Kinh nghiệm dạy tiếng Hàn

Với bất kỳai khi học ngoại ngữthì việc học ngữpháp có thểgọi là quan

trọng nhất. Đối với những người học tiếng Hàn thì điều này lại càng quan

trọng hơn. Bởi lẽcấu trúc câu tiếng Việt và tiếng Hàn là khác nhau nhiều. Vì

vậy đểngười học có thểnói được một cách chính xác, rõ ràng ngôn ngữmà

mình đang học thì cần phải nắm chắc kiến thức vềngữpháp. Tuỳvào trình

độmà người học phải nắm chắc một sốkiến thức ngữpháp sau:

­ Nắm chắc được cấu trúc câu đơn giản (câu 2 thành phần).

­ Nắm chắc được cấu trúc câu cơbản (câu 3 thành phần).

­ Biết cách sửdụng các tiểu từ, trợtừ, phụtố,.

­ Biết cách chia động từ, tính từvềdạng đuôi kết thúc câu dạng chuẩn (đuôi

kết thúc câu dạng cơbản).

­ Biết cách chia động từ, tính từvềdạng đuôi kết thúc câu dạng rút gọn.

­ Nắm chắc các cấu trúc ngữpháp.

pdf10 trang | Chia sẻ: jinkenedona | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh nghiệm dạy tiếng Hàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
í dụ trên học sinh có thể rút ra được cấu trúc câu/ngữ pháp: 
 N1(은/는) N2(을/를) V(-ᆸ니다/습니다). Ai đó làm gì.
 Khi học sinh đã tìm ra được cấu trúc câu rồi giáo viên nên giải thích lại 
một lần về ý nghĩa và cách sử dụng cấu trúc câu đó. Sau đó yêu cầu học sinh 
sử dụng cấu trúc câu đó để luyện tập đặt câu, mỗi học sinh đặt từ 2~3 câu 
(tùy thuộc vào số lượng học sinh nhiều hay ít). Phương pháp này khiến cho 
học sinh bắt buộc phải tư duy/động não nhiều nên giúp học sinh có thể ghi 
nhớ mẫu câu đó được lâu hơn và vận dụng vào giao tiếp tốt hơn. 
Phương pháp dạy nghe trong tiếng Hàn 
Đối với người học ngoại ngữ việc học nghe là rất quan trọng, việc luyện 
nghe tốt sẽ giúp cho người học phát âm chuẩn hơn, hay hơn, phản xạ giao 
tiếp nhanh hơn. 
 Tùy thuộc vào trình độ khác nhau mà người học có thể hiểu được từ, câu, 
nội dung hội thoại, câu chuyện để có thể lựa chọn được đáp án chính xác 
theo nội dung bài học cũng như sẽ hiểu nội dung trò chuyện để có câu trả lời 
phù hợp/ đúng hoặc đưa ra câu hỏi đúng với tình huống trong khi trò 
chuyện/ giao tiếp với người bản ngữ. 
 Làm quen được với cách phát âm cũng như giọng nói của người bản ngữ. 
 Làm quen và bắt chước được ngữ điệu cũng như cách biểu hiện sắc thái 
tâm lý tình cảm khi giao tiếp với người bản ngữ. 
 Người học có thể ghi nhớ hơn vốn từ và vốn ngữ pháp được học trong bài 
để có thể vận dụng trong khi giao tiếp. 
 Đối với những người học hàng ngày một tuần giáo viên nên tiến hành cho 
học sinh nghe 3buổi/tuần và mỗi buổi học nên tiến hành giờ nghe khoảng 
30~35 phút. Khi cho người học luyện nghe giáo viên có thể sử dụng phương 
tiện cho nghe là đài, đầu đĩa hoặc máy tính cá nhân,... 
Tùy thuộc vào trình độ của người học mà giáo viên cần chuẩn bị tài liệu 
nghe cho phù hợp (từ dễ đến khó) theo nội dung chương trình học (có thể là 
những bài luyện nghe phân biệt nguyên âm, phụ âm, phân biệt âm tiết, nghe 
và chọn từ nghe được, nghe và chọn đáp án phù hợp, nghe và tìm từ còn 
thiếu trong câu, nghe và hoàn thành hội thoại, nghe và trả lời câu 
hỏi,..v...v...) 
 Tài liệu nghe: trước tiên cho nghe theo nội dung chương trình bài học 
đang được tiến hành. Phần luyện nghe này sẽ giúp người học hiểu sâu và kỹ 
hơn về nội dung bài học (cách sử dụng vốn từ và vốn ngữ pháp trong 
bài,..v...v...) 
 Tài liệu tham khảo từ một số giáo trình khác như: giáo trình luyện nghe và 
những tài liệu có nội dung chương trình bài học tương đương với chương 
trình mà người học đang được học. Qua đây giúp người học có thể mở rộng 
được vốn từ và vốn ngữ pháp cũng như được làm quen với đa dạng giọng 
nói của người bản ngữ. 
 Tuỳ thuộc vào trình độ của người học mà giáo viên có thể cho nghe một 
