Khó khăn của sinh viên đại học ngoại thương trong việc học Tiếng Pháp thương mại

Các học phần Ngôn ngữ kinh tế thương mại có vai trò quan trọng đối với chất lượng đầu ra của

sinh viên chuyên ngành tiếng Pháp thương mại tại Đại học Ngoại thương, bởi các học phần này

trực tiếp trang bị cho sinh viên kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Pháp trong môi trường kinh doanh

– vốn là mục tiêu của chương trình đào tạo. Tuy nhiên, sinh viên thừa nhận gặp khó khăn trong

những học phần này. Vì vậy, cần tiến hành khảo sát để tìm ra những vấn đề mà sinh viên gặp phải

trong học tập, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sinh viên. Trong khuôn khổ bài báo

này, chúng tôi xin trình bày kết quả nghiên cứu của mình liên quan đến khó khăn của sinh viên

Đại học Ngoại thương trong các học phần tiếng Pháp thương mại và những giải pháp khắc phục

pdf7 trang | Chia sẻ: phuthai499 | Ngày: 19/12/2020 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khó khăn của sinh viên đại học ngoại thương trong việc học Tiếng Pháp thương mại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AO ĐỔI
buổi hội thảo, tọa đàm bằng tiếng Pháp về các chủ 
đề kinh tế trong và ngoài Trường. Thêm vào đó, 
giảng viên và Khoa chuyên môn cần giới thiệu cho 
sinh viên các chương trình thực tập, các cơ hội 
việc làm tại doanh nghiệp Pháp cũng như tổ chức 
nhiều hơn các hội thảo, toạ đàm bằng tiếng Pháp 
về các chủ đề kinh tế thương mại được học trong 
chương trình. 
Ngoài ra, tăng cường tính liên kết giữa môn 
học TPTM với các môn học khác trong chương 
trình đào tạo là khá quan trọng. Vì khi sinh viên 
được học các môn bổ trợ bằng tiếng Việt có cùng 
chủ đề kinh tế với các môn TPTM thì sẽ tiếp thu 
kiến thức chuyên ngành được lồng ghép trong học 
phần NNKTTM bằng tiếng Pháp dễ dàng hơn. 
Đây là một công việc khó đòi hỏi sự phối hợp chặt 
chẽ của nhiều khoa khác nhau trong nhà trường. 
Do đó, sự tham mưu của Phòng Quản lý Đào tạo 
ĐHNT và các khoa liên quan chương trình đào tạo 
là rất cần thiết.
 4.2. Giải pháp về kiến thức ngôn ngữ
Vì tiếng Pháp chuyên ngành là một bộ phận 
của tiếng Pháp phổ thông nên để có thể học tiếng 
Pháp chuyên ngành thì phải dựa trên nền tảng của 
tiếng Pháp giao tiếp phổ thông. Bởi vậy, sinh viên 
chuyên ngành TPTM cần luyện tập thường xuyên 
các kỹ năng tiếng Pháp không chỉ trong các giờ 
học tiếng Pháp tại trường mà còn ở mọi lúc, mọi 
nơi trong cuộc sống. Xem phim, nghe nhạc, đọc 
báo,.. bằng tiếng Pháp; tham gia các hoạt động 
chuyên môn của các câu lạc bộ tiếng Pháp, điển 
hình như CLB Tiếng Pháp ĐH Ngoại Thương CFE 
(Club de Français de l’ESCE); tham dự các sự kiện 
văn hóa Pháp tại Trung tâm văn hoá Pháp là cách 
nâng cao trình độ tiếng Pháp hiệu quả. Đặc biệt, 
nhóm nghiên cứu khuyến khích các sinh viên tham 
gia hoạt động ngoại khóa như trại hè quốc tế, dẫn 
tour tham quan cho khách nước ngoài và tham gia 
trao đổi sinh viên giữa các nước trong cộng đồng 
Pháp ngữ nếu có điều kiện. Khi kiến thức tiếng 
được nâng cao, việc học TPTM chắc chắn sẽ dễ 
dàng hơn. 
Đối với giảng viên, cần lưu ý sinh viên về 
những đặc điểm của từ vựng, cấu trúc câu và văn 
phong đặc trưng trong các diễn ngôn có nội dung 
kinh tế thương mại. 
Bên cạnh đó, hiện tại, 100% đội ngũ giảng viên 
chuyên ngành TPTM là người Việt nên sinh viên 
chưa có cơ hội được thực hành luyện tiếng với 
giáo viên người bản địa. Vì thế, việc bổ sung giảng 
viên bản xứ là cần thiết để giúp sinh viên phát triển 
kỹ năng, thực hành ngôn ngữ thực tế, phát hiện ra 
những lỗi sai trong ngôn ngữ cũng như làm quen 
với văn hóa làm việc trong môi trường quốc tế. 
4.3. Giải pháp về phương pháp học
Động cơ học tập giữ vai trò quan trọng tạo 
nên ý chí vượt khó và hứng thú học tập của sinh 
