Hiệu quả của trò chơi ngữ pháp (grammar games) trong dạy học ngữ pháp tiếng anh cho sinh viên không chuyên ngữ, trường đại học Hồng Đức

Sự thông thạo một ngoại ngữ được quyết định bởi sự sử dụng hợp lý ngôn ngữ

theo đúng quy tắc ngữ pháp. Việc sử dụng sai quy tắc ngữ pháp của ngôn ngữ được

gọi là “lỗi” sử dụng ngôn ngữ. Vì vậy, việc dạy kiến thức ngữ pháp cho người học

trong quá trình học ngoại ngữ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc dạy và học ngữ

pháp lâu nay vẫn được xem là “tẻ nhạt”, “nhàm chán” và “không thú vị”. Nhiều nghiên

cứu đã chỉ ra rằng, sự thành bại trong việc học và sử dụng ngữ pháp của người học

được quyết định chủ yếu bởi phương pháp và thủ thuật dạy của người thầy. Những thủ

thuật dạy ngữ pháp hấp dẫn, thú vị, khích lệ người học, lấy người học làm trung tâm sẽ

mang lại hiệu quả thiết thực. Bài báo này trình bày hiệu quả của việc sử dụng trò chơi

trong dạy ngữ pháp tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ ở Trường Đại học

Hồng Đức, dựa trên kết quả thực nghiệm với 2 nhóm sinh viên ngành Xã hội học và

Văn học Việt Nam. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để khẳng định hiệu quả của việc sử

dụng trò chơi trong việc dạy ngữ pháp tiếng Anh.

