Kinh nghiệm học tốt Tiếng Anh

MỤC LỤC VỊ TRÍ

1. Phương pháp học tốt tiếng Anh. 2

2. Mẹo để học Tiếng Anh hứng thú hơn. 3

3. 10 lời khuyên hữu ích để nói và viết tiếng Anh.5

4. Kinh nghiệm học tốt tiếng Anh. 6

5. Một vài kinh nghiệm học Tiếng anh chia sẽ các bạn.8

6. 15 lời khuyên học tiếng Anh . 10

7. 10 chỉ dẫn để học ngoại ngữ thành công.11

8. 7 kinh nghiệm học tốt tiếng Anh. 14

9. Phương pháp học tiếng anh từ A-Z.15

10. Những điều cơ bản cần lưu ý. 17

11. Bí quyết để nghe tiếng Anh . 18

12. NGHE BẰNG TAI. 20

13. Nghe Tiếng Anh. 21

14. Kinh nghiệm dịch . 25

15. Tầm quan trọng của đọc và nghe . 27

16. “Chìa khóa vạn năng” cho kỹ năng speaking.28

17. Chiến thuật làm giàu vốn từ vựng .30

18. Đọc thế nào cho hiệu quả? . 31

19. 10 mẹo học từ vựng ! . 32

20. 5 lỗi thường gặp khi học tiếng Anh. 33

21. M.U.R.D.E.R - Một phương pháp học hiệu quả .34

22. Học từ vừng bằng phương pháp. không học gì cả .35

23. Dễ dàng vượt qua bài test đánh giá .37

24. Học tiếng Anh ở shop – tại sao không? .37

25. Phân biệt sự khác nhau giữa Anh anh và anh mỹ .40

26. Đòn bẩy cho việc học tiếng Anh .41

27. Học tiếng Anh qua phương pháp Thiền.44

28. Những suy luận và sự chính xác trong việc sử dụng tiếng Anh.46

29. Bí quyết trở thành một người học thông minh.47

pdf48 trang | Chia sẻ: EngLishProTLS | Lượt xem: 1589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kinh nghiệm học tốt Tiếng Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từ 
từ sau đó tăng dần lên đến mức nhanh nhất có thể được (ví dụ một bài khoá khoảng 130 từ: 15 – 30 giây), nếu chưa đạt 
được tốc độ như thế phải luyện tập tiếp.
5 bước chuyển ra ngoài gồm:
Bước 1: Đọc trong óc.
Bước 2: Đọc mấp máy môi.
Bước 3: Đọc to vừa, tốc độ nhanh và rất nhanh.
Bước 4: Đọc thật to đúng trọng âm, đúng ngữ điệu với tốc độ nhanh nhất có thể được, nhưng không được sai sót.
Bước 5: Tập trung tư tưởng cao độ, vừa đọc thầm, vừa viết ra giấy với tốc độ nhanh nhất
Khi đã có vùng ngoại ngữ trong đầu, người học có thể duy trì nó và dễ dàng tiếp nhận thêm những ngoại ngữ khác. Khái 
Sưu tầm bởi Nguyễn Từ Ngữ Trang 44/48 email: ntnpro@gmail.com
quát lại như GS Bằng nói: “đột phá một điểm, khai thông toàn diện. Với phương pháp này không chỉ giúp chúng ta vận 
dụng vào dạy và học ngoại ngữ mà còn học tốt các môn khoa học khác”.
HỌC - MỘT KHÁI NIỆM “TỰ HỢP ĐỒNG” 
VÀ “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SUY NGHĨ BẰNG NGOẠI NGỮ”
Cũng theo GS Lê Khánh Bằng, đối với việc dạy và học hiện nay phải thống nhất một khái niệm: thày với trò là bạn, người 
học được xem là trung tâm và học theo cách tự hợp đồng. Đây là sự giao ước của chính bản thân người học. Hợp đồng dài 
hạn thì tuân thủ theo đúng bản thiết kế của quá trình tự học. Hợp đồng ngắn hạn tuân thủ đúng các mục tiêu đề ra như 
thuộc bài khoá trong bao lâu, tốc độ đạt được… Người học phải tự nhắc nhở mình, tự kiểm tra và đánh giá. Ở đây thày 