viên. Tuy nhiên, động cơ học tập không phải tự 
nhiên mà có. Nó được hình thành dần dần trong 
quá trình sống, lao động và tích lũy tri thức. Theo 
nhóm nghiên cứu, để giúp sinh viên chuyên ngành 
TPTM có động cơ học tập tốt thì điều tiên quyết là 
giúp sinh viên định hướng được nghề nghiệp trong 
tương lai. Đặc biệt, việc định hướng này không chỉ 
diễn ra ở trong quá trình đào tạo mà còn cả trước 
khi tuyển sinh. Các ngày hội tư vấn tuyển sinh, các 
bộ tài liệu hướng nghiệp của Khoa tiếng Pháp nói 
riêng và trường ĐHNT nói chung cần phải được 
xây dựng, thiết kế chuyên nghiệp và được tiếp cận 
rộng rãi.
Tiếp theo, đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng 
dẫn về phương pháp học tập cho sinh viên chuyên 
ngành TPTM cũng là vấn đề cấp thiết. Theo nhóm 
nghiên cứu, trường ĐHNT cần coi trọng công tác 
tham vấn học đường với phòng tư vấn riêng cùng 
đội ngũ chuyên viên tham vấn được đào tạo bài 
bản, chuyên sâu cũng như cần có những quy định 
cụ thể về cơ chế tổ chức hoạt động để phòng tư vấn 
có thể được duy trì lâu dài. 
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho sinh viên chuyên 
ngành TPTM học tập tích cực, hiệu quả, Khoa 
tiếng Pháp nói chung và mỗi giảng viên trong khoa 
nói riêng cần xây dựng môi trường học tập thân 
107KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
TRAO ĐỔI v
thiện, tăng tính tương tác giữa giảng viên – sinh 
viên và sinh viên – sinh viên, đồng thời gợi mở và 
phát huy tính sáng tạo, chủ động của tất cả sinh 
viên chuyên ngành TPTM.
Đặc biệt, để giải quyết những khó khăn liên 
quan đến phương pháp học trong các học phần 
TPTM đòi hỏi phần lớn ở sự nỗ lực của bản thân 
sinh viên. Để nâng cao hiệu quả học tập, sinh viên 
cần nâng cao khả năng tự học của mình; đồng thời 
phải phát huy tối đa nội lực và tận dụng triệt để sự 
hướng dẫn của giảng viên. Cụ thể, cần xác định 
được mục đích, động cơ, nhu cầu học tập; xây 
dựng thời gian biểu hợp lý giữa các môn học, địa 
điểm, thời gian, hình thức tự học... Ngoài ra, sinh 
viên chuyên ngành TPTM có thể tạo nhóm học tập 
với mục đích thảo luận, trao đổi, chia sẻ kiến thức 
kinh nghiệm tự học cùng nhau; trao đổi thường 
xuyên tài liệu tham khảo. Thêm vào đó, việc tiếp 
cận và tận dụng các công nghệ mới trong học tập 
cũng là một giải pháp khả thi trong thời đại công 
nghệ số.
4.4. Giải pháp về phương pháp dạy học
Trước hết, việc đổi mới nội dung và hình thức 
giảng dạy các học phần TPTM là vô cùng quan 
trọng. Trong giờ học, giảng viên cần chú trọng hơn 
tới hoạt động mang tính tương tác và ứng dụng 
cao như bài tập đóng vai, hội thoại; các bài tập 
tình huống; thực hiện dự án chung. Ngoài ra, giảng 
viên cần khuyến khích sinh viên làm bài tập thuyết 
trình cũng như bài tập nhóm vì những bài tập này 
ngoài việc tạo cơ hội cho sinh viên rèn luyện kỹ 
năng ngôn ngữ và kiến thức chuyên ngành còn 
giúp sinh viên rèn luyện tính sáng tạo, bản lĩnh tự 
tin trong môi trường làm việc sau này.
Thêm vào đó, công tác đánh giá cho điểm cần 
phải chú trọng việc đánh giá thực chất sinh viên 
nhưng cũng tạo động lực học tập cho họ. Việc 
cộng điểm để tạo hứng thú, khuyến khích sinh 
viên chủ động trong việc chuẩn bị bài tập về nhà 
và tham gia xây dựng bài giảng cũng là một trong 
những giải pháp hữu ích giúp sinh viên nâng cao 
chất lượng học tập.
 Đặc biệt, Khoa chuyên môn cần xây dựng 
diễn đàn cũng như tổ chức những chương trình đối 
thoại giữa sinh viên và giảng viên.
4.5. Giải pháp khác
Cần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 
khoa chuyên môn nói riêng và trường ĐHNT nói 
chung với các doanh nghiệp Pháp nhằm mang lại 
những giá trị to lớn cho sinh viên chuyên ngành 
TPTM như những chuyến tham quan thực tế, các 