số mẩu tin ngắn như: Bản tin dự báo thời tiết, bản tin thông tin giá cả hàng 
ngày trên thị trường, trích đoạn ngắn trong phim,,... Qua đây người học được 
làm quen với đa dạng ngôn ngữ thường được sử dụng trong đời sống thường 
ngày. 
 Môn nghe là một môn học không thể thiếu và rất cần thiết đối với những 
người đang và đã học ngoai ngữ. Việc giáo viên ngoai ngữ khi dạy một môn 
ngoại ngữ nào đó cho đối tượng học sinh là người bản địa hay người nước 
ngoài mà giờ học nghe học tốt thì đồng nghia với việc giờ học nói cũng sẽ 
tốt. Nội dung giờ nghe có thể tiến hành theo các bước sau: 
 Bước1: Cho học sinh nghe toàn bộ nội dung (từ, câu, hội thoai hay câu 
chuyện,...) từ 1~2 lần (tùy vào nội dung nghe là dễ hay khó). Chú ý cần phải 
chỉnh âm lượng cho phù hợp với số lượng học sinh cũng như không gian 
phòng học. Nếu phòng học ở gần nơi có âm thanh của xe cộ hay có tiếng 
ồn,... giáo viên cần phải đóng tất cả cửa phòng học để có thể tránh hoặc làm 
giảm tiếng ồn đó. Như vậy học sinh mới có thể nghe được một cách chính 
xác hơn. Trong lúc cho học sinh nghe giáo viên cũng cần phải tập chung 
nghe để chọn ra được đáp án chính xác. 
  Bước2: Sau khi đã tiến hành cho học sinh nghe từ 1~2 lần giáo viên nên 
hỏi lại học sinh (từ học sinh yếu, học sinh trung bình đến học sinh khá, giỏi) 
xem có cần phải cho nghe lại câu nào hay đoạn hội thoaị nào không? (bởi vì 
trong một lớp học sự tiếp thu của mỗi học sinh thường không giống nhau 
cũng như trình độ của các học sinh trong lớp thường có sự chênh lệch. Điều 
này thường gặp ở những lớp có số học sinh đông). Nếu khi có số đông học 
sinh có yêu cầu được nghe lại câu/ nội dung đó giáo viên cần nhanh chóng 
đáp ứng yêu cầu của học sinh. Nếu số đông học sinh không có yêu cầu giáo 
viên cho nghe lại thì giáo viên có thể tiến hành bước tiếp theo. 
 Bước3 (xác nhận lại nội dung nghe/ xác nhận đáp án): Trước khi xác nhận 
lại đáp án của nội dung nghe giáo viên nên hỏi học sinh kết qủa/ đáp án xem 
kết quả/ đáp án của học sinh đưa ra có trùng với đáp án của giáo viên không. 
Qua đó giáo viên sẽ đánh giá được khả năng nghe của từng học sinh một 
cách chính xác hơn. Sau đó giáo viên cho nghe để xác nhận xem đáp án của 
học sinh nghe được là đúng hay không đúng. Lúc này nên yêu cầu học sinh 
nhắc lại nội dung nghe (từ, câu nghe được)và nói ý nghĩa của nội dung nghe 
được, làm như vậy học sinh có thể bắt chước được cách đọc, cách diễn cảm, 
cách biểu hiện trong từng từ, từng câu, từng tình huống,...v...v. Qua đó sẽ 
giúp cho học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Đối với những từ, câu khó 
mà học sinh không nghe được hoặc nghe không chính xác thì giáo viên cần 
phải cho nghe nhắc lại nhiều lần, nếu học sinh vẫn không nghe được thì lúc 
này giáo viên nghe sau đó viết từ hoặc câu đó lên bảng và giải thích từ hoặc 
ngữ pháp trong câu đó cho học sinh hiểu. Qua đây học sinh sẽ nhớ từ và ngữ 
pháp hơn. 
 Qua các bước luyện nghe trên sẽ giúp học sinh có khả nắng nghe hiểu 
cũng như khả năng giao tiếp tốt hơn. 
Phương pháp dạy hội thoại trong tiếng Hàn 
Việc học nói là rất quan trọng vì suy cho cùng học sinh học ra là để 
nói, để giao tiếp được với người bản xứ nên kỹ năng nói là đặc biệt quan 
trọng. Qua việc luyện nói sẽ giúp cho học sinh tự tin hơn khi giao tiếp với 
người bản địa, học sinh sẽ tự mình nói lên được những suy nghĩ và những 
điều mình muốn. 
Có nhiều phương pháp luyện nói. 
 Luyện nói theo chủ đề. 
 Luyện nói thông qua chuỗi câu hỏi. 
 Luyện nói thông qua các đoạn hội thoại. 
 Luyện nói thông qua các mẩu câu chuyện. 
 Luyện nói thông qua việc nói về những điều đã xảy ra xung quanh học 
sinh. 