giáo chỉ đóng vai trò người hướng dẫn còn về phương pháp lĩnh hội và tạo điều kiện hiệu quả là do người học quyết định. 
Chính vì thế, không ít người đặt câu hỏi: Tại sao mình học ngoại ngữ rất chăm chỉ miệt mài trong 2, 3 năm mà kết quả 
không cao? Phải chăng học ngoại ngữ được phải có năng khiếu? Thực ra không hoàn toàn như vậy. Mấu chốt của vấn đề 
là học phải có phương pháp, không chỉ riêng việc học ngoại ngữ mà cả các môn khác. Nếu có phương pháp đúng sẽ giúp 
người học nhận thức nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Với học ngoại ngữ, trước hết người học phải có khả năng suy nghĩ bằng 
ngoại ngữ. Suy nghĩ bằng ngoại ngữ là năng lực hình dung được ngoại ngữ đó trong đầu mà không phải trải qua giai đoạn 
lịch sử tiếng mẹ đẻ. Không có khả năng này, người học khi học phải chuyển từ tiếng nước ngoài sang tiếng mẹ đẻ mới 
hiểu (nghe), rồi mới có thể trả lời bằng tiếng mẹ đẻ, sau lại dịch ra tiếng nước ngoài để trả lời. Việc đó vừa chậm vừa làm 
giảm khả năng sử dụng ngoại ngữ như một công cụ giao tiếp. GS Lê Khánh Bằng đã khái quát hoá quá trình học ngoại 
ngữ bằng một sơ đồ công thức: 3T, 5B, 5C, 2H, 3V. (3T là thiền, tần số và tốc độ; 5B là 5 bước chuyển vào trong và 
ngược lại; 5C là 5 chỉ tiêu của chất lượng học ngoại ngữ: nghe, nói, đọc, viết, suy nghĩ bằng ngoại ngữ; 2H là 2 chỉ tiêu 
của hiệu quả; 3V là 3 vùng ngoại ngữ: tối thiểu, cơ bản và chuyên ngành). Để biến tất cả những yêu cầu phương pháp 
thành hiện thực thì quá trình tự học vẫn là then chốt của thành công.
Đọc và trao đổi tại: 
(Theo Tieu Ly)
Những suy luận và sự chính xác trong việc sử dụng 
tiếng Anh
Sưu tầm bởi Nguyễn Từ Ngữ Trang 45/48 email: ntnpro@gmail.com
Có những điều có thể là rất đơn giản nhưng khi phân vân chúng ta chẳng biết hỏi ai. 
Làm thế nào để có thể vận dụng Anh ngữ 1 cách chỉnh xác nhất? Mình chỉ có thể nói 
rằng niềm đam mê môn sinh ngữ này sẽ giúp chúng ta nâng cao hơn khả năng của mình 
tùy theo ham muốn tìm hiểu của mỗi người tới đâu. 
Để giúp các bạn bớt khó khăn khi gặp những điểm khúc mắc trong quá trình học, 
xin được mở ra chuyên mục này để trao đổi các kinh nghiệm về ngữ pháp. Mong được các bạn ủng hộ.
Đề tài đầu tiên mình đưa ra cũng đơn giản thôi, các bạn thử trả lời ha:
Giữa "on time" và "in time" có sự khác biệt nào không? Có mối liên hệ nào giữa việc dùng giới từ "in" 
hay giới từ "on" khi kết hợp với "time" không? 
On time: Đúng lúc (giờ) đã quy định "không sớm cũng không muộn":
I got to my office on time for the progress meeting.
Tôi đã đến văn phòng đúng giờ để tham gia họp giao ban.
In time: Vẫn kịp giờ hay không quá trễ so với mốc thời gian quy định, có thể nhưng bạn cố gắng thực hiện việc đó 
đúng giờ :
Ispite of bad weather I tried to get to my office in time for the progress meeting.
Mặc dù thời tiết sấu, tôi đã cố gắng đến văn phòng kịp giờ để tham gia họp giao ban.
Xem thảo luận tại: 
(Theo dienvi)