cơ hội thực tập, các cơ hội nghề nghiệp... Theo 
nhóm nghiên cứu, Nhà trường có thể mời tài trợ từ 
các doanh nghiệp Pháp và đổi lại, Khoa tiếng Pháp 
nói riêng và trường ĐHNT nói chung có thể hỗ trợ 
doanh nghiệp trong việc tổ chức đào tạo, tư vấn 
theo nhu cầu của doanh nghiệp và nhất là cung cấp 
nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật 
trong giảng dạy các học phần TPTM cần được 
quan tâm hơn. 
Cuối cùng là việc thiết kế giáo trình riêng cho 
các học phần TPTM trường ĐHNT. Để đảm bảo 
tính hệ thống, chính xác, thiết thực cũng như tính 
cập nhật của giáo trình thì điều kiện tiên quyết 
là phải có sự cố vấn của nhiều chuyên gia hàng 
đầu trong ngành kinh tế thương mại và tiếng Pháp 
thương mại. Vì thế, việc hợp tác với các trường đại 
học khác như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học 
Thương mại, Đại học Hà Nội là giải pháp tốt 
cho hoạt động này.
Tóm lại, với mong muốn giải quyết những khó 
khăn của sinh viên chuyên ngành TPTM trường 
ĐHNT, nhóm nghiên cứu đề xuất các kiến nghị 
theo 5 nhóm giải pháp: Giải pháp về kiến thức 
chuyên ngành; Giải pháp về kiến thức tiếng, Giải 
pháp về phương pháp học; Giải pháp về phương 
pháp dạy; Giải pháp khác. 
5. KẾT LUẬN
Bằng việc khảo sát và tìm ra những khó khăn 
của sinh viên chuyên ngành TPTM tại ĐHNT trong 
các học phần NNKTTM – nội dung quan trọng của 
108 KHOA HỌC NGOẠI NGỮ QUÂN SỰSố 18 (3/2019)
v TRAO ĐỔI
DIFFICULTIES ENCOUNTERED BY FOREIGN TRADE UNIVERSITY STUDENTS 
IN LEARNING BUSINESS FRENCH 
DO THI THU GIANG, VU HUONG TRA
Abstract: The modules in Business French are important for the quality of the results of students 
in Business French of the University of Foreign Trade University. These modules directly give 
students the skills necessary to their communication in French in the business environment - this 
is the goal of the training program. However, students admitted to having difficulties with these 
modules. Therefore, it is necessary to carry out surveys to find out the problems students have 
in learning, thus suggesting solutions to difficulties for students. In this article, we present our 
research results related to student difficulties in the Business French modules and solutions.
Keywords: teaching/learning business French, Foreign Trade University, difficulties, business 
French
Received: 10/11/2018; Revised: 04/12/2018; Accepted for publication: 05/12/2018
chương trình đào tạo, nhóm nghiên cứu đã đưa ra 
đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề sinh viên 
gặp phải trong học tập, lần lượt liên quan đến kiến 
thức chuyên ngành, kiến thức tiếng, phương pháp 
học, phương pháp dạy và giải pháp khác. Nhóm 
nghiên cứu tin rằng, việc thực hiện những đề xuất 
trên sẽ góp phần cải thiện chất lượng học tập của 
sinh viên trong các học phần TPTM tại ĐHNT, từ 
đó nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường./.
Tài liệu tham khảo:
Đại học Ngoại thương (2014), Chương trình đào tạo trình 
độ đại học, chuyên ngành tiếng Pháp thương mại.
Đỗ Thị Thu Giang (2015), Giảng dạy tiếng Pháp thương 
mại trong các trường đại học kinh tế tại Việt Nam: 
Biểu trưng và đề xuất nâng cao chất lượng, Luận án 
Tiến sĩ, Đại học Quốc gia Hà Nội. 
Đỗ Thị Thu Giang (2018), “Tiếng Pháp chuyên ngành 
và những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng chương 
trình giảng dạy tiếng Pháp chuyên ngành”, Tạp chí 
Khoa học Ngoại ngữ Quân sự, số 12, tr.44-51.
Mangiante J.M. (2006), “Français de spécialité ou 
français sur objectif spécifique: deux démarches 
didactiques distinctes”, in Linguistique prurielle, 
Vol. 1, 2006 (Conférences), Valencia, pp.137-152.

File đính kèm:

  • pdfkhnnqs_18_3_2019_102_108_do_t_thu_giang_tra_781_2136264.pdf
Tài liệu liên quan