Để học sinh nói tốt được thì cần rất nhiều yếu tố. Học sinh phải biết từ vựng 
và nhớ được cấu trúc ngữ pháp. Có người nói rằng chỉ cần biết " từ vựng và 
ngữ pháp là có thể đi khắp đất nước Hàn Quốc". Có lẽ câu nói đó đúng. Chỉ 
cần học sinh nhớ được nhiều từ vựng. Từ vựng là rất quan trọng. Nhiều khi 
chỉ cần học sinh nói được từ đó mà chưa cần nói hết cả câu người nghe cũng 
hiểu được là học sinh đang nói về cái gì. 
Những bạn học sinh đi Hàn Quốc về thì do tiếp xúc với người Hàn Quốc 
nhiều nên học sinh nói được tốt tuy nhiên vì học sinh không biết ngữ pháp 
nên khi nói ra không đúng câu. Gây cho người nghe cảm giác học sinh ấy 
đang nói lằng nhằng. Nên việc học nói một cách cơ bản là rất quan trọng. 
Với phương pháp  luyện nói theo chủ đề. Giáo viên đưa ra các chủ đề cho 
học sinh và học sinh có thể tập trước ở nhà sau đó đứng trước các bạn khác 
và phát biểu, trình bày về chủ đề đó. Với phương pháp này vừa tạo cho học 
sinh khả năng tự tin đứng trước đám đông. Hơn nữa học sinh qua việc nói 
các chủ đề học sinh sẽ biết nhiều từ vựng liên quan đến chủ đề đó. Qua 
nhiều lần luyện nói như thế học sinh sẽ luyện được cách diễn đạt tốt hơn. 
Ví dụ : Cho học sinh chủ đề viết về 1 ngày của mình và học sinh sẽ chuẩn bị 
trước ở nhà. Một ngày của học sinh. Ví dụ 6h30 phút thức dậy, đánh răng, 
rửa mặt, ăn sáng................. 
Với phương pháp  luyện nói thông qua chuỗi câu hỏi. Với các chuỗi câu 
hỏi đặt ra với học sinh. Học sinh sẽ luyện được phản xạ, phản ứng khi gặp 
các câu hỏi tương tự như vậy. Sẽ tiến hành hỏi học sinh thông qua các bài 
mà học sinh đã học . Ví dụ đã học qua bài về ngày tháng chúng ta sẽ đặt ra 
các câu hỏi liên quan đến ngày tháng và hỏi học sinh . Ví dụ : Hôm nay là 
thứ mấy ? Ngày mai là ngày mấy ? Ngày mai làm gì ? Ngày kia làm gì ? 
.............. 
Với phương pháp này vừa luyện cho học sinh nhớ những nội dung đã học 
vừa nâng cao khả năng trả lời câu hỏi. Tuy nhiên còn phải luyện cho học 
sinh cả khả năng đặt câu hỏi. Học sinh có thể hỏi bạn mình những câu hỏi 
tương tự như thế. 
Với phương pháp  luyện nói thông qua các đoạn hội thoại. Cho 2 học sinh 
cùng chuẩn bị 1 đoạn hội thoại và tự làm với nhau sau đó nói đoạn hội thoại 
đó cho các học sinh khác nghe. Ví dụ 2 học sinh sẽ 1 người làm người bán 
hoa quả và 1 người là người mua hoa quả. 2 người sẽ làm hội thoại với nhau 
về chủ đề mua và bán. Hay với chủ đề về thời tiết 2 học sinh sẽ hỏi nhau các 
vấn đề liên quan đến thời tiết như ngày mai thời tiết thế nào ? Tôi định đi 
đâu đó ............ 
Với phương pháp  luyện nói thông qua các mẩu câu chuyện. Giáo viên sẽ 
chuẩn bị trước các bức tranh liên quan đến 1 câu chuyện nào đó. Học sinh sẽ 
dựa vào các bức tranh đó và cùng kể lại câu chuyện đó. 
Ví dụ : Bức tranh chú bé và đàn cừu . Chú bé quá nhàm chán với việc chăn 
cừu nên đã nghĩ ra cách nói dối mọi người để làm thú tiêu khiển. Cuối cùng 
vì lời nói dối đó mà chó sói đã ăn thịt mất đàn cừu của cậu bé. Học sinh vừa 
kể lại được cả câu chuyện bên cạnh đó học sinh còn rút ra được bài học là 
không nên nói dối 1 cách thái quá. ................. 
Với phương pháp  luyện nói thông qua những sự kiện xảy ra xung quanh 
học sinh. Giáo viên sẽ hỏi học sinh hôm qua làm gì ? Tuần trước làm gì ? 
Tốt nghiệp khi nào ? Đã kết hôn chưa ? Đã có người yêu chưa ? Hôm nay 
tâm trạng thế nào ? Học tiếng Hàn xong sau đó sẽ làm gì ? .............. Với 
những câu hỏi liên quan đến sinh hoạt của học sinh sẽ đem lại cảm giác gần 
gũi giữa học sinh và giáo viên hơn bên cạnh đó giúp cho học sinh nói lại 
được những việc xảy ra xung quanh mình . 
(Tổng hợp) 

File đính kèm:

  • pdfkinh_nghiem_day_tieng_han_0431.pdf
Tài liệu liên quan