pdf9 trang | Chia sẻ: phuthai499 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hiệu quả của trò chơi ngữ pháp (grammar games) trong dạy học ngữ pháp tiếng anh cho sinh viên không chuyên ngữ, trường đại học Hồng Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngữ pháp giữa các giáo viên tiếng Anh đối với sinh viên không chuyên ngữ. Thực tế 
giáo viên có sử dụng trò chơi trong quá trình giảng dạy nhưng không phải để dạy ngữ 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 
 58 
pháp. Việc dạy ngữ pháp được tiến hành ở các lớp theo trình tự gần như giống nhau 
như sau: giáo viên ghi cấu trúc hoặc quy tắc ngữ pháp cùng ví dụ lên bảng, sau đó 
giảng giải và ra bài tập cho sinh viên làm. Sinh viên chép cấu trúc hoặc quy tắc ngữ 
pháp vào vở, làm một số bài tập trên lớp, sau đó tự ôn tập và ghi nhớ quy tắc ngữ pháp 
ở nhà. Đối với giáo viên, cách dạy này có hiệu quả vì giáo viên thực hiện được đúng 
lịch trình giảng dạy theo đề cương chi tiết học phần, và giáo viên không phải chuẩn bị 
quá nhiều. Tuy nhiên, thực tế là đa số sinh viên không tham gia tích cực vào quá trình 
học và thậm chí không hiểu giáo viên nói gì. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy một số 
sinh viên ngồi ở những dãy bàn phía trên gần giáo viên thường tham gia tích cực và 
chú ý lắng nghe, trong khi những sinh viên ngồi các dãy bàn phía dưới thường không 
tham gia vào quá trình học, thậm chí sử dụng điện thoại, đọc truyện tranh, học môn 
khác hoặc ngủ v.v Sinh viên thường cảm thấy nhàm chán vì những giờ học ngữ pháp 
tẻ nhạt do có rất nhiều quy tắc phải ghi nhớ và bài tập phải làm. Kết quả là sinh viên 
thường không có động cơ học tập và thường thụ động trong giờ học. 
2.6. Đánh giá bƣớc đầu về hiệu quả của trò chơi trong dạy ngữ pháp tiếng 
Anh thông qua thực nghiệm 
Chúng tôi đã thực nghiệm sử dụng trò chơi trong dạy ngữ pháp tiếng Anh cho 
sinh viên không chuyên ngữ tại Trường Đại học Hồng Đức. Đối tượng thực nghiệm là 
40 sinh viên (33 nữ, 7 nam) năm thứ 3 (K15) ngành Xã hội học và Việt Nam học. Thời 
gian thực nghiệm 10 tuần, được tiến hành trong học kỳ II năm học 2014 - 2015. 
Trước và sau khi tiến hành dạy thực nghiệm, chúng tôi điều tra tìm câu trả lời 
cho các câu hỏi: 1. Thái độ của sinh viên đối với việc học tiếng Anh nói chung và học 
ngữ pháp tiếng Anh nói riêng; 2. Những khó khăn của sinh viên trong các giờ học ngữ 
pháp tiếng Anh; 3. Quan điểm của sinh viên về việc sử dụng trò chơi trong dạy ngữ 
pháp tiếng Anh. Trong quá trình thực nghiệm 10 tuần, chúng tôi đã sử dụng 10 trò chơi 
ngữ pháp khác nhau như: Người ngoài hành tinh (the alien), Danh từ số nhiều (spelling 
the plurals), Qua sông (crossing the river), Treo cổ (hangman), Khớp nối (matching), 
Sắp xếp (ordering), Thi đấu (competitions), Ghi nhớ (Memory games), Roll the 
Blocks, và I’m going to take a trip để dạy và ôn tập các kiến thức ngữ pháp theo đề 
cương chi tiết học phần của học phần tiếng Anh 2 dùng cho sinh viên khối không 
chuyên ngữ. 
Kết quả sau khi thực nghiệm và phân tích dữ liệu điều tra cho thấy, thái độ của 
sinh viên về việc học tiếng Anh nói chung, học ngữ pháp tiếng Anh nói riêng đã thay 
đổi tích cực sau khi giáo viên sử dụng trò chơi ngữ pháp trong lớp học. Sau khi thực 
nghiệm, đa số (85%) sinh viên có phản hồi tích cực và cho rằng, việc học tiếng Anh và 
ngữ pháp tiếng Anh là dễ, trong khi đó con số này trước thực nghiệm chỉ là 30%. 90% sinh 
viên được điều tra cho biết, học ngữ pháp tiếng Anh qua trò chơi ngữ pháp không chỉ 
dễ mà còn vui và thú vị. Điều này cho thấy, hiệu quả của việc sử dụng trò chơi trong 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 
 59 
dạy ngữ pháp tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ: sinh viên đã thay đổi quan 
điểm về vấn đề học tiếng Anh và học ngữ pháp tiếng Anh từ tiêu cực sang tích cực. 
Đối với câu hỏi về thái độ và hứng thú học tập của sinh viên khi áp dụng trò chơi ngữ 
pháp trong lớp học, 100% sinh viên thích các trò chơi và hứng thú học tiếng Anh trong 
quá trình chơi trò chơi. Điều đó cho thấy, sinh viên ủng hộ việc sử dụng trò chơi trong 
lớp học. Ngoài ra, động cơ học tập của sinh viên cũng được nâng lên. 89% sinh viên 
cho rằng, trò chơi giúp họ thích học ngữ pháp tiếng Anh hơn, việc học ngữ pháp tiếng 
Anh trở nên vui vẻ và dễ dàng hơn. 75% sinh viên cho biết họ đã tham gia tích cực hơn 
vào các hoạt động học trên lớp và tích cực tự học hơn. 
3. KẾT LUẬN 
Từ kết quả nghiên cứu có thể khẳng định rằng, việc sử dụng trò chơi trong dạy 
ngữ pháp tiếng Anh là có hiệu quả. Trò chơi ngữ pháp giúp thay đổi thái độ của sinh 
viên đối với việc học tiếng Anh nói chung, học ngữ pháp tiếng Anh nói riêng. Ngoài ra 
trò chơi còn giúp tạo ra không khí học tập vui vẻ, tăng động cơ học tập bên trong và 
ngoài lớp học cho sinh viên. Việc sử dụng trò chơi ngữ pháp cũng giúp cho việc học 
ngữ pháp trở nên có ý nghĩa, thay vì ghi nhớ và làm bài tập ngữ pháp máy móc, tẻ 
nhạt. Việc sử dụng trò chơi mang lại lợi ích cả cho người dạy và người học. Tuy nhiên, 
để thực hiện được giáo viên cần phải đầu tư thời gian, công sức và trí tuệ cho việc 
chuẩn bị bài. Ngoài ra, người giáo viên cũng cần phải sáng tạo. Đổi lại, giáo viên sẽ 
