: 30/10/2017; Revised: 06/11/2017; Accepted for publication: 15/11/2017

File đính kèm:

  • pdf99_2328_2137284.pdf