4 câu hỏi cần đặt ra trước khi dạy ngữ pháp tiếng Anh

Câu hỏi này xem chừng có vẻ dễ. Thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ rằng

dạy ngữ pháp chỉ đơn thuần là vấn đề giải thích ý nghĩa, cách dùng

những qui tắc ngữ pháp cho học viên để tiến tới làm bài tập thực

hành. Tuy nhiên, để dạy ngữ pháp một cách thực sự hiệu quả thì lại

phức tạp hơn như thế rất nhiều. Có hàng loạt các câu hỏi bạn cần

đặt ra cho chính mình khi đứng trước lớp.

pdf4 trang | Chia sẻ: việt anh | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 4 câu hỏi cần đặt ra trước khi dạy ngữ pháp tiếng Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 câu hỏi cần đặt ra trước khi dạy ngữ pháp 
tiếng Anh 
Câu hỏi này xem chừng có vẻ dễ. Thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ rằng 
dạy ngữ pháp chỉ đơn thuần là vấn đề giải thích ý nghĩa, cách dùng 
những qui tắc ngữ pháp cho học viên để tiến tới làm bài tập thực 
hành. Tuy nhiên, để dạy ngữ pháp một cách thực sự hiệu quả thì lại 
phức tạp hơn như thế rất nhiều. Có hàng loạt các câu hỏi bạn cần 
đặt ra cho chính mình khi đứng trước lớp. Global Education sẽ 
giúp bạn tìm hiểu 4 câu hỏi lớn nhất bạn cần tự đặt ra cho mình. 
Câu hỏi 1: Những mục tiêu được đặt ra cho lớp học này là gì? 
Học viên của lớp này học để chuẩn bị đi du lịch, chuẩn bị ôn tập 
cho kì thi hay có nhu cầu nâng cao tiếng Anh để thuận lợi hơn 
trong công việc? 
Hàng loạt những câu hỏi như thế cần được đặt ra và câu trả lời sẽ 
giúp bạn định hướng đúnglượng ngữ pháp được đưa vào giảng dạy 
trong suốt khóa học. Nếu như học viên đang chuẩn bị cho một kì 
thi IELTS hay TOEFL thì ngữ pháp sẽ đóng một vai trò rất lớn 
trong suốt các kế hoạch giảng dạy của bạn. Nhưng nếu bạn đang 
dạy một lớp tiếng Anh cho học viên dùng trong công việc, các cấu 
trúc thường dùng trong việc viết tài liệu, hội họp, thư tín, v.v. có lẽ 
sẽ chiếm một vai trò quan trọng hơn. 
Câu hỏi 2: Học viên có kiến thức nền (background) như thế 
nào? 
Đó là những người còn đang đi học, những người lớn lâu không 
dùng đến tiếng Anh hay những người đã qua học một vài khóa học 
trước đó rồi? Họ có quen nghe và quen dùng những thuật ngữ 
chuyên biệt của ngữ pháp hay không? 
- Siêu khuyến mãi 
tuần này 
- Lịch khai giảng mới 
nhất 
- Mua thẻ học tiếng 
Anh ở đâu? 
- Phần mềm học 
tiếng Anh 
Những người lớn tuổi không học trong 
nhiều năm sẽ rất dễ lúng túng khi gặp phải 
những câu giải thích “lằng nhằng” của lý 
thuyết ngữ pháp, trong khi những người 
còn đang đi học như học sinh hay sinh viên 
sẽ là những người dễ tiếp thu hơn khi gặp 
phải những biểu đồ, hình minh họa diễn 
giải của ngữ pháp tiếng Anh. 
Bạn cần phải chú trọng đến điều này để có cách giảng dạy phù hợp 
với từng lớp học, từng đối tượng học, duy trì ở mức vừa phải, cân 
bằng để có thể làm chủ được giờ dạy thậm chí cả khi gặp phải 
trường hợp khó nhất nhưng lại rất phổ biến: lớp có những đối 
tượng học viên có trình độ khác nhau (mixed class). 
Câu hỏi 3: Nguồn tài liệu giảng dạy có phong phú không? 
Các tài liệu và nguồn tài liệu sẵn có bao gồm những gì? Bạn có 
trong tay cuốn sách bài tập được tái bản mới nhất hay không? 
Trong lớp học có thiết bị máy tính không? Hệ thống máy tính có 
kết nối Internet hay không? 
Bạn càng có trong tay nhiều nguồn tài liệu thì việc điều hành giờ 
dạy sẽ càng trở nên dễ dàng hơn. Một nhóm học viên thích sử dụng 
máy tính sẽ có thể được dùng máy vi tính và Internet tại lớp học 
như là một công cụ để tra cứu những chủ điểm ngữ pháp nhất định, 
trong khi có nhóm học viên khác lại thích được giải thích bằng lời 
nói hơn và muốn bạn lấy nhiều ví dụ hơn để minh họa chủ điểm 
ngữ pháp đó. Rõ ràng là càng nhiều lựa chọn trong quá trình học 
thì bạn càng tạo nhiều cơ hội cho học viên được hiểu bài ngữ pháp 
của mình. 
Câu hỏi 4: Mỗi học viên có phong cách học như thế nào? 
Bạn cần chú ý xem học viên A có cảm thấy dễ hiểu khi được làm 
những bài tập luyện ngữ pháp lặp đi lặp lại và bài tập nghe hiểu để 
tìm ra vấn đề hay không? Học viên B có tiếp thu bài nhanh hơn với 
những bảng biểu đồ được dùng để minh họa cho vấn đề không? 
Đây là vấn đề khó nhất trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là 
giảng dạy ngữ pháp. Nếu trong lớp có nhiều học viên ở cùng một 
trình độ và phong cách học, bạn có thể sử dụng những phương 
pháp giống nhau, thậm chí cùng một phương pháp giảng dạy. 
Nhưng nếu như phải đứng trước một lớp học hỗn hợp như đã nói ở 
trên, bạn cần cố gắng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau cho 
phù hợp với từng đối tượng. 
Một khi đã trả lời được 4 câu hỏi cơ bản nói trên, bạn có thể tìm ra 
câu trả lời cho phương pháp giảng dạy môn ngữ pháp của mình 
một cách chuyên nghiệp hơn. Nói cách khác, mỗi lớp học sẽ có 
những nhu cầu và mục tiêu học ngữ pháp khác nhau, việc cung cấp 
những phương tiện phù hợp cho từng mục tiêu đó phụ thuộc vào 
bạn và phương pháp dạy của bạn. Global Education chúc các bạn 
có thể làm chủ được giờ lên lớp môn ngữ pháp của mình! 

File đính kèm:

  • pdf4_cau_hoi_can_dat_ra_truoc_khi_day_ngu_phap_tieng_anh_5243.pdf
Tài liệu liên quan