Bí quyết trở thành một người học thông minh
Đăng ký tham gia các lớp ngoại ngữ là cách học tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay. Nhiều người suy nghĩ đơn giản 
rằng: Tôi muốn học tiếng Anh nên tôi đăng ký tham gia một khoá học ngoại ngữ. Tôi sẽ trả một khoản tiền, tới lớp 
học vài tiếng một tuần và khi học xong tôi sẽ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. 
Tuy nhiên điều đó chỉ trở thành hiện thực khi bạn biết cách lựa chọn và khai thác khoá học một cách thông minh 
và hiệu quả. Ở Việt Nam, tiếng Anh đã được đưa vào chương trình chính khoá. Điều này đồng nghĩa với việc người 
học dành khá nhiều thời gian học tiếng Anh trên lớp (ở trường cấp II, cấp III, đại học và các trung tâm tiếng Anh). 
Tuy nhiên, không phải bất cứ ai theo học các lớp ngoại ngữ đều có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Có rất nhiều 
nguyên nhân giải thích cho sự kém hiệu quả trên. 
1. Nghe cách dùng tiếng Anh thiếu chuẩn xác: Không phải học viên nào trong lớp bạn cũng có cách phát âm, ngữ 
pháp và từ vựng chuẩn xác. Bạn sẽ không thể cải thiện khả năng sử dụng tiếng Anh của mình khi tiếp xúc với 
những học viên như vậy. 
2. Không có nhiều cơ hội luyện giao tiếp bằng tiếng Anh: Thông thường một lớp ngoại ngữ có khoảng 10-20 học 
viên nên bạn sẽ có ít cơ hội nói tiếng Anh. Những lớp học như vậy không thể giúp bạn rèn luyện khả năng giao 
tiếp bằng tiếng Anh.
3. Học một quyển giáo trình khô khan và buồn tẻ: Hầu hết các giáo viên dạy tiếng Anh đều sử dụng giáo trình có 
sẵn vì họ sẽ không phải soạn bài trước khi lên lớp mà chỉ cần dạy lần lượt các bài trong giáo trình. Tuy nhiên sử 
dụng giáo trình có sẵn một cách cứng nhắc, thiếu linh hoạt sẽ khiến việc học tiếng của học viên trở nên buồn tẻ và 
Sưu tầm bởi Nguyễn Từ Ngữ Trang 46/48 email: ntnpro@gmail.com
không hiệu quả.
4. Học lý thuyết về các nguyên tắc ngữ pháp, chẳng hạn “thì hiện tại tiếp diễn dùng để diễn tả một hành động đang 
diễn ra tại thời điểm nói”. Tuy nhiên, có không ít học viên thuộc làu các nguyên tắc ngữ pháp nhưng không đặt 
nổi một câu ví dụ sử dụng các nguyên tắc ấy dù vốn từ của họ không hề hạn chế chút nào. Bạn không thể nói tiếng 
Anh một cách tự nhiên khi bạn chỉ học các nguyên tắc mà không thực hành sử dụng chúng trong thực tế
5. Làm bài tập ngữ pháp quá nhiều: Sau khi học các nguyên tắc ngữ pháp, giáo viên thường giao cho bạn một số 
bài tập liên quan như điền vào chỗ trống hay lựa chọn phương án đúng. Những bài tập ngữ pháp như vậy chỉ có 
hai tác dụng chính: 1) nhắc lại lý thuyết về ngữ pháp đã học, 2) kiểm tra tiếng Anh của bạn. Tuy nhiên việc kiểm 
tra viết này có rất ít tác dụng với việc nâng cao khả năng nghe nói của bạn
6. Bài tập về nhà chỉ tập trung vào ngữ pháp hay viết luận: Thông thường bài tập về nhà của bạn là bài tập ngữ 
pháp hoặc viết luận mà ít khi chú trọng đến các kỹ năng cần thiết cho việc nghe nói tiếng Anh. Chủ đề của những 
