Luyện nói tiếng Anh lưu loát – kĩ năng cần thiết nhất khi học

Tiếng Anh là một công cụ không thể thiếu trên con đường hội nhập

và phát triển. Nhưng nhiều người đã bỏ ra khá nhiều thời gian học

tiếng Anh mà vẫn không thể giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh

được. Dưới đây là một số chia sẻ về cách luyện nói tiếng Anh để giúp

bạn có thể giao tiếp được một cách tốt nhất

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luyện nói tiếng Anh lưu loát – kĩ năng cần thiết nhất khi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện nói tiếng Anh lưu loát – kĩ 
năng cần thiết nhất khi học 
Tiếng Anh là một công cụ không thể thiếu trên con đường hội nhập 
và phát triển. Nhưng nhiều người đã bỏ ra khá nhiều thời gian học 
tiếng Anh mà vẫn không thể giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh 
được. Dưới đây là một số chia sẻ về cách luyện nói tiếng Anh để giúp 
bạn có thể giao tiếp được một cách tốt nhất. 
1. Xác định mục đích 
Trước tiên chúng ta hãy xác định mục đích của việc học tiếng Anh.Dù 
với bất kỳ mục đích trước mắt nào đi nữa chúng ta cũng nên nhớ đến 
mục đích dài lâu, đó chính là yêu cầu thực tế trong đời sống, việc 
làm.Trong việc học tiếng Anh, cũng như trong bất cứ việc gì, việc xác 
định mục đích rất quan trọng và phải được thực hiện trước tiên. 
2. Giao tiếp và văn phạm 
Trong giao tiếp chúng ta có thể xem khả năng truyền thông là mục đích 
chính và văn phạm chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho mục đích này. Quá chú ý 
đến văn phạm sẽ cản trở phản xạ ngôn ngữ, khiến chúng ta ngại nói 
tiếng Anh, sợ sai khi nói. 
Chúng ta hãy chú tâm vào việc giao tiếp; các cấu trúc văn phạm sẽ được 
dễ dàng ghi nhớ khi học qua một loạt các ngữ cảnh, hơn là chỉ chú tâm 
học theo các quy tắc. Dần dần, chúng ta sẽ thấy các lỗi văn phạm càng 
lúc càng ít đi. 
3. Sự lưu loát và độ chính xác 
Khi luyện nói tiếng Anh, chúng ta cần phải kết hợp và ý thức được hai 
loại bài tập: các bài tập rèn luyện khả năng diễn đạt lưu loát (phân vai, 
đối thoại, trao đổi nhóm...) và các bài tập rèn luyện sự chính xác. 
Các bài tập rèn luyện sự lưu loát khuyến khích học viên diễn đạt tự 
nhiên và không phải để ý đến những tiểu tiết không cần thiết. Các bài 
tập rèn luyện sự chính xác sẽ đồng thời làm cho học viên quan sát được 
cách diễn đạt và văn phong của tiếng Anh. 
4. Suy nghĩ bằng tiếng Anh 
Một trong những sai lầm nghiêm trọng thường gặp là chúng ta có 
khuynh hướng "dịch" (từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh) trước khi nói. 
Việc này ngay lập tức tạo ra một rào cản ngôn ngữ. 
Ví dụ, khi chúng ta muốn bỏ một cuộc hẹn, chúng ta sẽ nghĩ trong đầu 
câu: ''Tôi muốn hủy cuộc hẹn đó". Sau đó chúng ta dịch câu đó sang 
tiếng Anh. Chúng ta sẽ gặp vấn đề vì chúng ta có thể không nhớ, hoặc 
không biết các từ "cancel'' và “appointment” để hình thành câu ''I would 
like to cancel the appointment". 
Nếu chúng ta nghĩ bằng tiếng Anh, chứ không phải là dịch trước khi nói, 
chúng ta sẽ không gặp phải vấn đề này, vì có nhiều cách diễn đạt tình 
huống này bằng tiếng Anh, ví dụ: "I'm sorry. I'm not free tomorrow" hay 
"I’m afraid I can't come tomorrow", v.v... 
5. Nghe và hiểu 
Chúng ta cần phải nghe một khoảng thời gian (nhanh hay chậm tùy theo 
mỗi người). Và vì thế, việc luyện nghe rất quan trọng: Hãy nghe bất cứ 
khi nào, bất cứ ở đâu. Chúng ta có thể nhớ hàng trăm câu trong đầu, 
nhưng nếu chúng ta không nghe được thì tất cả đều vô nghĩa, giống như 
một khách du lịch cầm quyển sách học tiếng, hỏi đường và không thể 
đến nơi được vì không thể hiểu người chỉ đường nói gì. 
Khi khả năng hiểu tiếng Anh của chúng ta tiến bộ thì cách tự nhiên, 
chúng ta cũng sẽ thấy tự tin và tiến bộ trong khả năng nói. 
6. Chủ động: Trách nhiệm thuộc về chính chúng ta 
Học giao tiếp tiếng Anh không phải là việc tiếp thu một kiến thức, mà là 
việc thực hành và thể hiện (performance). Chúng ta phải thực sự nhận 
lấy "trách nhiệm học'' này, không thể ngả lưng ra ghế, nghe giảng viên 
nói và hy vọng sẽ giao tiếp tốt được.Chúng ta phải chủ động, thành quả 
của chúng ta sẽ là những gì chúng ta đã bỏ ra.Kỹ năng tốt là sản phẩm 
của thực hành và sự nỗ lực. 
7. Giảng viên 
Để giao tiếp tốt, chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho các kiến thức sơ 
đẳng. Giảng viên, vì vậy, không phải mất thời giờ cho các công việc 
nhàm chán như viết lên bảng các từ vựng hay dạng chia của một động từ 
bất quy tắc, mà thay vào đó là tập trung sáng tạo làm cho lớp học sinh 
động, tạo điều kiện và cơ hội cho chúng ta thực hành giao tiếp nhiều 
nhất. 

File đính kèm:

  • pdfluyen_noi_tieng_anh_luu_loat_068.pdf
Tài liệu liên quan