Điểm cao cho Listening - IELTS nhờ...chiến lược

Trong một kì thi tiếng Anh, phần nghe luôn là phần khó đối với nhiều người. Tuy

nhiên, do nhiều lý do khác nhau nên trình độ nghe của mỗi người bị giới hạn trong

một phạm vi nhất định. Thông thường phần thi nghe sẽ đánh giá khả năng xử lý

thực tế nghe của bạn. Phần thi Listening trong IELTS sẽ không qua khó nếu bạn

nắm vững được cấu trúc bài thi cũng như các bí quyết làm bài.

pdf6 trang | Chia sẻ: việt anh | Ngày: 15/09/2016 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Điểm cao cho Listening - IELTS nhờ...chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điểm cao cho Listening - IELTS 
nhờ...chiến lược 
 Trong một kì thi tiếng Anh, phần nghe luôn là phần khó đối với nhiều người. Tuy 
nhiên, do nhiều lý do khác nhau nên trình độ nghe của mỗi người bị giới hạn trong 
một phạm vi nhất định. Thông thường phần thi nghe sẽ đánh giá khả năng xử lý 
thực tế nghe của bạn. Phần thi Listening trong IELTS sẽ không qua khó nếu bạn 
nắm vững được cấu trúc bài thi cũng như các bí quyết làm bài. 
Bài nghe IELTS sẽ có 4 phần. 
Phần đầu tiên ( section 1): bạn thường được nghe một cuộc nói chuyện giữa 2 
người về một vấn đề xã hội nói chung ( general topics). Ví dụ như hai người bạn 
cùng thảo luận về kế hoạch cho kỳ nghỉ hoặc một cuộc nói chuyện trong cơ quan. 
Phần hai ( section 2 ): bạn sẽ nghe một bài nói của 1 người với 1 chủ đề xã hội nói 
chung ( general topics ). Ví dụ là một bài nói ngắn về cách ăn uống hớp lý hay một 
thông tin về một địa danh hay một chuyến đi. 
Phần ba ( section 3 ): sẽ có đối thoại giữa nhiều người ( khoảng 4 người ) về cách 
học giữa giảng viên và sinh viên hay những sinh viên thảo luận với nhau về nhiệm 
vụ ,công việc nào đó( academic topic ) 
Phần cuối ( section 4 ): bạn sẽ nghe một bài nói của một giảng viên hoặc một học 
giả về một chủ đề rất hàn lâm ( academic topic ) 
Số luợng câu hỏi: 40 câu ( 10 câu cho 1 section ) 
Bí quyết để làm bài thi Listening tốt: 
Không giống với nhiều bài thi nghe khác, bạn chỉ được nghe duy nhất có một lần. 
Lý do là vì ngoài đời bạn chỉ có cơ hội nghe một lần để nắm bắt được ý chính. Nếu 
bạn đang ở một nhà ga thì họ chỉ thông báo tàu trễ đúng một lần. Nếu bạn đang 
nghe giảng hoặc đang tham dự một cuộc hội thảo, người nói hiếm khi nhắc lại. 
Phần thi nghe sẽ đánh giá khả năng xử lý thực tế nghe của bạn. Hãy chuẩn bị và 
tiên đoán hết sức mình trước khi băng chạy. Đến khi phát băng, lúc đó bạn sẽ chỉ 
phải nghe để khẳng định phần lớn các câu trả lời của mình. 
Trong khi nghe, bạn không nên cố gắng ghi lại hết mọi thứ nghe được – vì như vậy 
bạn có thể sẽ bỏ qua những chi tiết quan trọng. Thử nghe và phát hiện những từ 
được nhấn mạnh. Hãy cố gắng bình tĩnh nếu bạn không nhận ra một số từ lạ. 
Sau khi nghe tất cả các phần, bạn có 10 phút để chuyển câu trả lời từ cuốn đề bài 
sang giấy làm bài. Bạn nên nhớ làm việc này thật cẩn thận. Rất dễ mắc các lỗi cơ 
bản trong quá trình này và dẫn tới mất điểm. Nếu bạn không chắc chắn về từ nghe 
được, hãy thử đoán xem. Biết đâu bạn lại được điểm. 
Đọc và làm theo hướng dẫn: kiểm tra số từ đuợc phép dùng để trả lời. 
Ghi nhớ những điều đơn giản sau: chính tả rất quan trọng, cũng như các hiện tuợng 
ngữ pháp đơn giản như chia đúng động từ và thêm số nhiều. 
Đoán trước đoạn bạn sắp nghe: xem qua từ vựng trong câu hỏi và nghĩ tới các từ 
hoặc ngữ liên quan. Xét cả tới các từ trái nghĩa và khả năng đoạn băng muốn bẫy 
bạn bằng cách chỉ sử vụng một vài hay toàn bộ câu trả lời. 
Gạch dưới các từ khóa và dùng chúng để giúp bạn bắt kịp bài nghe vì dưới áp lực 
thi cử bạn rất dễ bị nghe hụt. 
Xác định thông tin bạn cần phải nghe: đọc kỹ câu hỏi. Xem các tranh minh họa và 
các câu hỏi trắc nghiệm để tìm ra sự giống và khác nhau. Nghiên cứu các phần 
điền vào chỗ trống và thử nghĩ xem nghĩa và loại của từ còn trống là gì. 
Thời gian làm bài: 30 minutes để làm bài vào tờ đề được phát + 10 minutes cuối 
giờ để check lại bài và chuyển câu trả lời vào tờ answer sheet ( tờ Answer sheet sẽ 
có 2 mặt: một để điền câu trả lời của Listening, một cho Reading) 

File đính kèm:

  • pdfdoc62_1308.pdf
Tài liệu liên quan