Một cách dạy tiếng Anh thú vị và hiệu quả

Sử dụng các bài hát nhẹ nhàng trong học tiếng Anh là điều mà

các giáo viên vẫn hay làm. Đây là một cách học nghe dễ chịu tạo

không khí mới mẻ cho việc học nghe theo cách truyền thống.

Dưới đây là một số gợi ý để giáo viên có thể áp dụng cách học

nghe này một cách hiệu quả, đa dạng và hợp lý.

pdf3 trang | Chia sẻ: việt anh | Ngày: 15/09/2016 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một cách dạy tiếng Anh thú vị và hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một cách dạy tiếng Anh thú vị và hiệu 
quả 
Sử dụng các bài hát nhẹ nhàng trong học tiếng Anh là điều mà 
các giáo viên vẫn hay làm. Đây là một cách học nghe dễ chịu tạo 
không khí mới mẻ cho việc học nghe theo cách truyền thống. 
Dưới đây là một số gợi ý để giáo viên có thể áp dụng cách học 
nghe này một cách hiệu quả, đa dạng và hợp lý. 
Công việc đầu tiên là lựa chọn các bài hát. Giáo viên nên chọn các 
bài hát dễ nghe, rõ ràng, có ý nghĩa và không chứa quá nhiều từ 
mới đối với học sinh. Nếu cần thiết, giáo viên có thể giảng giải một 
số từ quan trọng trong bài hát trước khi tiến hành hoạt động nghe. 
 Sau đây là một số hoạt động giáo viên có thể thiết kế để tiến hành 
bài học nghe: 
 Điền từ: 
 Viết lời của bài hát ra cho học sinh nhưng để trống một số 
chỗ. Ví dụ như giáo viên có thể để trống tất cả các động từ 
hoặc các tính từ. 
 Học sinh nghe và điền từ còn thiếu vào chỗ trống. Có thể cho 
học sinh nghe 2 hoặc 3 lần. 
 Nếu cảm thấy học sinh có thể gặp khó khăn, giáo viên có thể 
viết các từ cần điền xáo trộn xung quanh phần lời bài hát, 
nhờ thế học sinh sẽ có định hướng là nghe những từ nào. 
Tráo dòng 
 Viết lời của bài ra, nhưng xáo trộn tất cả các dòng của bài 
hát. Nhiệm vụ của học sinh là sắp xếp các dòng theo đúng 
thứ tự trong khi nghe bài hát. 
 Để dễ hơn thì giáo viên có thể cắt rời các dòng ra. 
 Giáo viên có thể cho học sinh làm theo cặp. 
Phát hiện lỗi sai 
Hoạt động này tương đối đơn giản hơn: 
 Viết lời của bài hát ra nhưng tạo ra khoảng 20 lỗi sai, ví dụ 
như thay đổi thì, viết từ trái nghĩa hoặc đồng nghĩa thay vì từ 
đúng trong bài hát. Học sinh sẽ nghe và phát hiện. 
 Trong lần đầu nghe, giáo viên chỉ yêu cầu học sinh gạch chân 
các từ sai. Và đến lần hai hoặc ba thì yêu cầu học sinh viết từ 
mà họ nghe được lên phía trên từ sai. 
 Sau mỗi lần nghe, các học sinh có thể trao đổi kết quả với 
nhau - đối với các lớp học đông học sinh với trình độ khác 
nhau thì việc làm này giúp cho học sinh nào kém vẫn có thể 
theo bài và không bị mất hứng thú. 
 Sau khi học sinh đã kiểm tra chắc chắn rằng họ nghe được từ 
đúng, hãy yêu cầu họ xem lại những lỗi sai về từ là các từ 
đồng nghĩa hay các từ trái nghĩa. Đây là cách tốt để hướng sự 
chú ý của học sinh vào từ vựng hoặc ngữ pháp. 
Dịch 
Đây là hoạt động thuộc mức độ khó: Cho học sinh làm việc theo 
cặp hoặc nhóm, chọn một bài hát phổ biến của tiếng Việt và dịch 
sang tiếng Anh, nhưng phải đảm bảo rằng bản tiếng Anh vẫn hát 
được theo nhạc của bài hát đó. Cũng có thể cho học sinh làm 
ngược lại: chọn một bài hát nổi tiếng của tiếng Anh và dịch sang 
tiếng Việt. 
Nếu biết vận dụng linh hoạt các hoạt động trên, lớp học của bạn sẽ 
không những học nghe hiệu quả mà còn có những kỷ niệm rất vui 
bên nhau. 

File đính kèm:

  • pdfmot_cach_day_tieng_anh_thu_vi_va_hieu_qua_7652.pdf
Tài liệu liên quan