nhận được những phản hồi và thái độ học tập tích cực từ người học. Giáo viên có thể 
sử dụng trò chơi ngữ pháp trong các hoạt động dạy hoặc ôn tập ngữ pháp tiếng Anh, 
vừa nhanh chóng, thú vị và có hiệu quả. 
Ở bài viết này, chúng tôi tập trung đề cập đến hiệu quả của việc sử dụng trò chơi 
ngữ pháp trong việc thay đổi thái độ, tăng cường sự tham gia và nâng cao động cơ học 
tiếng Anh cho sinh viên; hiệu quả của trò chơi trong việc nâng cao kết quả học tập của 
sinh viên thể hiện qua điểm số hoặc năng lực sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp, làm việc 
chưa được khảo sát. Chúng tôi hy vọng, sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này trong các 
nghiên cứu tiếp theo. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Borg, S., & Burns, A. (2008), Integrating grammar in adult ESOL classrooms. 
Applied Linguistics, 29, 456-482. 
[2] Ellis, R. (2008), Principles of instructed second language acquisition. Washington, 
DC: Center for Applied Linguistics. 
[3] Gascoigne, C. (2002), The debate on grammar in second language acquisition: 
Past, present, and future. New York: The Edwin Mellen Press. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 
 60 
[4] Greenbaum, S & Nelsonan, G. (2002), Introduction to English Grammar (Second 
Edition), Longman. 
[5] Green, P. S., & Hecht, K. H. (1992), Implicit and explicit grammar: An empirical 
study, Applied Linguistics, 13, 168-184. 
[6] Hadfield, J. (2003), Intermediate Grammar Games. A collection of grammar games 
and activities for intermediate students of English, Longman. 
[7] Hinkel, E. (2002), From theory to practice: A teacher’s view. In E. Hinkel & S. 
Fotos (Eds.), New perspectives on grammar teaching in second language 
classrooms (pp. 1-12). Mahwah, NJ: Erlbaum. 
[8] Ikpia, V. I. (2003, April), The attitudes and perceptions of adult English as a 
second language students toward explicit grammar instruction, Paper presented 
at the annual meeting of the American Educational Research Association, 
Chicago, IL. 
[9] Long, M. (1991), Focus on form: A design feature in language teaching 
methodology. In K. de Bot, D. Coste, R. Ginsberg, & C. Kramsch (Eds.), Foreign 
language research in cross-cultural perspective (pp. 39-52). Amsterdam: John 
Benjamins. 
[10] Norris, J. M., & Ortega, L. (2000), Effectiveness of L2 instruction: A research 
synthesis and quantitative meta-analysis, Language Learning, 50, 417-528. 
[11] Pathan, Mustafa & Aldersi, Zamzam (2014), Using Games in Primary Schools 
for Effective. 
[12] Grammar Teaching: a Case Study from Sebha, International Journal of English 
Language & Translation Studies. 2(2), 211-227 Retrieved from  
eltsjournal.org. 
[13] Petty, G. (2004), Teaching today: a practical guide, Cheltenham: Nelson 
Thornes Ltd. 
[14] Poole, A. (2005b), The kinds of forms learners attend to during focus on form 
instruction: A description of an advanced ESL writing class, Asian EFL Journal, 
7(3), 58-92. Retrieved March 12, 2009, from  
com/sept_05_ap.pdf 
[15] Scott, V. M. (1990), Explicit and implicit grammar teaching strategies: New 
empirical data, French Review, 63, 779-789. 
[16] Skehan, P. (1996), A framework for the implementation of task-based instruction, 
Applied Linguistics, 17, 38-62. 
[17] Uberman, A. (1998, January- March), “The use of games for vocabulary 
presentation and revision”, Forum, 36(1), 20-27. Retrieved December-2013 at 
4:00 a.m. from  
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 27. 2015 
 61 
[18] Williams, J. D. (2005), The Teacher‟s Grammar Book (Second Edition), 
Lawrence Erlbaum. 
[19] Associates, Publishers: Mahwah, New Jersey London Woods, G. (2010), English 
Grammar for Dummies (Second Edition), Wiley Publishing, Inc. 
THE EFFECTIVENESS OF GRAMMAR GAMES IN TEACHING 
ENGLISH GRAMMAR FOR NON-ENGLISH MAJOR STUDENTS 
AT HONG DUC UNIVERSITY 
Vu Thi Loan 
ABSTRACT 
 Foreign language proficiency is determined by the appropriate using language 
in grammar regularized. Using the grammatical rules of language incorrect were 
called “wrong” in using language. Therefore, the teaching of grammar knowledge to 
language learners is very important in foreign language teaching. However, the 
teaching and learning of grammar is often regarded as „boring‟, „uninteresting‟ and 
„tedious‟. Many studies have shown that the success or failure in learning and using 
the grammar are determined mainly by the method and teaching procedure of the 
teachers. The method of teaching attractive, interesting, encouraging learners, the 
learner-centered would being practical results. This paper discusses the effectiveness 
of using games in teaching grammar for non-English major students at Hong Duc 
University. The study was based on the experimental results with two groups of 
students in Social Work Studies and Vietnamese Literature. The research results were 
presented in the article as basis to confirm the effectiveness of using games in teaching 
English grammar. 
Keywords: Grammar games, teaching English grammar, foreign language 
teaching and learning 

File đính kèm:

  • pdf35_7408_2137344.pdf
Tài liệu liên quan