bài luận nhiều khi bất hợp lý nên không thể cung cấp ngữ liệu để bạn có thể nghe nói tốt hơn. Không những thế, 
những bài tập về nhà dạng này khiến bạn càng thêm chán nản khi học tiếng Anh
7. Không phải lớp ngoại ngữ nào cũng rèn cho bạn cách phát âm chuẩn, yếu tố hết sức cần thiết để giao tiếp tốt 
bằng tiếng Anh. Nhiều giáo viên bỏ qua việc rèn ngữ âm cho học viên vì việc này quá mất thời gian. Một số giáo 
viên chữa những lỗi bạn mắc khi bạn nói nhưng rất ít người chỉ cho bạn cách tránh lặp lại lỗi tương tự. Không 
những thế rất ít giáo viên dạy cho học viên về các âm trong tiếng Anh cũng như cách sử dụng từ điển để học cách 
phát âm một từ
8. Không phải giáo viên nào cũng khuyến khích bạn đọc các tài liệụ tiếng Anh, mua một quyển từ điển Anh-Anh 
chuẩn hay nghe tin/băng tiếng Anh. Không ít giáo viên chỉ trung thành với quyển giáo trình sẵn có và cho học 
viên làm những bài tập trong đó
 Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể thay đổi những điều bất hợp lý này vì bạn là người học và tương lai là người trực tiếp sử 
dụng tiếng Anh để giao tiếp. Cụ thể:
• Theo học một lớp tiếng Anh giao tiếp với người bản xứ thay vì lớp ngữ pháp cơ bản. 
• Tham gia vào các diễn đàn mà bạn có thể trao đổi ý kiến hoặc kết bạn qua thư với người bản xứ.
• Tạo môi trường tiếng bằng cách dành thời gian xem CNN, các kênh tiếng Anh hoặc nghe các bản tin tiếng 
Anh của đài BBC hay VOA. Bạn sẽ học được những cách sử dụng tiếng Anh chuẩn xác và tự nhiên.
• Thay vì chỉ đọc giáo trình, hãy dành thời gian đọc thứ gì đó thú vị bằng tiếng Anh. Bạn có thể lướt web, 
đọc các bài viết tiếng Anh mà bạn quan tâm trên mạng hay những cuốn sách hay bằng tiếng Anh
• Thay vì chỉ học lý thuyết về các nguyên tắc ngữ pháp, thử đặt những ví dụ minh hoạ cho những nguyên tắc 
ấy. Bên cạnh đó, nghe và đọc tiếng Anh cũng sẽ giúp bạn học cách sử dụng tiếng Anh tự nhiên và hiệu quả
• Thay vì chỉ học lý thuyết về các nguyên tắc ngữ pháp, thử đặt những ví dụ minh hoạ cho những nguyên tắc 
ấy. Bên cạnh đó, nghe và đọc tiếng Anh cũng sẽ giúp bạn học cách sử dụng tiếng Anh tự nhiên và hiệu 
quả.
• Thay vì viết các bài luận có chủ đề cho sẵn trong giáo trình, hãy viết về những thứ bạn quan tâm. Ví dụ: 
bạn có thể viết thư điện tử bằng tiếng Anh cho bạn bè, những người yêu thích tiếng Anh giống bạn. Nếu có 
thể, hãy viết thư cho giáo viên trao đổi thông tin, cảm nhận cũng như những phản hồi về khoá học của bạn 
Sưu tầm bởi Nguyễn Từ Ngữ Trang 47/48 email: ntnpro@gmail.com
Điều này không chỉ giúp bạn luyện viết tiếng Anh mà còn giúp thầy cô có những điều chỉnh thích hợp, 
giúp cho các giờ học tiếng Anh trên lớp của bạn thêm phần hiệu quả và thú vị.
 Chúc bạn đủ tự tin và kiên nhẫn để trở thành một người học thông minh. 
Dethi.com (Theo Global Education)
Sưu tầm bởi Nguyễn Từ Ngữ Trang 48/48 email: ntnpro@gmail.com

File đính kèm:

  • pdfkinh_nghiem_hoc_tieng_anh_hieu_qua_5579.pdf
Tài liệu liên quan